Chủ quán cà phê Xin Chào lại bị “hành”, cắt hết điện nước

Google News

(Kiến Thức) - Bí thư huyện ủy Bình Chánh, TP HCM khẳng định, việc yêu cầu cắt điện, nước đối với quán cà phê Xin Chào không phải là việc của Chủ tịch thị trấn Tân Túc.

Suốt nhiều ngày qua, ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cà phê Xin Chào (nằm đối diện trụ sở Công an huyện Bình Chánh ở thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP HCM, người từng bị truy tố oan về tội kinh doanh trái phép gây xôn xao dư luận cả nước) lại phải sống trong cảnh lo lắng, bất an vì bất ngờ bị Chủ tịch UBND thị trấn Tân Túc ra quyết định cắt điện, nước tại quán cà phê của mình vì cho rằng ông Tấn thi công công trình container trên đất không được phép xây dựng.
Chủ quán cà phê Xin Chào những ngày qua lại tiếp tục sống trong âu lo. 
“Tôi có xây dựng cái gì đâu, chỉ mua thùng container đặt trên mảnh đất làm căn bếp phục vụ cho việc buôn bán. Vậy mà chính quyền đùng đùng đến lập biên bản và gán cho tội thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị”, ông Tấn buồn bã chia sẻ.
Sau khi lập biên bản, ngày 16/8, ông Nguyễn Thanh Vũ, Chủ tịch UBND thị trấn Tân Túc tiếp tục ra quyết định đình chỉ thi công, đồng thời yêu cầu các cơ quan liên quan như Thủ trưởng các đơn vị cấp điện, cấp nước phải dừng ngay việc cấp điện, nước đối với công trình xây dựng vi phạm của ông Tấn trong vòng 24h.
Chưa dừng lại đó, quyết định của ông Vũ còn yêu cầu trưởng Công an thị trấn Tân Túc phối hợp với chính quyền địa phương đôn đốc các cơ quan liên quan (điện, nước) phải đảm bảo hiệu lực thi hành quyết định của mình.
Sáng 18/8, trao đổi với PV Kiến Thức, ông Nguyễn Văn Phụng - Bí thư huyện Ủy huyện Bình Chánh, cho biết đã kiểm tra quyết định yêu cầu cắt điện, nước của Chủ tịch UBND thị trấn Tân Túc.
“Tôi có xây dựng cái gì đâu, chỉ mua thùng container đặt trên mảnh đất làm căn bếp phục vụ cho việc buôn bán", ông Tấn chia sẻ. 
“Chúng tôi đã yêu cầu chủ tịch thị trấn Tân Túc giải thích vì sao lại yêu cầu cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào và ông Vũ cho biết là quyết định (gởi đến ông Tấn – PV) ban hành theo biểu mẫu”, ông Phụng cho biết.
Theo ông Phụng, việc chỉ đạo cắt điện, nước không phải việc của Chủ tịch thị trấn. Cán bộ làm việc phải để dân phục, không nên làm những chuyện nhỏ nhặt, không đáng. Trong khi tình hình xây dựng trái phép tại huyện Bình Chánh đang diễn ra phức tạp, huyện ủy đã yêu cầu cán bộ thị trấn Tân Túc giải quyết việc của dân cần thận trọng, nếu ông Tấn có sai cũng không thể cắt điện, nước của dân.
Theo nhiều luật sư tại TP HCM thì Luật xây dựng 2014 đã bãi bỏ quy định áp dụng biện pháp ngừng cung cấp điện, nước đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng. Bởi việc cung cấp điện, nước là hợp đồng giữa công ty cung cấp điện và công ty cung cấp nước với người dân, đó là quan hệ kinh tế, dân sự không theo mệnh lệnh hành chính.
Theo quyết định 330 của UBND thị trấn Tân Túc, phần container rộng 2,4m, dài 6m có tổng diện tích 14,4m2 do ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cà phê Xin Chào xây dựng trên phần đất không được phép.
Theo ông Tấn, thùng container chỉ là nơi dùng để cất ly, rửa chén. 
Theo ông Tấn, thùng container 20feet được đặt bên hông quán trên đất của mình chỉ là nơi dùng để cất ly và là nơi để nhân viên rửa chén.
“Sở dĩ tôi đặt container này vì trước đây nhân viên của quán cà phê rửa chén nhưng ở khu vực không có mái che. Đặt container cũng nhằm mục đích để có chỗ che nắng mưa cho nhân viên khi rửa chén, ly. Suốt cả năm qua tôi rất mệt mỏi vì vướng vào quyết định xử phạt của cơ quan chức năng huyện Bình Chánh rồi bị khởi tố oan. Giờ tôi chỉ mong muốn được yên ổn và mong được tạo điều kiện làm ăn chính đáng”, ông Tấn buồn rầu nói.
Trước đó, ông Tấn từng bị khởi tố oan ngay tại quán cà phê Xin Chào. Theo hồ sợ vụ án, ngày 8/8/2015, ông Tấn khai trương quán Xin Chào nằm đối diện trụ sở Công an huyện Bình Chánh (thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh), với hình thức bán nước giải khát và thức ăn. Mở cửa được 5 ngày, quán bị Công an huyện Bình Chánh kiểm tra hành chính và lập biên bản đối với quán về các lỗi vi phạm hoạt động kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Đến ngày 18/8/2015, ông Nguyễn Văn Quý- Trưởng Công an huyện Bình Chánh (nay đã bị đình chỉ công tác) ra quyết định xử phạt hành chính với ông Tấn về 5 hành vi, trong đó có hành vi: Hoạt động kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định, với tổng số tiền hơn 17 triệu đồng.
Ngày 19/8/2015, ông Tấn được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngành nghề bán đồ ăn uống, cà phê, nước giải khác. Đến ngày 4/9, ông Tấn nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và được bộ phận tiếp nhận của UBND huyện Bình Chánh trả kết quả vào ngày 29/9/2015.
Trong lúc chờ cấp, ngày 10/9/2015, công an đã kiểm tra quán Xin Chào và lập biên bản hành chính với các lỗi: Nơi chế biến có côn trùng độc hại, sử dụng nước không đạt quy chuẩn kỹ thuật để chế biến.
Sau đó, công an huyện khởi tố vụ án, khởi tố bị can với ông Tấn về tội kinh doanh trái phép và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú. Quyết định khởi tố đã được VKSND huyện Bình Chánh phê chuẩn.
Tuy nhiên vụ việc đã được các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương vào cuộc chỉ đạo làm rõ và xác định ông Tấn oan sai, vụ án được đình chỉ. Đến nay những cán bộ liên quan đến vụ việc đã bị xử lý, cách chức.
Vũ Sơn

Bình luận(0)