ĐBQH Nguyễn Anh Trí nêu 5 dấu ấn của Quốc hội khóa XIV

Google News

Sáng 26/3, Quốc hội họp phiên toàn thể, thảo luận dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ Khóa XIV của Quốc hội; các Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIV của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội.

Đánh giá thành công của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí, Đoàn ĐBQH Hà Nội, Hội Huyết học - Truyền máu Việt Nam, thành viên Đoàn chủ tịch VUSTA khẳng định 5 dấu ấn lớn:
Một là, Quốc hội đã góp phần tạo nên sự hoàn thiện, sự đồng bộ sâu sắc, một khối thống nhất cao độ giữa Đảng với Nhà nước, Nhân dân và cử tri. Thành công to lớn của dân tộc ta đã đạt được trong 5 năm vừa qua là nhờ sự đoàn kết, thống nhất, đồng lòng. Quốc hội đã khẳng định chức năng của mình qua quá trình lập pháp, giám sát các nhiệm vụ quan trọng của đất nước, đã thể chế hóa được các đường lối của Đảng, đã tham gia giám sát các hoạt động của Chính phủ, là cầu nối chính thức của Nhân dân và cử tri.
Hai là, Quốc hội đã thể hiện rất rõ sự dân chủ qua những đổi mới, nâng cấp qua hoạt động bầu cử, giám sát, chất vấn, trong xây dựng luật và các hoạt động khác.
“Điều vui nhất của đại biểu Quốc hội như tôi chính là được tự do thể hiện chính kiến của mình mà không bị bất kỳ một sự hạn chế, cấm cản nào. Tại diễn đàn này, bất kỳ đại biểu Quốc hội nào đều có thể chất vấn Chính phủ dù ở bất cứ cương vị nào... Không những vậy mà khi chất vấn những ý kiến hay còn được biểu dương, ý kiến đúng còn được khen ngợi. Đó thực sự là một sự dân chủ của Quốc hội Khóa XIV. 5 năm qua không ít lần chúng ta chứng kiến những lần tranh luận nóng bỏng, cũng có những dự thảo luật, nghị quyết mặc dù đã được chuẩn bị chu đáo nhưng vẫn được các đại biểu Quốc hội tiếp tục phân tích, mổ xẻ đa chiều, có lý, có tình và thậm chí là không thông qua. Đó thực sự là sự dân chủ của Quốc hội. Đã có những lần chúng ta nhấn nút biểu quyết không như nhau nhưng chắc chắn rằng đó không phải là những nút bấm bất đồng, không đồng thuận mà là những nút bấm của sự tối ưu, hợp lý, khẳng định được kết quả của sự dân chủ. Cũng nhờ đó là Quốc hội Việt Nam dân chủ hơn, gần dân hơn” - ĐBQH Nguyễn Anh Trí nói.
DBQH Nguyen Anh Tri neu 5 dau an cua Quoc hoi khoa XIV
 ĐBQH Nguyễn Anh Trí.
Ba là, chúng ta thấy rõ hiện nay cử tri cả nước đã quan tâm đến Quốc hội hơn, cử tri đã nhận xét rất nhiều các ý kiến về các hoạt động của Quốc hội. Điều đó thể hiện Nhân dân, cử tri tin cậy và gắn bó với Quốc hội hơn. Nếu là một đại biểu Quốc hội mà vì Nhân dân thì chắc chắn sẽ được Nhân dân tin yêu và tin tưởng.
Bốn là, ở góc độ cá nhân, trong những năm là đại biểu Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Anh Trí cho biết đã học được rất nhiều. “Tôi đã học được ở tập thể 500 đại biểu Quốc hội, trong đó có rất nhiều người giỏi, có trình độ, có năng lực và có trách nhiệm. Tôi học được rất nhiều từ lãnh đạo Quốc hội Khóa XIV mà cao nhất là Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về năng lực và đặc biệt là sự tôn trọng, chia sẻ để tôi hoàn thành nhiệm vụ của mình, có một nhiệm kỳ đáng nhớ. Đặc biệt, tôi học được rất nhiều ở cử tri và Nhân dân. Cử tri là người sẽ yêu cầu những gì ĐBQH cần có, những nội dung gì Quốc hội cần quan tâm, giải quyết”.
Năm là, Quốc hội Khóa XIV đã thành công rực rỡ. Vậy nên, “tôi mong nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV sẽ tiếp thu những thành công của Khóa XIV để tiếp tục thành công hơn nữa để được Nhân dân tin cậy hơn. Những điều quan trọng trong báo cáo mà Chủ tịch Quốc hội Nguyên Thị Kim Ngân đã đề cập, đặc biệt là hoạt động chất vấn, giám sát nhận được sự đồng tình của cử tri, Nhân dân.
“Cần thấy Nhân dân không đến dự các buổi tiếp xúc cử tri, không nói ra những ý kiến cũng là lỗi của chúng ta. Trong Hội nghị Tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIV của Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội, đồng chí Vương Đình Huệ đã đề cập đến làm sao để việc tiếp xúc cử tri thực chất hơn, hiệu quả hơn” - ĐBQH Nguyễn Anh Trí nói.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân tại kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV

Nguồn: VTV


Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)