[e-Magazine] Những “chiến sĩ thông tin” đón Tết trong tâm dịch COVID-19 ở Hải Dương

[e-Magazine] Những “chiến sĩ thông tin” đón Tết trong tâm dịch COVID-19 ở Hải Dương

Trên tuyến đầu chống dịch COVID-19, nhiều phóng viên đã dấn thân, không ngại hiểm nguy để có những thông tin kịp thời chính xác giúp người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng dịch bệnh. Khi nhà nhà đoàn viên, nhiều phóng viên lại đón một cái Tết đặc biệt ở ngay giữa tâm dịch. 

DỊCH BỆNH DIỄN BIẾN PHỨC TẠP

 
Giáp tết Tân Sửu 2021, dịch COVID-19 bùng phát trở lại tại nhiều địa phương, trong đó Hải Dương là tâm dịch lớn nhất cả nước. Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đã đánh giá, đợt dịch này rất nguy hiểm, có tốc độ lây lan nhanh, nhiều ca bệnh có yếu tố dịch tễ phức tạp, thực sự là thử thách lớn đối với Hải Dương.
Nhiều biện pháp mạnh mẽ để khoanh vùng, cách ly, truy vết thần tốc và dập dịch trên diện rộng để phòng, chống dịch COVID-19 được Chính phủ và Hải Dương triển khai. Đến nay, dù các ca nhiễm tại Hải Dương vẫn gia tăng và còn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên hiện dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, người dân trên địa bàn tỉnh Hải Dương vẫn đón cái Tết khá đầm ấm, vui vẻ.
[e-Magazine] Nhung “chien si thong tin” don Tet trong tam dich COVID-19 o Hai Duong
Hình ảnh y, bác sĩ Bệnh viện dã chiến số 1 Hải Dương làm việc liên tục không nghỉ được phóng viên Thạch Thảo ghi lại một cách chân thực nhất khi tác nghiệp trong tâm dịch.
Để kiểm soát được dịch bệnh trong thời gian thần tốc, ngoài sự chỉ đạo và những giải pháp sáng kiến phòng chống dịch từ Trung ương xuống địa phương, không thể không nói đến sự nỗ lực của các lực lượng gồm y tế, lực lượng công an, quân đội và báo chí truyền thông.
Cùng với những “chiến sĩ áo trắng” nơi tuyến đầu xét nghiệm, truy vết, sàng lọc điều trị, những chiến sĩ áo xanh, áo vàng canh gác ở chốt chặn tại vùng dịch, trong khu cách ly tập trung hay nơi biên ải xa xôi, những “chiến sĩ thông tin” cũng ngày đêm lăn lộn trong tâm dịch để truyền tải những giải pháp phòng chống dịch bệnh đến từng người dân, qua đó nâng cao sự hiểu biết, ý thức của nhân dân trong phòng chống dịch bệnh cũng như nêu lên những tấm gương điển hình, cuộc sống của người dân bị cách ly, đem lại sự lạc quan cho nhân dân để bình tĩnh, tự tin, chung tay phòng chống dịch bệnh.
Khi tết đến xuân về, những nụ hoa khoe sắc thắm, người người dù làm ăn xa đến mấy cũng cố gắng về quê để đoàn viên, sum họp cùng gia đình trong thời khắc giao thừa thiêng liêng, có không ít phóng viên, nhà báo vẫn phải xông pha tác nghiệp trong tâm dịch để mang lại những thông tin hữu ích, góp sức chung làm nên chiến thắng đại dịch COVID-19.
 

COVID-19 BÙNG PHÁT SAU THỜI GIAN IM ẮNG

Đêm 26 rạng sáng 27/1, thông tin một công dân Hải Dương nhập cảnh vào Nhật được phát hiện dương tính COVID-19 thu hút sự chú ý của dư luận. Bởi đó là một nguy cơ đại dịch sẽ quay trở lại và bùng phát ở Việt Nam sau một thời gian dài được khống chế bằng các biện pháp hữu hiệu.
Hơn nữa, thời điểm dịch bùng phát trở lại cũng là dịp Tết Nguyên đán cận kề, nguy cơ ấy trở thành nỗi lo lắng của không ít người dân Hải Dương và cả nước. Nguy cơ hiện hữu khi sáng ngày 28/1, Bộ Y tế công bố thêm 82 ca nhiễm ở Vân Đồn (Quảng Ninh) và Chí Linh (Hải Dương). Trong đó, Chí Linh trở thành tâm dịch khi phát hiện hơn 70 ca nhiễm liên quan Công ty TNHH POYUN. Đó thực sự là một thông tin gây “sốc” cho dư luận đặc biệt là nhân dân Chí Linh sau thời gian dài cả nước không phát sinh ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng.
[e-Magazine] Nhung “chien si thong tin” don Tet trong tam dich COVID-19 o Hai Duong-Hinh-2
 Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng trả lời báo chí ngay bên lề Đại hội Đảng lần thứ XIII.
Thời điểm đó, ngay bên lề Đại hội Đảng lần thứ XIII, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và Thủ tướng đã chủ trì nhiều cuộc họp khẩn, đưa ra nhiều giải pháp. Các phóng viên dự đại hội đã nhanh chóng cập nhật thông tin chỉ đạo, điều hành, các biện pháp phòng dịch để người dân nắm bắt, nhanh chóng chuyển sang trạng thái ứng phó dịch bệnh.
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng cùng Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Quang Phúc, Bí thư Thị ủy Chí Linh Hoàng Quốc Thưởng cùng các lãnh đạo tỉnh, cơ quan đơn vị Hải Dương khi đó đang dự Đại hội Đảng đã nhanh chóng lên phương án, các biện pháp cấp bách chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19. Ngay thời điểm đại hội Đảng đã ban hành thông báo, chỉ thị, công điện và thường xuyên chỉ đạo phòng chống dịch, tổ chức hội nghị trực tuyến kịp thời phòng chống dịch.
Ngày 28/1, bên lề Đại hội Đảng lần thứ XIII, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng là nhân vật đặc biệt được báo chí dự đại hội săn đón phỏng vấn. Những biện pháp triển khai phòng chống dịch bệnh của Hải Dương được thông tin rộng rãi đến người dân để nhân dân hiểu và thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại Chí Linh.
[e-Magazine] Nhung “chien si thong tin” don Tet trong tam dich COVID-19 o Hai Duong-Hinh-3
 Cuộc họp trực tuyến của lãnh đạo Hải Dương trong thời điểm diễn ra Đại hội Đảng XIII.
Nhiều biện pháp phòng chống dịch của Trung ương, giải pháp sáng kiến của Hải Dương như phong tỏa trong phong tỏa, "lửa to thì quây to, lửa bé thì quây bé”, thực hiện 4 thần tốc: truy vết, cách ly, xét nghiệm, khoanh vùng. Thể hiện nhất quán quan điểm xuyên suốt là chủ động, bình tĩnh, tự tin, thần tốc và 4 tại chỗ… được báo chí thông tin kịp thời để người dân thực hiện.
Bức tranh toàn cảnh về cuộc chiến chống dịch đặc biệt tại Hải Dương được báo chí đưa tin một cách nhanh nhất, chính xác nhất vừa để người dân chấp hành tốt các quy định, thực hiện tốt các giải pháp và ngăn chặn những hành vi vi phạm quy định phòng chống dịch. Đồng thời phản ánh chân thực các giải pháp phòng chống dịch của lãnh đạo tỉnh, cơ quan ban ngành, vừa nêu bật lên tâm tư, suy nghĩ, cuộc sống người dân trong tâm dịch, giải đáp những thắc mắc, băn khoăn của nhân dân liên quan đến phòng chống dịch bệnh.
Để có thông tin nhanh nhất không chỉ các phóng viên mảng y tế, ngay các phóng viên thời sự, phóng viên vùng miền và toàn bộ tòa soạn trực chiến ngày đêm. Tất cả đều nỗ lực để thông tin chỉ đạo, điều hành, các biện pháp chống dịch đến với người dân một cách nhanh nhất để toàn dân chung tay cũng hệ thống chính trị trong cuộc chiến đầy cam go, thách thức chống lại đại dịch COVID-19, đẩy lùi các thông tin sai trái tràn lan trên mạng xã hội liên quan đại dịch, giúp người dân không hoang mang, bình tĩnh, tự tin phòng chống dịch bệnh.
 

NHỮNG PHÓNG VIÊN XA NHÀ, ĐÓN TẾT TRONG TÂM DỊCH COVID-19

Đồng hành cũng các cấp chính quyền triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh, nhiều phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương không ngại khó khăn gian khổ, nguy hiểm, đi vào tâm dịch tác nghiệp để có những thông tin kịp thời, tuyên truyền sâu rộng, góp phần quan trọng vào công tác phòng chống dịch bệnh. Nhiều phóng viên đã ở lại trong vùng dịch Chí Linh qua Tết Nguyên đán để tác nghiệp, đưa tin. Họ bỏ lại đằng sau là niềm vui ngày đoàn tụ trong thời khắc giao thừa bên những người thân trong gia đình.
[e-Magazine] Nhung “chien si thong tin” don Tet trong tam dich COVID-19 o Hai Duong-Hinh-4
 Các phóng viên tác nghiệp trong tâm dịch ở Chí Linh.
Ngay khi phát hiện nhiều ca nhiễm tại điểm dịch POYUN, phóng viên Nguyễn Dương (Tạp chí điện tử Tri thức trực tuyến – Zing News) đã không ngại nguy hiểm, gian khó từ Hải Phòng đến tâm dịch Chí Linh để tác nghiệp. Dù còn rất trẻ nhưng đây là phóng viên năng động, lăn xả không ngại khó, ngại khổ, ngại nguy hiểm khi tác nghiệp tại tâm dịch. Bởi đợt dịch trước đó, Nguyễn Dương đã từng tác nghiệp tại TP Hải Dương khi nơi đây bị phong tỏa sau khi phát hiện ổ dịch tại Thế giới Bò tươi.
Sự dấn thân của PV Nguyễn Dương và đồng nghiệp trong tâm dịch Chí Linh đã mang lại cho độc giả bức tranh toàn cảnh trong công tác phòng chống dịch bệnh tại tâm dịch này. Từ cuộc sống trong khu cách ly, cuộc sống người dân Chí Linh trong thời điểm phong tỏa đến sự hi sinh thầm lặng của các y bác sĩ, lực lượng phòng chống dịch bệnh, đến những khó khăn của các cấp chính quyền địa phương Chí Linh trong phòng, chống dịch đều được miêu tả một cách chân thực, sống động mang lại cho người dân những thông tin hữu ích trong phòng chống dịch, giúp đưa những biện pháp phòng chống dịch bệnh trong khu phong tỏa của các cơ quan chức năng đến nhân dân một cách kịp thời nhất.
[e-Magazine] Nhung “chien si thong tin” don Tet trong tam dich COVID-19 o Hai Duong-Hinh-5
 Phóng viên Nguyễn Dương trong tâm dịch Chí Linh.
Khi trả lời phỏng vấn, Nguyễn Dương lại không muốn nói nhiều về mình. Bởi đối anh, tác nghiệp trong tâm dịch không còn là sự lo lắng sau khi đã nhiều lần tác nghiệp trong tâm dịch mà đó là sự nhiệt huyết muốn truyền tải thông tin phòng chống dịch đến với người dân một cách nhanh nhất.
Tuy nhiên, với mỗi phóng viên, không khỏi cảm xúc nhớ nhà trong dịp tết đến xuân về. Phóng viên Nguyễn Dương nói rằng, khi xác định vào tâm dịch thì cũng xác định không về tết nữa. Dù vé xe trước đó đã mua những đành báo hủy.
“Đây là lần đầu tiên tôi ăn tết xa nhà. Nói chung cảm giác cũng buồn khi không về ăn tết, thăm họ hàng được nhưng nhiệm vụ làm nghề nên phải chấp nhận. Khi nào hết dịch sẽ xin cơ quan về thăm nhà” – Nguyễn Dương cho biết.
Lăn xả, dấn thân giống như Nguyễn Dương, một nữ phóng viên báo điện tử VTC News cũng là tác giả của nhiều bài báo hữu ích liên quan công tác phòng chống dịch ở Hải Dương. Nữ phóng viên không ngại hiểm nguy tác nghiệp trong tâm dịch nhưng lại sợ gia đình và người thân lo lắng.
[e-Magazine] Nhung “chien si thong tin” don Tet trong tam dich COVID-19 o Hai Duong-Hinh-6
Để tác nghiệp trong tâm dịch, đồ bảo hộ không thể thiếu của các phóng viên. 
Nói về cảm xúc khi không được sum vầy, đoàn viên cùng những người thân trong gia đình, nữ phóng viên cho biết từng nhiều năm làm việc xa nhà. Tuy nhiên, mọi năm, ngày 27, 28 tết là được về nhà để sắm tết cùng gia đình đón tết vui vẻ, ấm áp tình thân. Tuy nhiên, do nhiệm vụ cũng như niềm yêu nghề, nữ phóng viên quyết tâm ở lại tâm dịch và cũng là năm đầu tiên cô đón tết xa nhà.
“Đây là năm đầu tiên đón tết xa gia đình. Đặc biệt hơn, đón tết ở tâm dịch, cùng hàng nghìn người khác cũng không được về nhà ăn tết. Hàng ngày đi làm, tiếp xúc, trò chuyện cùng đồng nghiệp, những cán bộ trực chốt, bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch… nên cũng vơi đi cảm xúc nhớ nhà” – nữ phóng viên cho biết.
Nữ phóng viên tâm sự thêm, trước khi xảy ra dịch bệnh, cô cũng chuẩn bị hoa, cây cảnh chơi tết cùng với đó là những cuộc hẹn gặp gỡ bạn bè trên Hà Nội trong ngày cuối năm. Đồng thời, nữ PV lên lịch những điều sẽ làm trong dịp nghỉ Tết nhưng khi nhận nhiệm vụ đi làm dịch COVID-19 tại Chí Linh (Hải Dương), mọi kế hoạch hoãn lại.
“Thời khắc giao thừa ngày càng đến gần, đi tới mỗi khu cách ly, gặp những người đang cách ly tập trung, câu hỏi nhận được nhiết nhất là: 'Tết này tôi có được về không nếu xét nghiệm 3 lần âm tính?. Những câu hỏi đó dường như lại khiến nỗi nhớ nhà tăng lên” – nữ phóng viên nói và cho biết, điều mong muốn nhất là dịch COVID-19 nhanh chóng qua đi, mọi người sẽ trở lại guồng quay công việc của mình để lao động, sản xuất.
Trong buổi gặp mặt tri ân, chúc tết các phóng viên có đóng góp tích cực trong tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hải Dương tổ chức để ghi nhận những đóng góp của các phóng viên, nhiều phóng viên đã không thể có mặt bởi họ đang miệt mài tác nghiệp trong tâm dịch để những thông tin nóng bỏng nhanh chóng được đưa tới người dân. Với họ, niềm vui lớn nhất là góp sức mình để cùng các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng nhanh chóng kiểm soát, khống chế và dập dịch, giúp người dân có cuộc sống yên bình, an toàn và hạnh phúc.
Ghi nhận những đóng góp quan trọng của các nhà báo, phóng viên, Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Quang Phúc cho biết, nhiều phóng viên bám sát địa bàn nên không về nhà ăn tết. Các phóng viên luôn đồng hành cùng lãnh đạo tỉnh trong phòng, chống dịch. Hiện tại vẫn còn nhiều phóng viên trong tâm dịch Chí Linh, ở trong vùng cách ly nên không có điều kiện về thăm nhà, về ăn tết cùng gia đình họ hàng.
“Đây là việc làm rất đáng trân trọng, hết sức xúc động. Trong thời gian vừa qua, chúng tôi thống kê có những ngày cao nhất, có đến 69 tin bài về phòng chống dịch COVID-19 của Hải Dương. Hàng nghìn bài trên các trang mạng xã hội để động viên, tuyên truyền cho cộng đồng, tầng lớp nhân dân để đồng tâm, hiệp lực, đồng thuận, chung sức và đồng lòng phòng chống đại dịch. 
Đó là những điều rất đáng trân quý, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân, phê phán những hành vi chưa tốt, thiếu tự giác, vi phạm pháp luật trong phòng chống dịch” – ông Phúc nói.
Nội dung: Hải Ninh 
Thiết kế: Đức Thuận 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu