Bất thường dự án trồng cây nha đam của Cty Biobee Việt Pháp

Google News

Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương đề nghị các cấp chính quyền vào cuộc làm rõ việc giá giống cây nha đam mà Công ty Biobee Việt Pháp đang bán cho nông dân là quá cao so với thị trường, hiệu quả kinh tế chưa cao.

Thời gian gần đây, Công ty Cổ phần Biobee Việt Pháp (trụ sở tại xã Hùng Thắng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) triển khai dự án “Phủ xanh nha đam đất Việt” thu hút nhiều nông dân tại một số địa phương trong tỉnh Hải Dương như Tứ Kỳ, Nam Sách, Cẩm Giàng tham gia.
Bán cây giống 50.000 đồng… giá thị trường chỉ từ 5.000 - 25.000 đồng
Phản ánh từ người dân cho biết, đầu tháng 8/2021, Công ty Cổ phần Biobee Việt Pháp đã về xã Hưng Đạo (huyện Tứ Kỳ, Hải Dương) để hội thảo về thuốc thú y thủy sản. Sau hội thảo này, một số nông dân xã Hưng Đạo đã tìm đến công ty để tìm hiểu về cây nha đam. Công ty Cổ phần Biobee Việt Pháp cũng đã về xã Hưng Đạo để làm việc trực tiếp với một số hộ nông dân.
Bat thuong du an trong cay nha dam cua Cty Biobee Viet Phap
 
Tại đây, cùng với việc giới thiệu về dự án “Phủ xanh nha đam đất Việt”, Công ty Cổ phần Biobee Việt Pháp cho biết đã xây dựng một nhà máy chế biến cây nha đam tại xã Hùng Thắng, huyện Bình Giang.
Công ty cam kết, nếu sau này nông dân trồng cây nha đam, công ty sẽ thu mua hết với giá tùy loại, từ 4000 đồng/kg loại 1, 3.500 đồng/kg loại 2 và 2000 đồng loại 3. Hạch toán về hiệu quả của cây nha đam, công ty cho rằng, 1 sào (360m2) sẽ trồng được khoảng 1600 cây, sau 6 tháng sẽ cho thu hoạch và thu liên tục đến năm thứ 4 mới thay giống và trồng lại. Mỗi năm sẽ thu hoạch khoảng 9 đợt, mỗi đợt ước tính gần 1 tấn, ước tính mỗi sào cho thu hoạch 30 triệu đồng/năm.
Ông Trần Xuân Hòe (thôn Xuân Nẻo ở xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ), một trong 6 hộ nông dân tham gia trồng cây nha đam cho Công ty Cổ phần Biobee Việt Pháp cho biết, hiện công ty đã ký hợp đồng và bán cây giống cho các hộ nông dân.
Đáng chú ý, giá giống cây nha đam mà Công ty Cổ phần Biobee Việt Pháp bán cho nông dân lên đến 50.000 đồng/cây và công ty đã thu 35.000đ/cây và cho nông dân nợ 15.000đ/cây giống. Trong khi thực tế, hiện cây giống nha đam trên thị trường chỉ từ 5.000 – 25.000 đồng/cây tùy theo giống, nếu mua nhiều số lượng lớn có thể chỉ 5.000 đồng/cây. Bản thân công ty cũng đưa ra mức giá sau 6 tháng cây trưởng thành và đẻ nhánh, Công ty sẽ thu mua lại của bà con chỉ với giá 2.000 - 3.000 đồng/cây.
Công ty này đang tuyên truyền đến bà con nông dân là sẽ tập trung xây dựng nhà máy thạch Việt Oganic, chất tẩy rửa sinh học, mỹ phẩm. Tất cả nha đam bà con tại vùng trồng được mang về nhà máy trực tiếp sản xuất, cung ứng ra thị trường...
Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế Công ty Biobee Việt Pháp mới được thành lập vào cuối năm 2020, trụ sở tại xã Hùng Thắng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Hiện nhà máy sản xuất của Công ty được xây trên diện tích khoảng 500m2 và mới đang trong quá trình hoàn thiện.
Ông Trần Văn Năm, Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo cho biết, ông chỉ biết Công ty này ở huyện Bình Giang. Do chưa tới Công ty nên lãnh đạo xã cũng không biết đơn vị này đã có quy mô sản xuất ra sao. Đồng thời, ông Năm cũng thừa nhận việc tổ chức hội thảo chưa có sự thông qua của lãnh đạo huyện.
Đề nghị kiểm tra dự án trồng cây nha đam
Mới đây, Sở NN & PTNT tỉnh Hải Dương đề nghị các cấp chính quyền tiến hành thanh tra, kiểm tra các điều kiện hoạt động của công ty đang triển khai dự án "Phủ xanh nha đam đất Việt".
Theo đó, sau nhận thông tin phản ánh về việc một số nông dân đang tham gia phát triển trồng cây nha đam, Sở NNN&PTNT tỉnh Hải Dương đã cử cán bộ trực tiếp xuống địa bàn để tìm hiểu sự việc.
Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương thông tin, cây nha đam là cây dược liệu được phép trồng tại Việt Nam, song lượng tiêu thụ nha đam hiện không nhiều. Đồng thời cơ quan cũng nhận xét, giá giống cây nha đam mà Công ty Biobee - Việt Pháp đang bán cho nông dân là quá cao so với thị trường.
Cụ thể tìm hiểu trên thị trường giá cây giống nha đam từ 5.000-25.000 đồng/cây tùy theo giống, nếu mua nhiều số lượng lớn có thể chỉ 5.000 đồng/ cây. Trong khi, theo phản ánh của một số hộ nông dân, thì giá cây nha đam giống mà công ty bán cho nông dân là 50.000đ/cây và nông dân phải trả trước 35.000 đồng/cây.
Sau khi xem xét đánh giá, Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương cho rằng, thực tế và cách tính toán hiệu quả kinh tế có thể thấy việc đưa cây nha đam về một số địa phương trên địa bàn chưa thấy rõ hiệu quả kinh tế cao hơn so với cơ cấu cây trồng khác.
Bên cạnh đó, hiện nay lượng tiêu thụ cây nha đam không nhiều, đồng thời qua tìm hiểu Công ty chưa có máy móc thiết bị để chế biến (chỉ có máy đóng chai từ nguyên liệu nhập). Do đó, sẽ rất khó khăn cho nông dân trong trường hợp Công ty này không tiến hành thu mua hoặc thu mua với giá thấp.
Từ nhận định đó, Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương đề nghị các cấp chính quyền, đặc biệt là chính quyền các địa phương đã có nông dân trồng cây nha đam cho công ty cần xem xét vào cuộc làm rõ sự việc. Các sở, ngành liên quan theo chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra các điều kiện hoạt động của Công ty. Bên cạnh đó Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn theo dõi, kiểm tra, nắm bắt sự việc đề xuất hướng xử lý phù hợp theo quy định.
 >>> Mời độc giả xem thêm video Phát động Tháng thanh niên và hưởng ứng Tết trồng cây năm 2021:

Nguồn: TNTV

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)