Chuyện chưa kể về Tết của chiến sĩ cảnh sát bảo vệ mục tiêu

Google News

Vào thời khắc giao thừa, khi nhà nhà vui đón Tết bên nhau, thì những chiến sĩ bảo vệ mục tiêu đang phải làm nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ...

Đêm 30 Tết. Cả phố phường Hà Nội và người dân Thủ đô náo nức đón Xuân vui Tết và quây quần bên mâm cơm đoàn viên, sum họp gia đình để chờ đón thời khắc thiêng liêng giao thừa. Thời khắc ấy, mấy ai biết rằng tại các vọng gác của các chiến sĩ Cảnh sát Bảo vệ mục tiêu, các anh vẫn luôn túc trực, trắng đêm làm nhiệm vụ bảo vệ tuyệt đối an toàn cho những công trình, mục tiêu trọng điểm và nhân dân Thủ đô được đón Tết trong bình an.
Chuyen chua ke ve Tet cua chien si canh sat bao ve muc tieu
Cán bộ chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ mục tiêu tại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long (Ảnh: ANTV) 
Vào thời khắc chuẩn bị bước sang năm mới, chúng tôi gặp Đại tá Chử Văn Tráng, Đại đội trưởng Đại đội 1, Trung đoàn Cảnh sát bảo vệ mục tiêu (Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động) khi anh đang cùng với các lãnh đạo của Đại đội đi kiểm tra ở các chốt gác. Chỉ kịp chào, bắt tay chúng tôi thật chặt, nồng ấm tình cảm, anh cho biết: Vào những ngày lễ Tết, sự kiện quan trọng của đất nước và giữa thời khắc thiêng liêng đêm Giao thừa khi mọi người nô nức đón Xuân mới, sum họp đoàn tụ bên gia đình đó chính là lúc các chiến sĩ của Đại đội 1, Trung đoàn Cảnh sát bảo vệ mục tiêu lại phải tập trung cao độ để làm nhiệm vụ.
Nhiệm vụ của những chiến sĩ ở Đại đội 1 là canh gác bảo vệ mục tiêu (8 mục tiêu và 16 vọng gác) quan trọng thuộc Bộ Công an suốt 24/24h. Những ngày Tết, không mấy khi các anh được đón Giao thừa cùng gia đình vì yêu cầu nhiệm vụ mà hầu hết các anh đều đón Tết ở đơn vị, tại các mục tiêu, chốt gác. Với Trung tá Chử Văn Tráng đây là năm thứ 33 anh gắn trọn đời mình với lực lượng cảnh sát bảo vệ. Anh trải lòng tâm sự rằng vì nhiệm vụ nên hầu hết cán bộ chiến sĩ của Đại đội 1 ở lại đơn vị làm nhiệm vụ, chỉ có gần nửa quân số được trở về sum họp đón Tết cùng người thân, gia đình. Lãnh đạo Đại đội thường tổ chức đón Giao thừa sớm cho toàn thể cán bộ chiến sĩ vào lúc 21h đêm giao thừa tại trụ sở đơn vị. Đến 22h, toàn thể cán bộ chiến sĩ trong đơn vị lại trở về vị trí công tác, làm nhiệm vụ cho đến hết đêm giao thừa.
Tết của các chiến sĩ Cảnh sát bảo vệ mục tiêu cũng có cành đào xuân, bánh chưng xanh và hơn cả là luôn ngập tràn niềm vui, đầy ắp tiếng cười bởi những lời ca tiếng hát của những chiến sĩ Cảnh sát bảo vệ trẻ, tuổi đời mới chỉ ngoài đôi mươi, có người năm nay là năm đầu tiên phải xa gia đình, xa người yêu, xa bạn bè để làm nhiệm vụ.
Công việc của các chiến sĩ Cảnh sát bảo vệ mục tiêu luôn âm thầm, lặng lẽ. Những đêm giao thừa, những ngày Tết, các anh thường thức trắng. Bận rộn, vất vả là vậy nhưng trong ánh mắt mỗi cán bộ chiến sĩ không nhìn thấy sự mệt mỏi mà thay vào đó là niềm vui được làm việc và được cống hiến. Mỗi ngày, các anh phải làm việc 3 ca, mỗi ca đứng 2 tiếng đồng hồ giữa mưa, giữa nắng, giữa đêm đông rét buốt căm căm. Trong suốt 2 tiếng đứng gác, dù mệt mỏi thế nào cũng không được ngồi, không được dựa mà phải tập trung quan sát, phát hiện kịp thời những vấn đề nảy sinh, đảm bảo tuyệt đối an toàn mục tiêu và phối hợp với bảo vệ của cơ quan chủ quản giải quyết, hướng dẫn người dân đến liên hệ công tác, ra vào mục tiêu bảo vệ đảm bảo đúng quy định. Có những khi nhiệt độ ngoài trời xuống đến mức thấp nhất 5 – 6 độ C kèm theo gió buốt, mưa rét lạnh đến cắt thịt thấu da, chỉ với mỗi một bộ quân phục thu đông trên người, các anh vẫn không quản ngại khó khăn, gian khổ, đảm đương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Không trực tiếp đương đầu với tội phạm như lực lượng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Cảnh sát truy nã… nhưng trong công tác bảo vệ mục tiêu, các chiến sĩ Cảnh sát bảo vệ mục tiêu đã nhiều lần lập công, thể hiện được tinh thần mưu trí, dũng cảm, kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm vì sự an toàn tuyệt đối của những mục tiêu.
Ngày hôm đó, vào khoảng 1h45, chiến sĩ Nguyễn Ngọc Đức, đơn vị Đội 4, Phòng Cảnh sát bảo vệ Công an TP Hà Nội đang đứng gác tại khu vực ngân hàng có địa chỉ 45 Lý Thường Kiệt, Hà Nội thì thấy một nam thanh niên đang có hành vi đập phá cây rút tiền tự động ATM, đã yêu cầu đối tượng ra khỏi khu vực bảo vệ. Thế nhưng khi đến gần, bất ngờ đối tượng lao thẳng vào người chiến sĩ Nguyễn Ngọc Đức tấn công hòng cướp khẩu súng AK. Trong tích tắc, bằng sự mưu trí dũng cảm, sự nhanh nhạy của người chiến sĩ Cảnh sát, chiến sĩ Nguyễn Ngọc Đức đã gạt được tay đối tượng ra. Không cướp được súng, đối tượng rút dao thủ sẵn trong người đâm nhiều nhát vào người chiến sĩ Nguyễn Ngọc Đức. Mặc dù bị trọng thương, máu chảy thấm đẫm bộ quân phục nhưng với sự dũng cảm, đấu tranh đến cùng với tội phạm, anh đã ghì chặt, quật ngã được đối tượng để đồng đội đến hỗ trợ còng tay bắt giữ, thu hồi hung khí chuyển giao đối tượng và tang vật cho Công an phường Hàng Bài xử lý. Với chiến công quả cảm này, chiến sĩ Nguyễn Ngọc Đức đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, được Trung ương Đoàn trao tặng huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm và được công nhận thương binh.
Cuộc sống đời thường của những chiến sĩ Cảnh sát bảo vệ mục tiêu còn nhiều khó khăn, gian khó nhưng các anh luôn động viên nhau, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, làm nên một tập thể đoàn kết vững mạnh. Các chiến sĩ luôn coi đơn vị như chính căn nhà thứ 2 của mình, cùng nhau chia ngọt sẻ bùi, san sẻ cho nhau những buồn vui trong cuộc sống. Chặng đường dài phía trước còn nhiều gian nan, thử thách nhưng các anh vẫn âm thầm lặng lẽ cống hiến, hy sinh chẳng quản ngại gian khổ bởi phía trước là nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng, thôi thúc các anh vững vàng tay súng, góp phần giữ những mùa Xuân bình yên./.

Theo Việt Hưng/Cảnh sát toàn cầu

>> xem thêm

Bình luận(0)