3 người bị sét đánh tử vong: Có phải do chiếc điện thoại?

Google News

Liên quan đến vụ 3 người bị sét đánh tử vong, TS. Vật lý Vũ Bằng cho rằng chiếc điện thoại khi không sử dụng thì nó là vật chết, không thể hút sét. 

Thời gian vừa qua, chúng ta liên tục nhận được thông tin có người tử vong do sét đánh khi đang đi đường, làm đồng… trong đó có nhiều trường hợp tử vong khi đang sử dụng điện thoại di động.
Mới đây nhất là trường hợp 3 người bị sét đánh tử vong tại địa bàn xã Hưng Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) khi đi đào huyệt mộ tại nghĩa trang của thôn. Theo đó, vào khoảng 13h cùng ngày, trời bỗng nổi cơn giông kèm theo sấm chớp và mưa lớn. Khi cả 5 người đang dùng bạt che chắn không để nước tràn vào huyệt mộ thì bị sét đánh trúng, 3 người tử vong, 2 người bị thương phải đi cấp cứu.
Anh Trần Văn Thái, một trong 5 người đi đào huyệt và bị sét đánh trúng hôm đó và may mắn sống sót cho biết, thời điểm sét đánh, 3 nạn nhân xấu số tử vong đều mang điện thoại trong người. Còn anh không mang theo điện thoại trong người nên thoát được. Chiếc điện thoại của anh Thái để trong cốp xe máy trên bờ, sau kiểm tra cũng bị hư hỏng. Theo anh Thái, luồng sét khiến anh bị ù tai, tức ngực khó thở, vùng chân bị bỏng, nhiều nốt bong rộp lên.
Trước câu hỏi phải chăng chiếc điện thoại mà họ mang theo trong người cũng là một nguyên nhân. Trao đổi với PV, TS. Vật lý Vũ Bằng, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ nước và môi trường (liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam) khẳng định: “Đã có nhiều người tử vong vì bị sét đánh, sau đó họ đổi lỗi cho chiếc thoại mang theo bên người. Tuy nhiên, như chúng ta đã biết, chiếc điện thoại khi không sử dụng (nghe, gọi, nhắn tin..) thì nó như vật chết, sóng điện thoại không thể hút sét.
Đồng thời, sóng điện từ phát ra từ điện thoại di động rất yếu, không đủ để trở thành cột hút sét giống như nhiều người nghĩ. Nên chúng ta cần gạt ngay suy nghĩ điện thoại di động là nguyên nhân vì đến nay vẫn chưa có một nghiên cứu khoa học cụ thể nào chỉ ra mối liên hệ giữa việc sử dụng di động với sấm sét”.
3 nguoi bi set danh tu vong: Co phai do chiec dien thoai?
 Bị sét đánh còn liên quan đến bối cảnh, vị trí đứng của từng người (Ảnh internet).
Lý giải về việc ba người bị sét đánh chết, TS. Vũ Bằng cho rằng, 3 người bị sét đánh chết còn liên quan tới bối cảnh, do họ đứng ở vị trí gần tia sét hay không, điện trở như thế nào và vùng đất họ đang đứng có điện tích âm cao hơn so với những vùng khác không? Vì thế, chúng ta cần tìm hiểu nguyên nhân rõ ràng chứ không nên nghĩ ngay đến là do điện thoại.
Đến mùa mưa bão đang đi ngoài đường thì cần làm gì để tránh sét cũng đang được nhiều người quan tâm, lo lắng. Về vấn đề này, TS. Vũ Bằng khuyến cáo khi người dân thấy hiện tượng mưa giông, sấm chớp thì nên về các công trình an toàn, nơi đã lắp đặt hệ thống chống sét để tránh trú.
Tuyệt đối không được trú giông bão dưới gốc cây to ven đường hay ngoài đồng, tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, xe máy, hàng rào sắt, các vùng đỉnh núi hay sườn núi nhô cao. Bỏ nón mũ và ngồi xuống khi thấy có sấm sét.
Tốt nhất người dân nên hạn chế ra đường khi trời có mưa giông.
3 nguoi bi set danh tu vong: Co phai do chiec dien thoai?-Hinh-2
 Khi thấy điều kiện thời tiết nguy hiểm, cần tìm chỗ trú mưa gần nhất an toàn ở trên đường.
Nên tránh xa các đường dây điện, hãy ngắt nguồn điện và rút dây cắm, dây sạc của các thiết bị điện.
Tránh đứng tại những nơi rộng rãi, quang đãng như cánh đồng, sân golf, nhà kho, bãi đỗ xe, các công trình không có thiết bị chống sét, ở sân thượng, tháp… vì ở chỗ cao con người dễ thành mục tiêu bị sét đánh. Nếu buộc phải ở đó, cần tránh tiếp xúc đồ kim loại (xe đạp, xe máy, hàng rào sắt, cuốc, liềm…) vì chúng dẫn điện rất tốt.
Nếu như bạn cảm thấy tóc bị dựng lên thì điều đó có nghĩa là có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào. Lập tức cúi ngồi xuống và lấy tay che tai, không nằm xuống đất hay đặt tay lên đất.
Hạn chế sử dụng cũng như mang theo điện thoại di động trong người khi trời có mưa bão, sấm sét.
Sau khi không nghe thấy tiếng sét 30 phút thì có thể trở lại làm việc bình thường.
Vào mùa mưa bão, bạn nên thường nghe dự báo thời tiết để sắp xếp thời gian, tránh ra đường vào thời điểm theo dự báo là có mưa giông, sấm chớp.
Theo Mai Thu/NĐT

>> xem thêm

Bình luận(0)