Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên - Huế: Cần làm rõ chất lượng cột điện

Google News

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chỉ đạo công ty điện lực kiểm tra, xem xét để có đánh giá cụ thể về mức độ thiệt hại và nguyên nhân khiến hàng loạt trụ điện bị gãy, đổ.
 
 

Ngày 23/9, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho rằng để làm rõ những hoài nghi của người dân về chất lượng cột điện thì các cơ quan kiểm định, ngành điện phải đánh giá lại một cách thấu đáo, trả lời cho công chúng.
Sẽ đưa vụ cột điện gãy ra nghị trường
Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Thiên Định cho hay trong cuộc họp giao ban mới đây, UBND tỉnh đã chỉ đạo công ty điện lực kiểm tra, đánh giá mức độ thiệt hại, nguyên nhân khiến hàng loạt trụ điện trên địa bàn gãy, đổ.
Sau khi có kết quả đánh giá, UBND tỉnh sẽ đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam có giải pháp đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa bão. Phó chủ tịch tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng cho rằng Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm việc hàng trăm cột điện bị gãy, đổ.
Chu tich tinh Thua Thien - Hue: Can lam ro chat luong cot dien
Một cột điện bị gãy ở TP Huế. Ảnh: Đoàn Nguyên. 
"Hệ thống lưới điện là công trình đầu tư bằng ngân sách Nhà nước nên tôi nghĩ ngành điện lực phải tuân thủ đầy đủ quy trình, thủ tục đầu tư, giám sát chất lượng. Vấn đề đúng, sai thế nào thì cần phải chờ các cơ quan chức năng làm rõ", ông Định nói.
Nói thêm về vụ việc, ông Đặng Ngọc Nghĩa, đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết cơn bão vừa qua không lớn nhưng đã làm hàng loạt cây xanh, cột điện bị gãy, đổ.
"Việc cây xanh, cột điện gãy hàng loạt là có vấn đề. Tuy nhiên, để biết vấn đề ở mức nào thì cơ quan chuyên môn cần phải đi giám sát thực tế thì mới biết. Sắp tới chúng tôi sẽ kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội giám sát vấn đề này", ông Nghĩa nói.
Ông Lưu Đức Hoàn, đại biểu HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết ông đã nắm được thông tin hàng trăm cột điện bị gãy, đổ trong bão số 5. "Thông qua báo chí, HĐND mới biết có việc này. Tôi cũng khá bất ngờ", ông Hoàn nói.
Theo ông Hoàn, tại kỳ họp tới, Thường trực HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ họp và nêu vấn đề này ra, đồng thời đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và đơn vị liên quan tìm hướng khắc phục.
"Điều quan trọng là phải làm rõ chất lượng cột điện, trách nhiệm thuộc về ai", ông Hoàn cho hay.
Đánh giá lại chất lượng cột điện
Ông Hà Thanh Long, Giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế, cho biết trước phản ứng của dư luận, Tổng công ty Điện lực miền Trung đã giao các đơn vị chuyên môn đánh giá lại tính phù hợp của loại cột ly tâm trong điều kiện cụ thể như diễn biến của đợt bão số 5 vừa qua.
"Khi chưa có kết luận chính thức từ các cơ quan chức năng có chuyên môn, Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế sẽ tạm dừng sử dụng các cột điện ly tâm dự ứng lực", ông Long nói.
Giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế cũng nói việc hàng loạt các cột điện bị gãy là đáng tiếc. Do đó, ông kiến nghị các cơ quan chuyên môn vào cuộc kiểm tra, làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan khiến trụ điện bị hư bỏng.
Chu tich tinh Thua Thien - Hue: Can lam ro chat luong cot dien-Hinh-2
 Công nhân sử dụng cành cây gia cố trụ điện. Ảnh: Đoàn Nguyên.
Ông Long cho hay các cột điện được sản xuất theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 5847:2016. Những đơn vị trúng thầu đã sản xuất ra cột điện, còn công ty chỉ là đơn vị sử dụng.
Trong khi đó, ông Nguyễn Đại Phúc, Phó giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế, nói các cột điện được đưa vào sử dụng cho công trình đều tuân thủ quy định hiện hành.
"Trước khi cột điện được xuất xưởng, cơ quan chức năng đã tiến hành 2 thử nghiệm chịu lực và phá hủy. Hai thử nghiệm này nếu đạt mới được dán tem chứng nhận chất lượng xuất xưởng", ông Phúc chia sẻ.
Đại diện Tổng công ty Điện lực miền Trung khẳng định sau khi sự việc xảy ra, đơn vị đã tiến hành rà soát và thấy rằng toàn bộ quy trình từ khâu thiết kế, thi công, chất lượng vật tư đều đảm bảo theo quy định. Công tác mua sắm cột điện được tổ chức đấu thầu rộng rãi theo đúng quy định của Luật Đấu thầu.
Theo Đoàn Nguyên - Điền Quang/ Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)