Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Tòa bác kháng cáo, tuyên y án 5 năm tù với bị cáo Lê Tùng Vân

Google News

Sau 2 ngày xét xử và tranh luận, hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án liên quan đến Tịnh thất Bồng Lai chính thức tuyên án bị cáo Lê Tùng Vân và các đồng phạm.

Tối ngày 3/11, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Long An đã tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo Lê Tùng Vân và các đồng phạm trong vụ án liên quan đến Tịnh thất Bồng Lai về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331 Bộ luật Hình sự

Theo đó, hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên giữ nguyên mức án đã tuyên tại phiên xét xử sơ thẩm vào tháng 7/2022.

Nội dung chú thích ảnh

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm ngày 3/11. Ảnh Dân Trí

Cụ thể vào lúc 18h45 ngày 3/11, HĐXX tuyên phạt các bị cáo ở Tịnh thất Bồng Lai như sau: Bị cáo Lê Tùng Vân (90 tuổi) - chủ mưu, bị tuyên phạt 5 năm tù; Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương cùng mức án 4 năm tù; Lê Thanh Nhị Nguyên 3 năm 6 tháng tù và Cao Thị Cúc 3 năm tù.

HĐXX nhận định quy trình tố tụng của cơ quan điều tra là đúng quy định pháp luật, khách quan, không có dấu hiệu sai phạm; đồng thời khẳng định, hành vi của các bị cáo được thực hiện nhiều lần, vi phạm nghiêm trọng đến an ninh trật tự địa phương.

Trước đó ngày 21/7, bị cáo 90 tuổi bị tuyên phạt 5 năm tù về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Cũng với tội danh trên, 5 đồng phạm của bị cáo này bị phạt từ 3 - 4 năm tù.

Đến chiều ngày 28/7, TAND huyện Đức Hòa tỉnh Long An nhận được đơn kháng cáo của ông Lê Tùng Vân. Trong đơn, bị cáo khẳng định mình già nua, không ra khỏi nhà, suốt ngày nằm võng, kể cả lúc khách tới thăm. Bị cáo không biết bấm điện thoại, không biết sử dụng mạng xã hội, chỉ lo dạy bảo con cháu cùng tu tập, không lợi dụng dân chủ gì cả, nên không có xâm phạm lợi ích của Nhà nước hay tổ chức, cá nhân nào; Đồng thời phủ nhận việc mạo danh đức phật, xúc phạm Giáo hội Phật giáo Việt Nam hay xúc phạm Công an huyện Đức Hòa.

Từ đó, Lê Tùng Vân đề nghị tòa cấp phúc thẩm sửa án sơ thẩm, tuyên mình vô tội đồng thời trả tự do cho bản thân mình và các đệ tử.

PV

Bình luận(0)