Dự án CCN Phương Nam Uông Bí chậm tiến độ... trách nhiệm gọi tên ai?

Google News

Dự án Cụm công nghiệp Phương Nam tại Uông Bí, Quảng Ninh dự kiến hoàn thành vào quý I/2022, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Thời gian thi công dự án cụm công nghiệp Phương Nam (phường Phương Nam, TP Uông Bí) là một năm, thời điểm hoàn thành vào quý I/2022 nhưng đến nay dự án vẫn “án binh bất động”, công tác GPMB gặp khó khiến người dân lao đao.
Dự án đang chậm tiến độ 13 tháng
Ngày 9/3/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn ký Quyết định số 729/QĐ-UBND về việc thành lập cụm công nghiệp Phương Nam, phường Phương Nam, TP Uông Bí.
Theo đó, cụm công nghiệp Phương Nam có diện tích 62,65 ha. Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật là Công ty CP Công nghiệp Cẩm Thịnh, có địa chỉ tại TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Tổng vốn đầu tư cụm công nghiệp Phương Nam hơn 545 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư hơn 162 tỷ đồng.
Quyết định quy hoạch cụm công nghiệp này của tỉnh Quảng Ninh đã bất ngờ “đẩy” hàng chục hộ dân sinh sống tại phường Phương Nam, TP Uông Bí rơi vào cảnh nợ nần, cuộc sống gặp khó khăn vì mới vay ngân hàng đầu tư hàng trăm triệu đồng vào việc nuôi trồng thủy sản nhưng chưa kịp sản xuất, thu hồi vốn thì đã bị thu hồi đất, giải phóng mặt bằng nhường lại cho dự án. Hiện các hộ dân vẫn đang tiếp tục có đơn kiến nghị gửi tới cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.
Du an CCN Phuong Nam Uong Bi cham tien do... trach nhiem goi ten ai?
 Dự án cụm công nghiệp Phương Nam, TP Uông Bí chậm tiến độ, trách nhiệm thuộc về UBND TP Uông Bí.
Liên quan đến tiến độ thi công dự án cụm công nghiệp Phương Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn yêu cầu thời gian thi công dự án một năm, thời điểm hoàn thành vào quý I/2022. Thời gian hoạt động của là 50 năm kể từ ngày thành lập.
Tuy nhiên, ghi nhận của PV Báo Tri thức và Cuộc sống chiều 8/4/2022, tại khu đất quy hoạch dự án (phường Phương Nam, TP Uông Bí) vẫn trong tình trạng hoang vắng, cỏ mọc um tùm, một góc nhỏ trong tổng diện tích tích 62,65 ha đã được đổ đất san lấp và dựng cọc bê tông sơ sài. Tại dự án không có máy móc, thiết bị, công nhân, thậm chí xung quanh diện tích đất không được quây tôn rào chắn an toàn và bảng thông báo dự án.
Đặc biệt, tại đây không có dấu hiệu thể hiện cho sự chuẩn bị xây dựng dự án có quy mô hơn 545 tỷ đồng. Thay vào đó là việc người dân tự do chăn thả gia súc trên đất dự án để hoang trong thời gian kéo dài. Trong khi, dự án cụm công nghiệp Phương Nam được UBND TP Uông Bí xác định là dự án trọng điểm của tỉnh và thành phố nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 30/12/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển nhanh, bền vững công nghiệp chế tạo giai đoạn năm 2020 – 2025, định hướng đến năm 2030.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, ông Bùi Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND TP Uông Bí thừa nhận: “Dự án đang chậm tiến độ” và cho biết nguyên nhân là do vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.
Trong báo cáo gửi lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh về những khó khăn của dự án, ông Phạm Tuấn Đạt, Chủ tịch UBND TP Uông Bí cũng cho biết dự án đang gặp khó liên quan đến quá trình sử dụng đất của các hộ dân.
Theo ông Đạt, đến thời điểm ngày 14/3/2022, TP Uông Bí đã chi trả 19 hộ gia đình và 4 tổ chức đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao đất để thực hiện dự án. Số tiền chi trả bằng 5,034 tỷ đồng; Diện tích đủ điều kiện bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư là 16,15ha/62,65ha bằng 26%. Hiện còn 35 hộ dân chưa nhận tiền và chưa bàn giao mặt bằng, 1 hộ chưa đồng ý kiểm đếm.
“Không biết quyết tâm của các anh ấy thế nào về việc đền bù”, ông Bùi Xuân Tờ - Tổng giám đốc Công ty CP Công nghiệp Cẩm Thịnh đặt vấn đề về tình trạng trì trệ trong công tác giải phóng và bàn giao mặt bằng để thi công dự án của UBND TP Uông Bí.
Được biết, tại Quyết định thành lập cụm công nghiệp Phương Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn yêu cầu “Nếu chủ đầu tư không thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật sau 12 tháng kể từ ngày thành lập cụm công nghiệp hoặc ngừng thực hiện, chậm triển khai dự án 12 tháng so với tiến độ tại quyết định thành lập cụm công nghiệp thì UBND tỉnh xem xét gia hạn hoặc quyết định lựa chọn chủ đầu tư khác”. Như vậy, đến nay dự án đang chậm tiến độ 13 tháng.
“Tha thiết” được gặp lãnh đạo tỉnh để gỡ khó
Trong báo cáo về những khó khăn, vướng mắc công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án cụm công nghiệp Phương Nam gửi trực tiếp đến ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh ngày 14/3/2022, ông Phạm Tuấn Đạt - Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết: “Đã nhiều lần tổ chức đối thoại với các hộ dân nhưng các hộ dân vẫn chưa đồng thuận và đề nghị đền bù hỗ trợ tài sản trên đất bị thu hồi... Đồng thời các hộ dân tha thiết được gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo UBND tỉnh để xem xét tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất những đề xuất, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh”.
Trong văn bản báo cáo, Chủ tịch UBND TP Uông Bí cũng đề nghị trực tiếp ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh bố trí sắp xếp thời gian để gặp gỡ, tiếp xúc đối thoại và xem xét giải quyết những kiến nghị của các hộ dân thuộc dự án cụm công nghiệp Phương Nam.
PV Báo Tri thức và Cuộc sống đã liên hệ qua điện thoại với ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh để hỏi về nội dung buổi gặp gỡ, đối thoại trên (nếu đã diễn ra) và vì sao chưa tiếp xúc với các hộ dân trong vụ việc kéo dài, mặc cho lãnh đạo UBND TP Uông Bí “tha thiết” kiến nghị (nếu chưa diễn ra) nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi đáp từ phía cá nhân vị Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh.
Theo nguồn tin của PV, hiện cuộc đối thoại này vẫn chưa được diễn ra dù sự việc trên gây ra nhiều bức xúc kéo dài.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.
Như Báo Tri thức và Cuộc sống phản ánh, năm 2019, sau khi chấm dứt sản xuất vôi, các hộ dân ở phường Phương Nam, TP Uông Bí đã chuyển đổi nghề, vay vốn của ngân hàng chính sách xã hội với số lượng lớn và đầu tư xây dựng các công trình nuôi trồng thủy sản với quy mô lớn, phù hợp với mục đích sử dụng đất ban đầu trước đây đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là nuôi trồng thủy sản, tuy nhiên thủ tục xin phép xây dựng chưa được hoàn thiện.
Ngày 9/3/2021, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành quyết định về việc thành lập cụm công nghiệp Phương Nam. Theo đó toàn bộ diện tích khu vực trên của các hộ dân đã vào quy hoạch cụm công nghiệp Phương Nam, các hộ dân chưa kịp thu hồi vốn để trả ngân hàng nên rơi vào cảnh nợ nần, đời sống của người dân khó khăn.
Do chưa đồng thuận về mức bồi thường giải phóng mặt bằng nên còn 35 hộ dân chưa nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng. Trong đó, có 9 hộ dân không được bồi thường xây dựng công trình nuôi trồng thủy sản sau thời điểm 1/7/2014 theo quy định của UBND tỉnh Quảng Ninh. Vụ việc khiến dự án cụm công nghiệp Phương Nam chậm tiến độ, người dân lao đao, ôm nợ vì sự thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai của UBND TP Uông Bí.

Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)