Hải Dương: Cuộc sống của hơn trăm ca F1 ngày đầu cách ly tập trung

Google News

(Kiến Thức) - Mỗi trường hợp đến với khu cách ly tập trung tại TP Hải Dương với nhiều tâm trạng khác nhau nhưng họ cùng chung ý chí chấp hành tốt các quy định để cùng chính quyền ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại TP Hải Dương khi địa phương này xuất hiện chùm ca nhiễm liên quan “ổ dịch Thế giới bò tươi” 36 phố Ngô Quyền, TP Hải Dương. Đáng chú ý, ngoài 4 ca bệnh liên quan ổ dịch này, các cơ quan chức năng đã xác định được hơn 500 trường hợp F1, F2, trong đó, thành phố Hải Dương có 37 trường hợp F1 và 173 trường hợp F2.
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển nói rằng, nguy cơ Hải Dương bùng phát dịch đang hiện hữu, nếu không kiểm soát tốt. Hải Dương đang dốc toàn lực cho công tác truy vết và khẩn trương xét nghiệm sang lọc những trường hợp F1, chậm nhất đến ngày 16/8.
Hai Duong: Cuoc song cua hon tram ca F1 ngay dau cach ly tap trung
Ký túc xá Đại học Hải Dương thành nơi cách ly tập trung các trường hợp F1 liên quan ổ dịch 36 Ngô Quyền. 
“Thần tốc” biến ký túc xá thành nơi cách ly tập trung
Một trong những biện pháp quan trọng để kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh đã được tỉnh Hải Dương triển khai là việc đưa hàng trăm trường hợp F1 đi cách ly tập trung.
Ký túc xá trường Đại học Hải Dương (xã Liên Hồng, TP Hải Dương) được trưng dụng thành khu cách ly tập trung ngay khi phát hiện thêm 3 ca nhiễm COVID-19 liên quan “ổ dịch” Thế giới bò tươi 36 phố Ngô Quyền, TP Hải Dương.
Hai Duong: Cuoc song cua hon tram ca F1 ngay dau cach ly tap trung-Hinh-2
 Ngày 14/8, khu cách ly tập trung đã tiếp nhận hơn trăm trường hợp đến cách ly.
Tối ngày 13/8, ngay khi phát hiện 3 ca dương tính COVID-19, các lực lượng chức năng ở TP Hải Dương đã gấp rút thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch sau khi có 3 ca mới nhiễm COVID-19 từng làm việc ở nhà hàng Thế giới bò tươi.
Thành phố đã khẩn trương rà soát các trường hợp F1,F2,F3 liên quan đến các ca nhiễm COVID-19. Đồng thời, đưa toàn bộ các trường hợp F1 đến cách ly y tế tập trung tại ký túc xá trường Đại học Hải Dương.
Hai Duong: Cuoc song cua hon tram ca F1 ngay dau cach ly tap trung-Hinh-3
 Một nhân viên y tế làm nhiệm vụ chuyển đồ tiếp tế vào khu cách ly.
Chỉ trong vài tiếng đồng hồ, từ lực lượng chức năng đến các đoàn viên, thanh niên, nhân công vệ sinh đã tiến hành phun khử khuẩn, lau dọn vệ sinh toàn bộ hai dãy nhà 5 tầng ký túc xá Đại học Hải Dương, chuẩn bị chiếu màn, các đồ dùng thiết yếu để phục vụ những người đi cách ly.
Đến 5h00 ngày 14/8, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cơ bản hoàn thành, khu cách ly đã sẵn sàng tiếp nhận cách trường hợp cách ly với những căn phòng sạch sẽ, bố trí ngăn lắp để người cách ly có cuộc sống thoải mái nhất trong thời gian cách ly.
Hai Duong: Cuoc song cua hon tram ca F1 ngay dau cach ly tap trung-Hinh-4
Các nhân viên y tế làm nhiệm vụ tại khu cách ly. 
Bí thư Thành ủy Hải Dương Lê Đình Long yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh thành phố phải chuẩn bị chu đáo công tác phục vụ hậu cần, nhất là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; trang bị các thiết bị thiết yếu phục vụ đời sống tinh thần để người bị cách ly cảm thấy yên tâm.
Ngày 14/8 cũng là ngày đầu tiên khu cách ly ký túc xá trường Đại học Hải Dương tiếp nhận các trường hợp F1 đến cách ly.
Cuộc sống ngày đầu tiên trong khu cách ly tập trung
Khác với nhiều khu cách ly tập trung trên cả nước, khu cách ly tập trung tại ký túc xá Đại học Hải Dương đa số tiếp nhận những trường hợp F1 liên quan đến ổ dịch tại quán 36 Ngô Quyền. Do vậy, không chỉ những người đến cách ly có tâm lý lo lắng mà cũng đặt ra vấn đề, trước nguy cơ dịch bệnh phức tạp, ngoài việc đảm bảo nhu cầu ăn, ở, sinh hoạt, thì làm thế nào để đảm bảo phòng chống dịch bệnh từng đối tượng cũng là vấn đề cấp thiết.
Hai Duong: Cuoc song cua hon tram ca F1 ngay dau cach ly tap trung-Hinh-5
 Một gia đình gồm có nhiều trẻ nhỏ đến khu cách ly.
Chiều ngày 14/8, được sự hỗ trợ của lực lượng chức năng làm nhiệm vụ bảo vệ khu cách ly tập trung và những nhân viên y tế, PV Kiến Thức đã được tiếp cận khu cách ly trường Đại học Hải Dương để ghi nhận công tác phòng chống dịch bệnh tại nơi đây.
Hai Duong: Cuoc song cua hon tram ca F1 ngay dau cach ly tap trung-Hinh-6
 Nhân viên y tế bố trí chỗ ở cho người cách ly.
Ngay đầu khu cách ly, lực lượng chức năng dựng lều lập chốt để kiểm soát người ra vào. Một nhân viên y tế được bố trí làm công tác vận chuyển đồ “tiếp tế” từ người thân những người cách ly. Các vật dụng được người nhà chuyển đến cũng rất đa dạng từ chăn, quạt, quần áo đến hoa quả…Tại khu tiếp nhận đồ, nhân viên y tế cẩn thận ghi tên người nhận vào từng món đồ, sau khi vận chuyển vào khu cách ly sẽ thông báo bằng loa cho người tiếp nhận xuống nhận đồ. Dù mới ngày đầu nhưng các thao tác nhanh chóng như đã thuần thục từ lâu.
Hai Duong: Cuoc song cua hon tram ca F1 ngay dau cach ly tap trung-Hinh-7
 Mỗi phòng có thể bố trí được 8 người ở.
Hai Duong: Cuoc song cua hon tram ca F1 ngay dau cach ly tap trung-Hinh-8
Nhân viên y tế cẩn thận ghi danh sách người đến cách ly. 
Tại dãy nhà vốn là nơi sinh sống của sinh viên Đại học Hải Dương nay thành nơi cách ly tập trung, những chiếc xe cứu thương liên tục đưa người đi cách ly đến. Khoảng 10 nhân viên y tế được bố trí tại đây luôn tất bật với công việc sắp xếp chỗ ở, chuyển đồ, hàng hóa ổn định cuộc sống cho những người đến cách ly.
Hai Duong: Cuoc song cua hon tram ca F1 ngay dau cach ly tap trung-Hinh-9
Công việc luôn tất bật. 
Các trường hợp đến khu cách ly tập trung tại Ký túc xá Đại học Hải Dương rất đa dạng có cả phụ nữ, thanh niên, người già và các cháu nhỏ. Họ thuộc đủ các thành phần trong xã hội nhưng có một điểm chung đều bị cách ly do liên quan đến các ca nhiễm tại “ổ dịch 36 Ngô Quyền”. Tâm lý chung của những người đến đây cách ly đều lo lắng trước nguy cơ nhiễm dịch COVID-19 do đã từng tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với các ca nhiễm. Đồng thời cũng bỡ ngỡ bởi đột ngột phải thay đổi môi trường sống, hơn nữa cuộc sống trong khu cách ly cũng không được thoải mái như ở nhà. Nhưng vì sức khỏe của bản thân, gia đình, cũng để góp phần chung tay ngăn chặn dịch COVID-19, họ đã chấp hành nghiêm các quy định về cách ly.
Hai Duong: Cuoc song cua hon tram ca F1 ngay dau cach ly tap trung-Hinh-10
 Các nhân viên vận chuyển đồ tiếp tế đến người cách ly.
Một chiếc xe cứu thương chở người đi cách ly vừa dừng lại trước cửa dãy nhà, bước từ trên xe xuống là một người phụ nữ trung tuổi, hai vợ chồng trẻ và 3 cháu nhỏ. Bà M.H cho biết, do ăn ở nhà hàng Thế giới bò tươi tối ngày 9/8 nên cả nhà phải đi cách ly. Người lớn tỏ vẻ lo lắng, trẻ con vẫn vô tư hồn nhiên nô đùa bởi chúng không biết về sự tồn tại cũng như sự phức tạp của dịch COVID-19 tại Hải Dương thời điểm hiện tại.
Trường hợp cháu Vũ Duy L. (14 tuổi) phải đi cách ly do cháu tham gia học thêm cùng lớp Tiếng Anh với con bà chủ quán Thế giới Bò tươi. Dù còn khá nhỏ tuổi và có lẽ lần đầu tiên đến khu cách ly tập trung nhưng tâm trạng của L. rất thoải mái và mong muốn sẽ sớm hoàn thành thời gian cách ly để trở về cùng gia đình.
Hai Duong: Cuoc song cua hon tram ca F1 ngay dau cach ly tap trung-Hinh-11
 Sắp xếp phòng cho người đến cách ly.
Những nhân viên y tế tất bật kiểm tra y tế người đến cách ly, ghi lại thông tin cá nhân của từng người để bố trí phòng, hạn chế thấp nhất lây nhiễm chéo, giúp chuyển đồ. Mỗi căn phòng được bố trí 8 giường đơn có thể là nơi sinh sống của 8 người lớn và được trang bị màn, chiếu, chăn, quạt điện, thùng rác, chổi, cây lau nhà. Tất cả từ giường chiếu đến các vật dụng, thậm chí nền nhà đều được vệ sinh sạch sẽ. Phần nào đã giúp người đến cách ly ổn định tâm lý bước vào một cuộc sống mới trong khoảng thời gian 14 ngày.
Anh Hoàng Văn Phương, cán bộ khu cách ly cho biết, đến chiều 14/8, khu cách ly đã tiếp nhận hơn 150 người cách ly đều là F1, liên quan đến các ca bệnh cùng làm tại nhà hàng Thế giới bò tươi. "Đối với những người ăn tại nhà hàng cùng ngày thì ở chung. Người có biểu hiện ho, sốt sẽ được bố trí phòng riêng", ông Phương cho biết.
Hai Duong: Cuoc song cua hon tram ca F1 ngay dau cach ly tap trung-Hinh-12
 Một căn phòng sạch sẽ do được chuẩn bị kỹ lưỡng.
Theo cán bộ này, thời gian tới, lượng người đến cách ly sẽ đông hơn do khi tiếp nhận thông tin về dịch bệnh từ các phương tiện thông tin đại chúng, họ mới đến khai báo y tế. Để chuẩn bị tốt nhất cho người cách ly, khu cách ly tập trung đã bố trí 2 dãy nhà có thể phục vụ 400 trường hợp. Mỗi bữa các suất cơm sẽ được mang đến phục vụ những người cách ly.
Một lãnh đạo TP Hải Dương cho biết, việc đưa người đi cách ly tập trung ngày đầu tiên cơ bản thuận lợi vì người dân có thái độ hợp tác. "Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục đưa những người thuộc diện F1 còn lại đi cách ly theo quy định và truy vết các trường hợp liên quan", - lãnh đạo này cho hay.
Hai Duong: Cuoc song cua hon tram ca F1 ngay dau cach ly tap trung-Hinh-13
 Những người đến cách ly sẽ có 14 ngày sinh sống tại đây.
Rời khu cách ly tập trung tại Ký túc xá trường Đại học Hải Dương khi các xe cứu thương trở người cách ly vẫn nườm nợp đến, các nhân viên y tế lại tất bật để tiếp đón những người đến cách ly, chúng tôi tin rằng, với sự nỗ lực của các nhân viên y tế cuộc sống của những người cách ly sẽ luôn được thoải mái, yên tâm và với sự chung tay của những người đến cách ly cùng với chính quyền địa phương, dịch COVID-19 sẽ sớm được ngăn chặn, đẩy lùi. Bình yên sẽ sớm trở lại với người dân Thành Đông khi tất cả người dân đều nâng cao ý thức và chung một ý chí “chống dịch như chống giặc”…
>>> Mời độc giả xem thêm video Ứng dụng Bluezone: “Radar” truy vết ca mắc Covid-19

Nguồn: VTC Now


Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)