Báo động đỏ từ vụ cháy karaoke 13 người chết ở Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Vụ cháy karaoke 13 người chết ở Hà Nội thêm một lần nữa cho thấy tình trạng báo động đỏ về việc phòng cháy chữa cháy tại các quán hát.

Vụ cháy karaoke 13 người chết ở Hà Nội xảy ra tại dãy nhà cao tầng liền kề ở đường Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) ngày 1/11, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra vụ cháy quán karaoke gây hậu quả nghiêm trọng. Theo thống kê của Cục Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ Bộ Công an, từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 23 vụ cháy tại các cơ sở kinh doanh karaoke. Điều đó cho thấy tình trạng hỏa hoạn tại các cơ sở kinh doanh karaoke không chỉ nằm ở mức độ cảnh báo mà đã ở tình trạng báo động đỏ.
Theo phân tích của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực PCCC, có nhiều nguyên nhân dẫn đến hỏa hoạn tại các quán bar, karaoke như chủ cơ sở kinh doanh hoán cải kết cấu nhà, sửa chữa, cải tạo, trang trí lắp đặt nội thất, hệ thống âm thanh, đèn chiếu sáng, hệ thống biển quảng cáo khổ lớn che hết phía trước mặt tiền ngôi nhà để thu hút khách hàng nên khi thợ hàn cắt kim loại không tuân thủ các quy định về an toàn phòng cháy khi làm.
Mặt khác, các thiết bị điện đấu nối trong các phòng hát karaoke thường để dùng trong sinh hoạt gia đình nên không phù hợp với kinh doanh. Các vật liệu trang trí nội thất rất dễ cháy và cùng với hệ thống âm thanh, đèn chiếu sáng, điều hòa, ti vi... thường hoạt động quá tải nên nguy cơ chập điện gây cháy là rất dễ xảy ra. Thực tế cho thấy, nhiều vụ hỏa hoạn tại các quán karaoke xuất phát từ các vụ chập cháy các biển quảng cáo karaoke cỡ lớn được thiết kế lắp đặt kiên cố trước mặt tiền của cơ sở kinh doanh. Đa phần chủ sơ sở tận dụng hết cả mặt tiền ngôi nhà, nhiều biển quảng cáo chiếm đến hết các tầng từ tầng 2 lên đến tầng 4,5 của ngôi nhà. Hệ thống biển quảng cáo này chính là nguyên nhân gây chập cháy, sau đó lan vào phía bên trong gây hậu quả lớn về tài sản và con người.
 Tình trạng cháy nổ tại các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn cả nước đã đến mức báo động khi từ đầu năm 2016 đến nay đã xảy ra 23 vụ cháy. (Ảnh Mạnh Hưng).
Trao đổi với PV Kiến Thức, Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục cảnh sát PCCC và CNCH (Bộ Công an) cho biết, tình trạng các vụ cháy tại các cơ sở kinh doanh karaoke đã đến mức báo động.
“Cái này chúng tôi đã cảnh báo từ lâu rồi. Tất cả đều có quy định, có thông tư hướng dẫn về việc đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở kinh doanh karaoke trước khi đưa vào khai thác sử dụng. Yêu cầu các chủ cơ sở phải thực hiện nghiêm túc những quy định, thông tư đó. Những cơ sở mới thì phải làm theo các quy định, những cái cũ là phải có thời gian điều chỉnh cho phù hợp, đảm bảo các điều kiện an toàn”, Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh cho hay.
Về việc tại nhiều cơ sở kinh doanh karaoke có tình trạng biển quảng cáo chiếm đến hết phần diện tích mặt tiền và nhiều vụ cháy nổ xuất phát do chập cháy từ biển quảng cáo, Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh cho biết: “Riêng cái này, chúng tôi đã cảnh báo từ lâu rồi. Chúng tôi đã cảnh báo và có yêu cầu về quản lý về việc các biển báo, biển quảng cáo. Bởi đây là một trong những chỗ có thể phát sinh điểm cháy do điện đóm và các vật liệu dễ cháy. Ngoài ra, chúng tôi cũng hướng dẫn về hàn cắt, hưỡng dẫn về kỹ năng thoát hiểm. Thời gian qua, chúng tôi đã phải tập trung chỉ đạo hướng dẫn cái này. Những vụ cháy xảy ra là điều quá đáng tiếc và chúng tôi rất là buồn”.
Tìm hiểu về quá trình quản lý, chấn chỉnh các hoạt động liên quan đến cơ sở kinh doanh karaoke, năm 2005, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị về việc chấn chỉnh các hoạt động tiêu cực trong quán bar, nhà hàng karaoke và vũ trường. Trong đó quy định tạm ngừng cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy phép kinh doanh karaoke, vũ trường trên cả nước để các cấp, các ngành rà soát, đánh giá hoạt động của cơ sở hiện có, từ đó xây dựng quy hoạch và tăng cường biện pháp quản lý. Ngày 6/11/2009, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 103/2009/NĐ-CP về việc ban hành quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng. Trong đó điểm đáng lưu ý là việc cấp phép mới cho các hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường sẽ được tiếp tục khôi phục. Từ đó đến nay, các cơ sở kinh doanh karaoke trên cả nước phát triển nhanh chóng về số lượng cũng như quy mô. Tuy nhiên, dù Nhà nước đã ban hành nhiều quy định rất nghiêm ngặt về điều kiện kinh doanh karoke như phải đủ điều kiện an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, nhưng một số cơ sở đã không thực hiện đúng hoặc thực hiện không đầy đủ nên đã xảy ra nhiều vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thiệt hại về con người, tài sản, không những của cơ sở kinh doanh và còn đối với rất nhiều khách.
Mới đây, ngay khi xảy ra vụ cháy quán karaoke Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, Hà Nội) ngày 1/11/2016, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH do Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh làm cục trưởng đã có điện hỏa tốc gửi giám đốc công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và giám đốc CS PCCC các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Trong công điện nêu rõ: “Từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 23 vụ cháy tại các cơ sở kinh doanh karaoke, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Đặc biệt, vào ngày 1/11/2016 xảy cháy tại quán karaoke 68 (số 68 đường Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội) và cháy lan sang 3 ngôi nhà liền kề, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Bộ Công an, C66 đề nghị Đồng chí tập trung chỉ đạo thực hiện ngay một số nội dung sau:
1. Tổ chức rà soát, tổng kiểm tra các cơ sở vui chơi giải trí, tập trung đông người, nhất là các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ như: quán karaoke, vũ trường, quán bar, nhà hàng…
2. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, hướng dẫn cơ sở khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về PCCC, trường hợp vi phạm nghiêm trọng phải tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động.
3. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn biện pháp, kỹ năng chữa cháy, thoát nạn, phát huy tối đa phương châm “bốn tại chỗ”.
4. Đối với vụ cháy tại Quán karaoke 68, Công an, Cảnh sát PCCC Tp. Hà Nội khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khắc phục hậu quả; điều tra, kết luận nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức để xử lý theo quy định của pháp luật”.
Trước tình trạng các vụ cháy quán karaoke xảy ra liên tục và gây thiệt hại nặng nề, ngoài việc kiểm tra, nhắc nhở các chủ cơ sở kinh doanh chấp hành các quy định về PCCC, cần phải rà soát và xử lý nghiêm minh theo các quy định của pháp luật. Để những vụ cháy thương tâm sẽ không xảy ra.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)