Giám đốc BQL dự án đập phá ô tô: Hủy hoại tài sản…khó thoát trách nhiệm hình sự?

Google News

Nếu nội dùng trình báo việc Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Đăk Đoa Bùi Anh Khoa đập phá xe ô tô do đỗ trước cửa nhà là đúng, cán bộ này khó tránh bị xử lý hình sự về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

Ông Bùi Anh Khoa – Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Đăk Đoa, Gia Lai mới đây bị ông Nguyễn Ngọc Thanh (SN 1964, TP Pleiku, Gia Lai) tố cáo dùng đá đập vỡ kính, đèn, thân xe... ô tô bán tải của ông Thanh do đỗ trước cửa nhà.
Hành vi trên của Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Đăk Đoa khiến dư luận bức xúc, không ít người đặt câu hỏi, hành vi của ông Khoa nếu như nội dung trình báo có vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý như thế nào?
Giam doc BQL du an dap pha o to: Huy hoai tai san…kho thoat trach nhiem hinh su?
 Chiếc xe bị hư hỏng sau khi bị đập phá. Ảnh: Tiền Phong
Trao đổi với PV, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, dù xuất phát từ nguyên nhân nào, hành vi dùng đá đập xe ô tô như trên là cố ý làm hư hỏng tài sản. Nếu thiệt hại từ 2 triệu đồng trở lên, ông Bùi Anh Khoa sẽ bị xử lý hình sự.
Luật sư Cường phân tích, thông tin trình báo ban đầu cho thấy, do chiếc xe đỗ trước cửa nhà, ông Khoa đã cầm cục đá đập vào kính chắn gió và thân xe làm hư hỏng chiếc xe ô tô bán tải, sau khi nhiều người can ngăn thì người đàn ông này mới dừng lại.
Nếu thông tin đúng như nội dung trình báo thì đây là hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.
“Cho dù người lái xe bán tải có đỗ xe không đúng quy định, cản trở lối đi của ông Khoa này thì người này cũng không được phép phá hoại tài sản của người khác như vậy. Hành vi cố ý đập phá tài sản của người khác là hành vi vi phạm pháp luật thể hiện thái độ côn đồ, coi thường pháp luật, coi thường tài sản của người khác” – luật sư Cường nhận định.
Luật sư Cường cho biết, sự việc diễn ra giữa ban ngày, có sự chứng kiến của nhiều người, thiệt hại hoàn toàn có thể định giá được. Bởi vậy, cơ quan điều tra sẽ thụ lý tin báo tố giác tội phạm, tiến hành lấy lời khai của các bên và trưng cầu giám định thiệt hại đối với chiếc xe này để có căn cứ giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.
Đồng thời cho rằng, vụ việc không thuộc trường hợp khởi tố vụ án theo yêu cầu của người bị hại. Do đó, không cần người bị hại phải có đơn trình báo. Cơ quan điều tra phát hiện sẽ xử lý, kể cả trường hợp người bị hại rút đơn, người đàn ông này cũng sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
Khi có kết quả giám định thiệt hại của chiếc xe ô tô này mà mức thiệt hại từ 2 triệu đồng trở lên, người đàn ông đập chiếc xe này sẽ bị khởi tố bị can về Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo quy định tại điều 178 bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
Do đó, sau khi có kết quả định giá tài sản bị thiệt hại mà thiệt hại từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can để xử lý người đàn ông này về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản. Với mức thiệt hại này, người đàn ông có hành vi đập phá xe ô tô sẽ đối diện với hình phạt là phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
Theo luật sư Cường, điều đáng chú ý, người thực hiện hành vi đập phá tài sản của người khác lại là người có chức vụ, quyền hạn, có học thức, có hiểu biết, là cán bộ đảng viên. Đây là người mẫu mực, phải thể hiện thái độ đúng mực, tôn trọng, chấp hành pháp luật và vận động người dân, gia đình thực hiện chính sách và pháp luật của nhà nước. Tuy nhiên, người đàn ông này không những có thái độ không đúng mực mà hành vi còn có tính chất côn đồ, ngang nhiên đập phá tài sản của người khác khiến dư luận bức xúc.
Đáng lẽ ra, nếu thấy xe ô tô của người khác đỗ không đúng quy định hoặc cản trở lối đi của gia đình mình, người có trình độ học thức, có địa vị xã hội cần phải tìm hiểu xem xe ô tô đó là của ai, nhắc nhở tài xế hoặc có thể trình báo cho cơ quan chức năng xử lý.
Tuy nhiên, người đàn ông này đã không thực hiện hành vi một cách có văn hóa, theo chuẩn mực đạo đức xã hội cũng như trên cơ sở pháp luật mà lại tự ý thực hiện hành vi làm hư hỏng tài sản của người khác, gây thiệt hại đến tài sản của người khác, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.
Bởi vậy, về mặt đảng và về mặt chính quyền người đàn ông này sẽ bị xử lý kỷ luật ở mức nghiêm khắc. Đối với pháp luật thì người đàn ông này sẽ bị xử lý hình sự sau khi có kết quả định giá tài sản. Theo những thiệt hại như nội dung trình báo, việc người đàn ông này bị khởi tố hình sự là điều khó tránh khỏi.
“Việc này sẽ là một bài học cho những ai coi thường pháp luật, coi thường tài sản của người khác, chỉ vì nóng giận, ích kỷ cá nhân mà xâm hại đến tài sản của người khác gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội. Đây cũng là một bài học cho những người có chức vụ quyền hạn, quen thói lộng hành, coi thường người khác và đến ngày phải trả giá trước pháp luật” – luật sư Cường cho hay.
Theo nội dung trên Tiền Phong, ngày 28/2, ông Nguyễn Ngọc Thanh (SN 1964, TP Pleiku, Gia Lai) cho biết, đã trình báo đến công an vụ việc ông Bùi Anh Khoa - Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Đăk Đoa, Gia Lai dùng đá đập vỡ kính, đèn, thân xe... ô tô bán tải (của ông Thanh).
Theo trình bày của ông Nguyễn Ngọc Thanh, trưa 27/2, ông đi xe bán tải biển số 82K-3063 đến số nhà 66, đường Trường Chinh (phường Phù Đổng, TP Pleiku) để ăn cơm. Do không có chỗ để xe ô tô nên ông Thanh qua số nhà 74 xin để nhờ và được một người phụ nữ đồng ý.
Tuy nhiên, đến khoảng 15h30 cùng ngày, ông Bùi Anh Khoa (chủ nhà số 74) đi về đã cầm một cục đá nặng 3kg liên tục ném vào kính trước, đèn, thân xe bán tải biển số 82K-3063. Thấy hành động trên của ông Khoa, ông Thanh và người dân xung quanh đã chạy tới ngăn cản. Sau đó ông Thanh đã trình báo vụ việc đến Công an phường Phù Đổng, TP Pleiku.
Ông Thanh cho rằng, việc ông Khoa dùng đá đập phá ô tô biển số 82K-3063 gây thiệt hại khoảng 20 triệu đồng/5 vị trí.
>>> Mời độc giả xem thêm video Truy tìm 2 đối tượng cướp tài sản tài xế taxi

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)