Các chiêu thức lợi dụng dịch COVID -19 để lừa đảo trên Facebook

Google News

Thời gian vừa qua cơ quan công an liên tiếp bắt giữ các đối tượng lợi dụng dịch COVID -19 để lừa đảo trên mạng xã hội Facebook.

Lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19, nhiều đối tượng đã lên mạng xã hội Facebook để lừa đảo bằng hình thức rao bán các mặt hàng như kit test, thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19... 
Lừa bán que test COVID-19 giá rẻ
Trước tình trạng dịch COVID-19 lan rộng khiến nhu cầu mua que test tăng mạnh, Đặng Đức Trọng đã thông qua tài khoản Facebook ảo “Chuyên hàng Trung Quốc” đăng tin có nguồn cung cấp giá rẻ nhằm mục đích lừa đảo.
Với nhu cầu muốn mua 2.700 que test COVID-19 giá rẻ, một phụ nữ trú quận Thanh Khê (Đà Nẵng) đã chuyển số tiền gần 150 triệu đồng cho Trọng. Khi chuyển tiền thành công, đối tượng cắt đứt mọi liên lạc với bị hại.
Cac chieu thuc loi dung dich COVID -19 de lua dao tren Facebook
Đối tượng Trọng tại cơ quan công an. 
Thủ đoạn của Trọng là để người bị hại tin tưởng chuyển tiền, Trọng đã đóng gói 3 thùng khẩu trang và chụp gửi xác nhận cho bị hại, hàng đang trên đường đi. Cũng với thủ đoạn trên, Trọng đã lừa 1 thanh niên tại Hà Nội với số tiền hơn 100 triệu đồng.
Mới đây, công an quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) cho biết, đã khởi tố và bắt tạm giam Đặng Đức Trọng (29 tuổi, trú TP Hà Nội) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên Facebook
Lừa bán máy xông COVID-19 giá sỉ 
Để thực hiện hành vi của mình, Nguyễn Duy Đăng đã đăng ký các tài khoản Facebook, zalo với mục đích dùng những tài khoản này đăng tải các thông tin, hình ảnh quảng cáo về các mặt hàng quần áo, giày dép, thiết bị gia dụng, máy xông cho người bị mắc COVID-19 với giá sỉ.
Khi có người liên hệ mua hàng, Đăng yêu cầu người mua chuyển tiền cọc hoặc thanh toán trước với số tiền từ 2 đến 15 triệu đồng vào tài khoản. Sau khi người bị hại gửi tiền, Đăng liền chặn liên lạc với người mua rồi chiếm đoạt luôn và không gửi hàng. 
Cac chieu thuc loi dung dich COVID -19 de lua dao tren Facebook-Hinh-2
Đối tượng Nguyễn Duy Đăng tại cơ quan công an.
Trong thời gian từ tháng 11/2021 đến tháng 3/2022, Đăng đã chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại trên cả nước với số tiền khoảng 500 triệu đồng.
Công an huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho biết, đơn vị này đang tạm giữ hình sự Nguyễn Duy Đăng (SN 1992, trú tại xã Nghĩa Hòa, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 
Lừa bán khẩu trang qua mạng, chiếm đoạt tiền của người cả tin
Lợi dụng thời điểm dịch bệnh khan hiếm khẩu trang, Đinh Trung Kiên (SN 1996, trú tại phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy) nói dối có nguồn hàng để chiếm đoạt tiền của người cả tin.
Cac chieu thuc loi dung dich COVID -19 de lua dao tren Facebook-Hinh-3
 Đối tượng Đinh Trung Kiên tại cơ quan chức năng
Kiên lập nhiều tài khoản Facebook để đăng tải các bài viết với nội dung mua bán, cung cấp sỉ, lẻ các loại khẩu trang với số lượng lớn. Tiếp đó, Kiên để nghị người có nhu cầu mua trực tiếp liên hệ với Kiên qua Messenger hoặc qua số điện thoại do Kiên cung cấp.
Sau khi 2 bên thỏa thuận, đối tượng yêu cầu nạn nhân chuyển trước toàn bộ hoặc đặt cọc trước một phần tiền mua hàng. Khi nhận được tiền, đối tượng liền cắt liên lạc, chặn Facebook và chiếm đoạt tiền của nạn nhân.
Được biết, bằng chiêu trò lừa đảo trên, từ tháng 4/2021 đến nay, đối tượng Đinh Trung Kiên đã lừa đảo chiếm đoạt của 151 nạn nhân trên cả nước với tổng số tiền hơn 135 triệu đồng.
Đối tượng đã bị Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế bắt giữ vì hành vi chiếm đoạt tài sản của hàng loạt người dân bằng chiêu trò lừa đảo bán khẩu trang trên Facebook
Lợi dụng dịch bệnh COVID-19 để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Lợi dụng tình hình dịch bệnh, Nguyễn Minh Phụng (sinh năm 1995, ở phường Tam Phú, thành phố Thủ Đức) đã đăng tải trên các ứng dụng mạng xã hội Facebook, zalo… các nội dung thông tin: Cung cấp giấy xét nghiệm COVID-19 để làm giấy thông hành, đi lại qua các trạm kiểm soát dịch; đăng ký dịch vụ tiêm ngừa vắc-xin các loại; các loại dược phẩm để chữa trị khi nhiễm COVID-19; bán hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu. Sau khi các nạn nhân chuyển tiền, Phụng chặn liên lạc, chiếm đoạt số tiền được chuyển.
Cac chieu thuc loi dung dich COVID -19 de lua dao tren Facebook-Hinh-4
Đối tượng Nguyễn Minh Phụng. 
Đã có rất nhiều người bị Phụng thuyết phục, chuyển tiền để mua hàng hóa lương thực, thực phẩm làm từ thiện xã hội, cung ứng cho các điểm cách ly, phong tỏa phòng, chống dịch hay đăng ký ưu tiên chính vắc-xin phòng ngừa dịch bệnh COVID-19, mua phôi giấy kết quả xét nghiệm COVID-19 để làm giấy thông hành, đi lại qua các trạm kiểm soát dịch nhưng sau đó đã bị chiếm đoạt, cắt liên lạc.
Sau đó, đối tượng đã bị Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ.
  >>> Mời quý vị độc giả xem thêm video: Một phút loay hoay mất ngay 54 triệu qua facebook, màn lừa đảo siêu kinh điển

Nguồn: ANTV

Phương Thảo

>> xem thêm

Bình luận(0)