Đề xuất mỗi công dân sở hữu một ôtô chưa phù hợp Hiến pháp

Google News

Bộ Tư pháp cho rằng đề xuất của Trưởng phòng CSGT Hà Nội, mỗi công dân chỉ được sở hữu một ôtô và biển số chưa chưa phù hợp Hiến pháp và Luật dân sự.

Chiều 23/1, tại buổi họp tổng kết quý IV năm 2016, ông Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ pháp luật dân sự - kinh tế (Bộ Tư pháp) cho biết đề xuất mỗi công dân chỉ được sở hữu một ôtô và một biển số của đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Công an Hà Nội chưa hoàn toàn hợp lý.
“Từ góc độ của pháp luật dân sự - kinh tế, Bộ Tư pháp cho rằng đề xuất như vậy chưa thực sự hoàn toàn hợp pháp, chưa phải là phương án tối ưu”, ông Tú nói và nhấn mạnh, đề xuất của đại tá Thắng chưa hợp lý trong bối cảnh cần tôn trọng quyền công dân, bảo vệ quyền sở hữu tài sản theo quy định của Hiến pháp và Bộ Luật dân sự 2015.
De xuat moi cong dan so huu mot oto chua phu hop Hien phap
Đề xuất mỗi công dân sở hữu một ôtô và một biển số chưa hoàn toàn hợp lý. 
Vụ trưởng Tú đánh giá trên thực tế, mọi đề xuất liên quan đến quyền công dân cần tuân theo quy định của luật hiện hành hoặc có lý do liên quan đến an ninh, quốc phòng.
Đề xuất này có thể gây ra nhiều tranh cãi tại thời điểm này. Một số quốc gia sử dụng nhiều biện pháp đồng bộ khác nhau để hạn chế phương tiện cá nhân và làm giảm ùn tắc giao thông đô thị.
“Tôi lấy ví dụ, nếu quy định mỗi công dân chỉ sở hữu một ôtô và một biển số xe, chúng ta có thể đánh thuế cao và tăng phí, lệ phí đăng ký cũng như lưu hành xe”, ông Tú nêu quan điểm.
Kinh nghiệm tại một số nước, họ thu thuế hoặc phí cao hơn mức bình thường mỗi khi phương tiện lưu thông vào khu vực đông dân cư, đô thị hay xảy ra ùn tắc giao thông.
Trong khi đó, ông Đỗ Đức Hiển, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp, cho hay các cơ quan liên quan vẫn tiếp tục nghiên cứu, tìm giải pháp tối ưu nhất nhằm hạn chế phương tiện xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông.
Gần đây, Trưởng phòng CSGT Công an Hà Nội, đại tá Đào Vịnh Thắng đưa ra đề xuất quy định mỗi công dân chỉ được sở hữu một ôtô và một biển số.
Trao đổi với Zing.vn, đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết nhiều nước trên thế giới đã áp dụng quy định này. Đây là một trong những sáng kiến gửi Công an Hà Nội nghiên cứu và đề xuất Chính phủ.
Ông Thắng hy vọng đề xuất này sẽ giúp hạn chế được phương tiện cá nhân đang gia tăng nhanh và giảm được ùn tắc giao thông.

Theo Hoàng Lam/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)