Cổng trường ở Lào Cai đổ sập, 6 học sinh thương vong: Trách nhiệm thuộc về ai?

Google News

(Kiến Thức) - Trường hợp có căn cứ cho thấy, người có trách nhiệm trông nom, quản lý học sinh không thực hiện hết trách nhiệm dẫn đến hậu quả tai nạn xảy ra, nhiều em thiệt mạng và bị thương thì có thể xem xét trách nhiệm pháp lý, thậm chí có thể truy cứu trách nhiệm hình sự.

Khoảng 13h10 ngày 7/9, Cổng trường phân hiệu Bản Phùng (xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai - nơi học tập của học sinh mầm non và tiểu học tại xã Khánh Yên Thượng) bất ngờ đổ sập khiến 3 cháu nhỏ tử vong và 3 học sinh bị thương.
Danh tính 3 nạn nhân tử vong vụ cổng trường đổ sập được xác định là em Giàng Thị D., sinh năm 2015; em Vàng Thị Hồng Tr., sinh năm 2014; em Ma Thị X., sinh năm 2014. Ba học sinh bị thương gồm Giàng Thị Hoa S., sinh năm 2015; em Giàng A V., sinh năm 2016; em Ma Thị Ch., sinh năm 2014.
Cong truong o Lao Cai do sap, 6 hoc sinh thuong vong: Trach nhiem thuoc ve ai?
Hiện trường vụ tai nạn. 
Thời điểm xảy ra vụ việc, trước khi vào học buổi chiều 7/9, nhóm học sinh gồm 6 em chơi đùa nhau và kéo đu cổng trường, bất ngờ cổng trường bị đổ sập. Cổng trường là cổng sắt, cao khoảng 2m và có chấn song. Khi xảy ra vụ tai nạn là giờ học sinh đang nghỉ trưa. Khu vực xảy ra vụ đổ sập cổng trường nằm trên nền đất dốc, nhiều ngày nay xảy ra mưa to, khiến mặt đất mềm nhão.
Hiện lực lượng chức năng huyện Văn Bàn đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc. Dư luận đặt ra câu hỏi, sự việc trên xảy ra, trách nhiệm thuộc về ai?
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, đây là vụ tai nạn cổng trường sập 3 học sinh tử vong rất đau lòng khi năm học mới vừa bắt đầu và các học sinh đến trường ngày đầu tiên. Do đó, cơ quan chức năng cần khẩn trương xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc. Đồng thời giúp đỡ, hỗ trợ gia đình các nạn nhân trong việc mai táng và cứu chữa cho các cháu đang phải cấp cứu để giảm thiểu đến mức thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra.
Luật sư Cường cho rằng, trong vụ việc trên, cần làm rõ thời điểm tai nạn xảy ra có trong giờ học hay không, trách nhiệm trong việc trông nom, quản lý, giám sát các cháu thuộc về ai. Đồng thời, làm rõ tình trạng của cánh cổng này trước khi đổ xuống, có dấu vết, hư hỏng, có dấu hiệu của việc sắp gãy đổ hay không...?
Trong trường hợp có căn cứ cho thấy người có trách nhiệm trông nom, quản lý các em phải có trách nhiệm đảm bảo an toàn nơi đông người nhưng không thực hiện hết trách nhiệm của mình dẫn đến hậu quả tai nạn xảy ra, nhiều em thiệt mạng và bị thương thì có thể xem xét trách nhiệm pháp lý, thậm chí có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người hoặc tội vi phạm quy tắc an toàn nơi đông người...
Cong truong o Lao Cai do sap, 6 hoc sinh thuong vong: Trach nhiem thuoc ve ai?-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường.
Vấn đề này cơ quan chức năng sẽ xác minh làm rõ nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm để có quyết định đúng đắn nhất. Dù kết quả giải quyết như thế nào, có ai bị chịu trách nhiệm trước pháp luật hay không thì đây cũng là bài học cho các cơ sở giáo dục đào tạo khi đầu năm học các cháu nhỏ đã gặp phải tai nạn thương tâm như thế này.
“Vẫn biết rằng các cơ sở giáo dục đào tạo, các trường học ở vùng cao còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất còn thiếu thốn tuy nhiên không vì thế mà coi nhẹ tính mạng của học sinh. Tất cả những cây cối, tường, các vật dụng thiết bị ở nhà trường có nguy cơ hư hỏng, gãy đổ thì phải được kiểm tra, gia cố, xử lý để đảm bảo an toàn cho các học sinh, đồng thời cũng cần dạy các con các kỹ năng sống cần thiết để tránh những vụ việc tai nạn thương tâm như thế này” – luật sư Đặng Văn Cường nêu ý kiến.
>>> Mời độc giả xem thêm video Sập công trình ở Phú Thọ, 4 người chết, nhiều người bị thương

Nguồn: THĐT1

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)