Cần điều tra số tiền 30 tỷ đồng bà Châu Thị Thu Nga chạy ĐBQH?

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thư ký Quốc hội cho rằng, cần phải điều tra, làm rõ thông tin bà Châu Thị Thu Nga (nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIII, bị bãi miễn) bỏ khoảng 30 tỷ “chạy”  ĐBQH.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng, Bộ Công an mới đây đã công bố kết luận điều tra bổ sung vụ án bà Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng nhà đất (Housing Group) và dự án B5 Cầu Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Can lam ro so tien 30 ty dong ba Chau Thi Thu Nga chay DBQH?
 Bà Châu Thị Thu Nga
Theo kết luận điều tra, từ năm 2008 đến nay, dự án xây dựng khu nhà CT5 và HH2 tại B5 Cầu Diễn (Hà Nội) chưa được UBND TP Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chưa cấp giấy phép xây dựng. Thế nhưng bà Châu Thị Thu Nga đã cấu kết với một số cán bộ trong công ty tự lập mô hình, ký hiệu, vị trí, diện tích các căn hộ rồi sử dụng để ký 752 hợp đồng góp vốn và thu 377 tỷ đồng của nhà đầu tư, đến nay không có khả năng chi trả.
Bên cạnh đó, bà Thu Nga còn khai nhận, đã chi khoảng 47 tỷ đồng cho một doanh nhân về vàng bạc tại TP Hà Nội để “chạy” dự án và để được ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII. Trong đó, số tiền “chạy” Đại biểu Quốc hội khoảng 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, vị doanh nhân được bà Nga khai đã phủ nhận. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã cho đối chất, nhưng chưa đủ cơ sở làm rõ.
Trong khi đó, trả lời báo chí, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, chưa nhận được thông tin có chuyện bà Thu Nga chạy tiền vào Quốc hội. Tổng thư ký Quốc hội cho rằng, nếu có thông tin thế thì phải kiểm chứng ngay để tránh ảnh hưởng đến uy tín của Quốc hội. Làm rõ đưa ai, bao nhiêu, đưa làm gì? Nếu có thì đó là chuyện tày trời. "Một khoản tiền lớn thế vào Quốc hội làm gì, giải quyết vấn đề gì. Giờ một số ĐBQH chuyên trách mời người ta còn tránh không tham gia, vậy cá nhân muốn vào Quốc hội làm gì"- ông Phúc nhấn mạnh.
Can lam ro so tien 30 ty dong ba Chau Thi Thu Nga chay DBQH?-Hinh-2
 Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, chưa nhận được thông tin có chuyện bà Thu Nga chạy tiền vào Quốc hội.
Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng khẳng định khi báo giới đề cập đến các câu hỏi Quốc hội khóa XIV có hiện tượng gì phản ánh phải chạy tiền để vào danh sách ứng cử ĐBQH, đặc biệt trong khối doanh nhân rằng: "Chưa có hiện tượng gì. Có đơn đề nghị xem xét nhưng chúng tôi xem xét và thấy không có cơ sở gì cả. DN ứng cử tự do thì Quốc hội XIV chỉ có 2 người trúng".
Bà Châu Thị Thu Nga (SN 1965, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất) bị khởi tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cuối tháng 4/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố 7 bị can, trong đó có bà Châu Thị Thu Nga.
Tuy nhiên, sau khi có kết luận điều tra trên, Viện KSND Tối cao đã có văn bản yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra làm rõ 6 nội dung trong vụ án. Đến 25/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã hoàn tất các nội dung điều tra bổ sung. Cơ quan điều tra vẫn bảo lưu quan điểm đề nghị truy tố 7 bị can đã nêu trong kết luận lần trước.
Theo kết luận điều tra, bà Nga cùng đồng phạm đã dùng hơn 28 tỷ đồng trả lại cho một số nhà đầu tư rút vốn trong khoản tiền 377 tỷ đồng đã thu của nhà đầu tư, số còn lại là gần 349 tỷ đồng.
Bà Nga khai nhận đã sử dụng 85 tỷ đồng trả cho các đơn vị ký hợp đồng một số hạng mục tại dự án B5 Cầu Diễn như: Thuê đo đạc bản đồ hiện trạng, thuê thiết kế bản vẽ, khoan khảo sát địa chất công trình...; Chi 54 tỷ đồng cho ông Nguyễn Xuân Quý (đã chết); Chi 12 tỷ đồng cho Lê Hồng Cương, nguyên Phó tổng giám đốc của Housing Group; Chi 30 tỷ đồng cho ông Nguyễn Văn Tuẫn, nguyên Giám đốc Công ty HAIC; Chi 300.000USD (tương đương hơn 6 tỷ đồng) cho một doanh nghiệp bất động sản nhằm mục đích xin được điều chỉnh quy hoạch tại khu đất B5 Cầu Diễn.
Bảo Ngân (Tổng Hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)