Dưới độ sâu 17m tại ga Ba Son (quận 1, TP.HCM), dàn thiết bị khoan robot TBM hiện đang được các chuyên gia lắp đặt để thi công đào ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát thành phố. Thiết bị đào ngầm robot TBM có tổng chiều dài 70 m, nặng 300. Trong đó, đầu máy khoan chính dài 12,5m, phần còn lại là buồng máy, buồng điều khiển, buồng cung cấp vữa xi măng…Robot TBM sẽ đào đường hầm dài 781m để kết nối với đoạn đang thi công đào hở ở hai đầu nhà ga. Hầm gồm 2 ống hầm đơn dài khoảng 318m và 2 ống hầm song song dài 463m. Đường kính ngoài vỏ hầm 6,65m, đường kính trong 6,05m.Tại công trường xây dựng nhà ga Ba Son có hơn 200 kỹ sư và công nhân xây các nhà ga hai tầng hầm ngầm. Trong ảnh các chuyên gia, công nhân đang lắp đặt các thanh ray của robotCác công nhân đang lắp phần đầu máy khoan. Robot khoan ngầm TBM sử dụng cho dự án là một tổ hợp máy đào có thể thực hiện được các hạng mục thi công hầm bằng phương pháp cân bằng áp lực đất.Các chi tiết trên robot khoan ngầm TBM.Cận cảnh mũi khoan của robot TBM.Robot TBM sẽ khoan 12m đường hầm/ngày. Sau khi khoan được 1,2m sẽ lắp đặt 6 tấm bê tông làm vách hầm xong mới khoan tiếp. Robot với công nghệ TBM còn có khả năng phá vỡ các chướng ngại cứng như bêtông và có khả năng dò tìm bom mìn dưới lòng đất. Trong quá trình đào, đất được chuyển băng tải guồng và nghiền xay đất thành bùn lỏng. Tiếp theo là qua các hệ thống lọc sẽ tách lấy nước để dùng lại cho mục đích thi công và đất cát sẽ chuyển ra khỏi công trường...Sau khi lắp ráp hoàn chỉnh, robot TBM sẽ khoan thử để điều chỉnh máy và sẽ chính thức khoan đường hầm metro trong lòng đất vào giữa tháng 5-2017.Nhiều thiết bị được vận chuyển xuống lòng đất ở Sài Gòn. Robot TBM được sản xuất từ Nhật và được chuyển về Việt Nam vào tháng 1.2017Dự kiến khi khoan xong một đường hầm từ Ba Son về đến ga Nhà hát thành phố, robot sẽ được tháo rời và đưa trở lại nhà máy Ba Son lắp láp để khoan đường hầm thứ hai. Công trình thi công xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP.HCM đến ga Ba Son thuộc gói thầu số 1b do liên danh nhà thầu Shimizu-Meada (Nhật) thi công.Gói thầu gồm 2 nhà ga ngầm và đoạn hầm metro dài 1.315m (hầm khoan dài 781m và hầm đào hở dài 534 m). Theo thiết kế, nhà ga Nhà hát thành phố có độ sâu 40 m, dài 190 m, gồm 4 tầng trong lòng đất. Theo kế hoạch, toàn bộ 5 gói thầu ở dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có tổng mức đầu tư khoảng 54.000 tỉ đồng sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2020.
Dưới độ sâu 17m tại ga Ba Son (quận 1, TP.HCM), dàn thiết bị khoan robot TBM hiện đang được các chuyên gia lắp đặt để thi công đào ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát thành phố. Thiết bị đào ngầm robot TBM có tổng chiều dài 70 m, nặng 300. Trong đó, đầu máy khoan chính dài 12,5m, phần còn lại là buồng máy, buồng điều khiển, buồng cung cấp vữa xi măng…
Robot TBM sẽ đào đường hầm dài 781m để kết nối với đoạn đang thi công đào hở ở hai đầu nhà ga. Hầm gồm 2 ống hầm đơn dài khoảng 318m và 2 ống hầm song song dài 463m. Đường kính ngoài vỏ hầm 6,65m, đường kính trong 6,05m.
Tại công trường xây dựng nhà ga Ba Son có hơn 200 kỹ sư và công nhân xây các nhà ga hai tầng hầm ngầm. Trong ảnh các chuyên gia, công nhân đang lắp đặt các thanh ray của robot
Các công nhân đang lắp phần đầu máy khoan. Robot khoan ngầm TBM sử dụng cho dự án là một tổ hợp máy đào có thể thực hiện được các hạng mục thi công hầm bằng phương pháp cân bằng áp lực đất.
Các chi tiết trên robot khoan ngầm TBM.
Cận cảnh mũi khoan của robot TBM.
Robot TBM sẽ khoan 12m đường hầm/ngày. Sau khi khoan được 1,2m sẽ lắp đặt 6 tấm bê tông làm vách hầm xong mới khoan tiếp. Robot với công nghệ TBM còn có khả năng phá vỡ các chướng ngại cứng như bêtông và có khả năng dò tìm bom mìn dưới lòng đất. Trong quá trình đào, đất được chuyển băng tải guồng và nghiền xay đất thành bùn lỏng. Tiếp theo là qua các hệ thống lọc sẽ tách lấy nước để dùng lại cho mục đích thi công và đất cát sẽ chuyển ra khỏi công trường...
Sau khi lắp ráp hoàn chỉnh, robot TBM sẽ khoan thử để điều chỉnh máy và sẽ chính thức khoan đường hầm metro trong lòng đất vào giữa tháng 5-2017.
Nhiều thiết bị được vận chuyển xuống lòng đất ở Sài Gòn. Robot TBM được sản xuất từ Nhật và được chuyển về Việt Nam vào tháng 1.2017
Dự kiến khi khoan xong một đường hầm từ Ba Son về đến ga Nhà hát thành phố, robot sẽ được tháo rời và đưa trở lại nhà máy Ba Son lắp láp để khoan đường hầm thứ hai. Công trình thi công xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP.HCM đến ga Ba Son thuộc gói thầu số 1b do liên danh nhà thầu Shimizu-Meada (Nhật) thi công.
Gói thầu gồm 2 nhà ga ngầm và đoạn hầm metro dài 1.315m (hầm khoan dài 781m và hầm đào hở dài 534 m). Theo thiết kế, nhà ga Nhà hát thành phố có độ sâu 40 m, dài 190 m, gồm 4 tầng trong lòng đất. Theo kế hoạch, toàn bộ 5 gói thầu ở dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có tổng mức đầu tư khoảng 54.000 tỉ đồng sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2020.