Cựu cán bộ hải quan tráo tang vật ngà voi lĩnh 16 năm tù

Google News

Để có tiền ăn tiêu và cá bộ bóng đá, cựu cán bộ hải quan đánh tráo tang vật ngà voi, sừng tê giác bán ra ngoài, thu về gần 3 tỷ đồng.

Chiều 27/8, sau một ngày xét xử sơ thẩm, TAND Hà Nội tuyên Phạm Minh Hoàng (36 tuổi, cựu cán bộ Cục hải quan Hà Nội) 16 năm tù về tội Tham ô tài sản. Cùng tội danh này, bị cáo Trần Trọng Cường (44 tuổi, ở Hà Nội) lĩnh 16 năm tù.
Liên quan vụ án, HĐXX tuyên bị cáo Hoàng Văn Diện (26 tuổi, quê Nghệ An) 2 năm tù về tội Buôn bán hàng cấm.
Về hình phạt bổ sung, tòa tuyên các bị cáo phải bồi thường gần 3 tỷ đồng tiền chiếm đoạt của Nhà nước.
Cuu can bo hai quan trao tang vat nga voi linh 16 nam tu
Phạm Minh Hoàng (giữa) và 2 bị cáo tại tòa. Ảnh: L.M. 
Theo cáo buộc, năm 2016, Hoàng được giao quản lý kho tang vật của Cục hải quan Hà Nội. Anh ta nắm giữ bộ chìa khóa mở cửa nơi này.
Đầu 2017, do nợ tiền cá bộ bóng đá, Hoàng nảy ý định đánh tráo ngà voi giả vào kho tang vật để lấy hàng thật bán. Cường là người quen nên cựu cán bộ hải quan đã nhờ người này tìm mối mua hàng cấm.
Theo thỏa thuận, Cường mang ngà voi giả đưa cho Hoàng tráo tang vật. Nếu bán được, người môi giới được hưởng tiền công. Biết Diện có nhu cầu mua ngà voi, Cường đến gặp để giao dịch.
Cuu can bo hai quan trao tang vat nga voi linh 16 nam tu-Hinh-2
Tang vật làm từ ngà voi bị cảnh sát thu giữ trong một vụ án. Ảnh: Minh Quý. 
Cáo trạng xác định, từ tháng 4 đến tháng 5/2017, Phạm Minh Hoàng đã lấy gần 240 kg ngà voi và hơn 6 kg sừng tê giác trong kho tang vật đưa cho Cường bán cho Diện.
Sau phi vụ mua bán hàng cấm, Hoàng thu về gần 3 tỷ đồng. Trong đó, Cường được trả công 200 triệu đồng. Tài liệu truy tố cũng cho thấy, Diện mang bán số tang vật đã mua cho một phụ nữ Trung Quốc được 27 tỷ đồng.
Theo Hoàng Lam/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)