Đưa tiền lẻ cho lái xe trả phí BOT QL5, giám đốc DN nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Giám đốc doanh nghiệp vận tải tại Hải Dương đã lên tiếng về việc các lái xe của công ty dùng tiền lẻ trả phí khi qua trạm thu phí QL 5. 

Nhiều tài xế đã dùng tiền lẻ mệnh giá 200, 500 đồng để trả tiền phí khi qua trạm thu phí số 1 trên Quốc lộ 5 (Phố Nối, Hưng Yên) vào chiều ngày 4/9 khiến quốc lộ (QL) này bị ùn tắc giao thông đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, hầu hết các xe tải mà tài xế dùng tiền lẻ để trả phí qua BOT QL5 đều mang logo Đ.C – Đức Chính thuộc Công ty TNHH Thương Mại Đức Chính (có trụ sở tại tỉnh Hải Dương).
Để làm rõ nguyên nhân, chiều 5/9, PV  đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Đức Chính – Giám đốc Công ty TNHH Thương Mại Đức Chính.
Dua tien le cho lai xe tra phi BOT QL5, GD doanh nghiep noi gi?
Nhiều tài xế đã dùng tiền lẻ mệnh giá 200, 500 đồng để trả tiền phí khi qua trạm thu phí một dừng số 1- QL 5 (Phố Nối, Hưng Yên) vào chiều ngày 4/9 khiến QL này bị ùn tắc giao thông.
Giám đốc đưa tiền lẻ để lái xe trả tiền trạm thu phí
Nói về việc nhiều lái xe của Công ty TNHH Thương Mại Đức Chính dùng tiền lẻ mệnh giá 200, 500 đồng để trả tiền phí khi qua trạm thu phí, ông Chính lý giải: Mục đích của tôi muốn phản đối một cách văn hóa nhất, lịch sự nhất mà không vi phạm pháp luật. Pháp luật Việt Nam không cấm sử dụng tiền lẻ để trả phí đường. Tôi luôn quán triệt đội lái xe là phải lịch sự, tươi cười, không vi phạm pháp luật, không làm gì quá đáng hết. Tất cả phải chấp hành theo đúng pháp luật khi trả tiền lẻ.
Trước câu hỏi, tuy việc đưa tiền lẻ không vi phạm pháp luật, nhưng đã giá tiếp gây ùn tắc giao thông tại trạm thu phí này nhất là thời điểm cao điểm người dân trở lại Hà Nội sau dịp nghỉ lễ 2.4, ông Chính cho rằng: "Đến thời điểm này, tôi chưa nhận được cuộc điện thoại nào từ cơ quan chức năng. Tuy nhiên, một vài đồng chí Thanh tra Hải Dương có trao đổi với tôi rằng, việc làm như vậy không vi phạm pháp luật nhưng làm doanh nghiệp thì phải chú ý. 
Theo tôi, nếu ai cũng có suy nghĩ như vậy thì người dân rất thiệt thòi. Theo tôi phí chồng phí như vậy là không có hợp lý".
Dua tien le cho lai xe tra phi BOT QL5, GD doanh nghiep noi gi?-Hinh-2
 Hầu hết các xe tải mà tài xế dùng tiền lẻ để trả tiền phí qua trạm đều mang logo Đ.C –Đức Chính.
Nguyên nhân từ đâu?
Nói về nguyên nhân dẫn đến việc doanh nghiệp ông đưa tiền lẻ cho tài xế qua trạm thu phí số 1 – QL5, Giám đốc Công ty TNHH Thương Mại Đức Chính cho hay, năm 1998, hai trạm thu phí Quán Toan và Phố Nối trên Quốc lộ 5 bắt đầu hoạt động. Tới nay, sau mười mấy năm đáng lý phải hoàn vốn và bỏ hai trạm này. Và nếu có thu thì các trạm này chỉ nên thu bằng mức phí cũ để có kinh phí duy tu, bảo dưỡng. Thế nhưng, bây giờ tăng phí xe con gấp 4 lần và tăng phí xe đầu kéo gần 3 lần như vậy là mức phí rất bất hợp lý.
"Công ty tôi có gần 60 đầu xe, so với mức phí cũ với mức thu hiện tại, mỗi tháng ảnh hưởng đến công ty khoảng 200 đến 400 triệu/gần 60 đầu xe. Theo tính toán, mỗi chuyến xe lưu thông từ điểm đi đến điểm đến, doanh nghiệp ông phải trả các phí các loại trên đường từ phí bảo trì đường bộ, BOT, các loại phí khác chiếm đến 30% tổng giá cước.
BOT tăng thì chúng tôi buộc phải tăng phí với khách hàng, khách hàng tăng thì người dân lại phải sử dụng sản phẩm đắt như kiểu "nước nổi thì bèo nổi".
Hơn nữa, thu phí cao như vậy, theo tôi, lái xe sẽ đi đường tránh, né trạm khiến nhiều đường dân sinh bị phá hỏng. Người dân ở ven đường bị ảnh hưởng đến an toàn tính mạng do nguy cơ tai nạn giao thông cao", ông Chính nói.
Và thực tế đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra do xe to đi đường nhỏ. Nếu nhà thầu cố tình thu phí cao, khiến nhiều xe trốn vé gây thất thoát, sao không giảm giá vé để không thất thoát tiền và đường dân sinh không bị hỏng.
Dua tien le cho lai xe tra phi BOT QL5, GD doanh nghiep noi gi?-Hinh-3
Sáng 5/9, tình cảnh tài xế dùng tiền lẻ trả phí qua trạm không còn tái diễn. 
Chất lượng đường 5 có tương xứng mức phí?
QL5 đang thu phí thấp nhất là 40.000 đồng/lượt, cao nhất là 180.000 đồng/lượt. Mức phí như vậy có tương xứng với chất lượng cơ sở hạ tầng trên QL 5?
Chất lượng đường 5 hiện nay nhiều đoạn đã được cào để tạo nhám rất lâu nhưng chưa thấy làm. Đường xuống cấp, ổ gà, lươn rãnh nhiều mà chưa thấy làm lại. Hơn nữa, có làm lại đẹp đi nữa thì mức phí như thế này vẫn là rất cao so với sức chịu đựng của các doanh nghiệp vận tải.
>>> Mời độc giả xem video Nhân viên trạm thu phí BOT gian lận? - Nguồn VTC:
Để nhiều lái xe không phải dùng biện pháp trả tiền lẻ khi qua trạm thu phí, là một doanh nghiệp vận tải, ông Chính bày tỏ mong muốn Chính phủ rà soát lại kỹ những trạm BOT, trạm thu phí quốc lộ để làm sao công bằng với người dân.
"Chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng nên xem xét lại vấn đề này, chúng ta không thể lấy thu phí đường cũ để bù cho xây đường mới vì dân không có nhu cầu", ông Chính đề xuất.
Vẫn thu phí Quốc lộ 5 bình thường
Như Kiến Thức đã đưa tin, vào khoảng 16h ngày 4/9/2017, lái xe của gần 20 xe tải, chủ yếu xe có logo Đức Chính, đã dùng tiền lẻ mệnh giá 200, 500 đồng để trả tiền phí, gây ùn tắc cục bộ chiều từ Hải Dương đi Hà Nội. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do nhiều lái xe cho rằng, mức phí qua trạm thấp nhất là 40 nghìn đồng/ lượt, cao nhất là 180 nghìn đồng/lượt là quá cao, trong khi đường thì xấu đã gây ảnh hưởng đến việc đi lại, thu nhập của xe tải, xe container.
Trước và khi xảy ra sự việc trên, lực lượng chức năng đã có mặt tại khu vực trạm thu phí. Cảnh sát giao thông và cảnh sát cơ động đã có mặt để phân luồng tránh tình trạng ùn tắc. Và chủ đầu tư đã phải xả trạm để giảm ùn tắc.
Dua tien le cho lai xe tra phi BOT QL5, GD doanh nghiep noi gi?-Hinh-4
 
Quan sát của PV sáng 5/9, tình trạng tài xế dùng tiền lẻ để trả phí đã không còn tái diễn. Ngay trong ngày 5/9, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) đã có báo cáo gửi Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ về sự việc các lái xe dùng tiền lẻ để phản đối thu phí tại trạm BOT trên quốc lộ 5 để xin chỉ đạo của Bộ.
Trả lời báo chí, đại diện Vidifi cho biết, Chính phủ đồng ý việc thu phí tại QL 5 nên công ty sẽ tiếp tục thu như kế hoạch đề ra. Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu chủ đầu tư hai trạm BOT QL 5 thu phí bình thường.
Được biết, hiện nay mỗi ngày có khoảng 15.000-16.000 lượt phương tiện qua trạm QL5, phần đông là xe tải. Mức phí qua QL5 hiện thấp nhất là 40.000 đồng/lượt, cao nhất là 180.000 đồng/lượt. Từ năm 2003, các phương tiện đi trên QL 5 phải nộp phí với mức 10.000 đồng/lượt/trạm/xe tiêu chuẩn. Năm 2009, Chính phủ ra quyết định bàn giao 2 trạm thu phí trên QL5 cho VIDIFI thu phí để hỗ trợ làm thí điểm dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)