Nhìn lại màn ảnh nhỏ Hoa ngữ 2022: Khi những tác phẩm ít tiếng tăm thắng thế trên đường đua phim!

Google News

Năm 2022, Triệu Lệ Dĩnh dần lấy lại phong độ, các sao nam như Bạch Kính Đình hay Vương Hạc Đệ đều có bước tiến lớn trong sự nghiệp diễn xuất.

Tuy không có quá nhiều bộ phim tạo được tiếng vang rất lớn, nhưng năm 2022 đánh dấu sự biến động về thị hiếu của khán giả cũng như sự nghiệp của hàng loạt diễn viên.

Khi những bộ phim quy tụ dàn sao không quá đình đám thành công

Đầu năm 2022, thị trường web-drama Trung Quốc đón nhận 'hiện tượng' mang tên Khai Đoan (Mở Đầu) do Bách Kính Đình và Triệu Kim Mạch đảm nhận vai chính. Bộ phim với nội dung vòng lặp thời gian nhanh chóng tạo nên cơn sốt lớn, chỉ trong 38 ngày phát sóng, Khai Đoan thu về hơn 2.1 tỷ lượt xem, tập cuối đạt số view trung bình lên đến 140 triệu. Ngoài ra, phim còn trở thành ‘khách quen’ trên bảng xếp hạng từ khóa ‘hot’ trên Weibo và được trang CCTV đánh giá là 'siêu hot'.

Nội dung chú thích ảnh

Khai Đoan có màn 'mở bát' thành công cho năm 2022.

Lên sóng vào hồi tháng 7 năm 2022, Thương Lan Quyết của Vương Hạc Đệ và Ngu Thư Hân đã mang đến cho người xem một mùa hè nhiều màu sắc, đem tới góc nhìn mới hơn, giải quyết phần nào lối mòn mà dòng phim tiên hiệp đang gặp phải trong nhiều năm nay. Trên nền tảng phát sóng, độ hot của Thương Lan Quyết vượt qua mức 10.000 và được CCTV đánh giá là 'hot'.

Nội dung chú thích ảnh

Thương Lan Quyết đã mang tới cho khán giả một mùa hè tràn ngập màu sắc.

Trong những ngày cuối cùng của năm, Thiếu Niên Ca Hành tạo nên cơn sốt nho nhỏ với cộng đồng người yêu phim Hoa ngữ. Trên các bảng xếp hạng chỉ số phim chiếu mạng, tác phẩm xoay quanh hành trình du tẩu giang hồ của bộ ba nam chính luôn giữ vững ngôi vị quán quân, hình ảnh nhân vật nhà sư xéo xắc, tham tiền mang tên Vô Tâm do Lưu Học Nghĩa thủ vai chính trở thành đề tài bàn tán rôm rả của các 'mọt' phim.

Nội dung chú thích ảnh

'Nhà sư' Vô Tâm là điểm nhấn đặc sắc của Thiếu Niên Ca Hành.

Ngoài ra, Lạp tội đồ giám, Khanh khanh nhật thường hay Ngôi sao lấp lánh đều là những bộ phim tạo được tiếng vang tốt dù tên tuổi dàn diễn viên chính không quá đình đám.

Dễ thấy, sự thành công của những tác phẩm trên nằm ở ba yếu tố: nội dung mới lạ, kỹ xảo – bối cảnh – phục trang chỉn chu và mức độ phù hợp của diễn viên với nhân vật.

Trailer Khai Đoan

Dù ở những tập cuối, Khai Đoan thường xuyên vướng vào những tin đồn như mua từ khóa hot trên Weibo hay 'khai khống' lượt view trên nền tảng, nhưng không thể phủ nhận, Khai Đoan chính là bộ phim tiên phong và đại diện cho thể loại vòng lặp thời gian, cả Triệu Kim Mạch, Bạch Kính Đình lẫn dàn diễn viên phụ gạo cội đã thành công khi tạo bầu không khí căng thẳng, hồi hộp, nghẹt thở kéo dài suốt 15 tập phim. Bên cạnh đó, các cảnh cháy nổ trong phim đều được dàn dựng công phu, sát thực tế.

Nội dung chú thích ảnh

Cảnh cháy nổ được đầu tư trong Khai Đoan

Về phần Thương Lan QuyếtThiếu Niên Ca Hành, hai tựa phim này đã giúp dòng tiên hiệp – võ hiệp 'lột xác' về mặt hình ảnh. Kỹ xảo – bối cảnh – phục trang của cả hai tác phẩm đều được đầu tư kĩ càng, chỉn chu, giúp nhân vật tạo được dấu ấn riêng, thể hiện rõ nét tính cách. Vương Hạc Đệ, Ngu Thư Hân hay Lưu Học Nghĩa nhận nhiều lời khen nhờ hợp vai, hợp tạo hình, trong khi diễn xuất cần cải thiện nhiều. Không chỉ vậy, cách khai thác nhân vật và mạch chính cốt truyện theo hướng mới lạ cũng khiến hai bộ phim này thêm phần hấp dẫn.

Nội dung chú thích ảnh

Nếu như những bộ phim tiên hiệp khác, sắc trắng được lấy làm màu chủ đạo...

Nội dung chú thích ảnh

... Thì trong Thương Lan Quyết, các nhân vật diện quần áo đủ màu rực rỡ, bối cảnh luôn tươi sáng, nhưng không làm mất đi vẻ nhã nhặn, sang trọng.

Nội dung chú thích ảnh

Cách xây dựng nhân vật nam chính Đông Phương Thanh Thương khá... phản diện, còn kẻ đứng về phe chính nghĩa cũng không hoàn toàn lương thiện khiến người xem thích thú.

Nội dung chú thích ảnh

Ngay trong tập đầu tiên, Thiếu Niên Ca Hành làm người xem cười 'rớt hàm' vì nam chính nào cũng nghèo, cũng bỏ nhà đi.

Nội dung chú thích ảnh

Tuy không thể sánh bằng các tác phẩm ở thời hoàng kim của phim võ hiệp, nhưng Thiếu Niên Ca Hành đã có bước tiến lớn so với phim hành động cổ trang cùng thời: Không tua chậm cảnh đánh đấm, các thế võ được xây dựng bài bản và kỹ xảo lồng ghép hoành tráng, hợp thời điểm.

Công thức 'hai diễn viên chính đông fan = một bộ phim thành công' đã không còn chuẩn xác

Thông qua sự thành công của những tác phẩm trên, không khó để thấy rằng, xu hướng chọn phim Hoa ngữ của khán giả đã chẳng còn phụ thuộc nhiều vào tên tuổi diễn viên. Giờ đây, người xem quan tâm đến nội dung phim, diễn xuất, cách thức tương tác giữa các nhân vật chính hơn. Nếu thiếu đi yếu tố này, phim có diễn viên nổi tiếng đến đâu cũng không đạt được thành tích tốt.

Năm vừa qua, thành công không được như kì vọng của Định Luật 80/20 Của Tình Yêu, Trầm Vụn Hương Phai, Ngự Giao Ký hay Thả Thí Thiên Hạ (Tên khác: Tranh Thiên Hạ) là minh chứng rõ nhất. Ban đầu, đây luôn là 'át chủ bài' trong buổi quảng cáo và thu hút đầu tư của các nền tảng chiếu phim, nhưng chỉ qua ít ngày chiếu, những bộ phim trên nhanh chóng nhận về đánh giá không mấy khả quan từ người xem.

Đoạn trích trong Định Luật 80/20 Của Tình Yêu

Dẫu dàn diễn viên chính trong bốn bộ phim trên đều có lượng người ủng hộ đông đảo, nhưng phần đa trong số họ không phát huy được năng lực bản thân. Dương Tử và Thành Nghị là hai gương mặt được đánh giá khá cao về diễn xuất trong thế hệ diễn viên sinh năm 1990, nhưng khi kết hợp cùng nhau trong Trầm Vụn Hương Phai, hai người không tạo được bầu không khí tình cảm, 'phản ứng hóa học' khá hời hợt và mang nhiều nét 'gồng'.

Nội dung chú thích ảnh

Diễn lại tuýp nhân vật khá quen thuộc nhưng Dương Tử và Thành Nghị lại thất bại trong Trầm Vụn Hương Phai.

Tương tự với Định Luật 80/20 Của Tình Yêu, Ngự Giao KýThả Thí Thiên Hạ, người xem thường xuyên 'la ó' vì cặp đôi chính rất 'lạc quẻ' trong cùng một khung hình. Từ đầu đến cuối Định Luật 80/20 Của Tình Yêu, Dương Mịch lẫn Hứa Khải cùng xuất hiện trong trạng thái mệt mỏi, dẫn đến việc người xem càng thêm chú ý vào khoảng cách tuổi tác giữa hai người.

Nội dung chú thích ảnh

Phân cảnh tình cảm nhưng Dương Mịch và Hứa Khải lại thể hiện khá hời hợt, gần như không có 'phản ứng hóa học' với đối phương.

Trong Ngự Giao KýThả Thí Thiên Hạ, cách diễn viên khai thác nhân vật còn thiếu chiều sâu, cách biểu đạt chỉ dừng lại ở những hành động, biểu cảm tương đối đơn giản, chưa thể diễn xuất bằng ánh mắt.

Nội dung chú thích ảnh

Nội dung chú thích ảnh

Cảnh khóc lóc, đau đớn đầy lúng túng của Triệu Lộ Tư trong Thả Thí Thiên Hạ.

Trái lại, ở 'mặt trận' các tác phẩm sở hữu diễn viên nổi tiếng, cốt truyện được đầu tư tốt, người xem có lý do 'thứ tha' cho diễn xuất chưa hẳn tròn trịa của nhân vật chính.

Tinh Hán Xán Lạn là một trong những ví dụ điển hình cho câu: 'Đường dài mới biết ngựa hay'. Vào thời điểm lên sóng, bộ phim đánh dấu lần đầu kết hợp giữa Ngô Lỗi cùng Triệu Lộ Tư nhận về khá nhiều ý kiến trái chiều vì diễn xuất chưa thật sự thuyết phục của hai diễn viên chính, nhưng càng đến cuối, phim lại càng thể hiện được sức hút bằng cách tạo cao trào liên tiếp và liên tục phát triển mâu thuẫn giữa các nhân vật.

Nội dung chú thích ảnh

Tinh Hán Xán Lạn được khen ngợi nhiều nhờ tuyến nhân vật và cốt truyện có nhiều lớp lang, cao trào diễn ra liên tục.

Sau 16 năm vắng bóng trên màn ảnh nhỏ, Lưu Diệc Phi tái xuất với vai Triệu Phán Nhi trong Mộng Hoa Lục. Với nội dung nhấn mạnh vào nữ quyền thời cổ đại, mang nhiều chi tiết ý nghĩa, cách xử lý tình huống ngắn gọn, thêm vào đó là sự ăn ý giữa Lưu Diệc Phi và Trần Hiểu, phim nhanh chóng thu về 400 triệu lượt xem trong 3 ngày, nhận số điểm lên đến 8.8/10 ở thời điểm mở đánh giá. CCTV xác nhận, Mộng Hoa Lục là bộ phim 'siêu hot' của năm 2022.

Nội dung chú thích ảnh

Mộng Hoa Lục được khán giả bình chọn là bộ phim thành công nhất nửa đầu năm 2022.

Ngoài Mộng Hoa Lục, năm 2022 của nữ diễn viên quốc tịch Mỹ còn sở hữu Đi Về Nơi Có Gió đạt 8.1/10 điểm trên Douban.

Nếu như trước đây, 'thần tiên tỷ tỷ' thường xuyên bị chê 'đơ', thì sang Mộng Hoa LụcĐi Về Nơi Có Gió, diễn xuất của Lưu Diệc Phi đã tiến bộ hơn, nhưng chỉ dừng lại ở mức độ tròn vai. Tuy nhiên, điều giúp Lưu Diệc Phi 'thắng' lại là cách cô khiến bản thân mình phù hợp với thể loại phim chữa lành tâm hồn.

Nội dung chú thích ảnh

Nét thanh thuần của Lưu Diệc Phi rất phù hợp với dòng phim chữa lành nhẹ nhàng.

Nhắc tới thành công, năm 2022, Triệu Lệ Dĩnh cũng giành được nhiều thiện cảm khi dần chuyển hướng sang con đường đóng phim chính kịch. Tạm biệt năm 2021 không mấy ấn tượng cùng Hữu Phỉ, Triệu Lệ Dĩnh có sự khởi đầu mới với hai bộ phim có nội dung xoay quanh cuộc đời nữ chính. Hạnh Phúc Đến Vạn GiaGió Thổi Bán Hạ đều đạt được thành tích tốt, lượng người xem đông đảo trải dài khắp các lứa tuổi, bởi hai bộ phim khắc họa chân thực, rõ nét hình ảnh người phụ nữ nghị lực, phải vượt qua nhiều khó khăn thực tế, dễ tạo sự đồng cảm với khán giả.

Nội dung chú thích ảnh

Triệu Lệ Dĩnh dành nhiều thời gian, thậm chí chấp nhận tăng nhiều cân để chăm chút cho vai Hứa Bán Hạ trong Gió Thổi Bán Hạ.

Sự trở lại của phim Đài Loan

Gần 2 thập kỷ trước, Đài Loan nổi tiếng với dòng phim thần tượng, phim chuyển thể từ truyện tranh rồi nhanh chóng thoái trào. Suốt một thời gian dài, phim truyền hình Đài Loan loay hoay tìm lối thoát cho nội dung, xoay sở vốn đầu tư phim cũng như giữ chân diễn viên lẫn khán giả.

Sau thành công lớn của Muốn Gặp Anh vào năm 2019, phim Đài Loan nhận được nhiều sự quan tâm hơn. Khác với ấn tượng trước đây, hiện tại phim Đài Loan đều có tiết tấu nhanh, gói gọn trong 8 – 12 tập và khai thác nhiều đề tài, mảng miếng khác nhau.

Năm vừa qua, Hoa Đăng Sơ ThượngNhững Mảnh Vỡ Ký Ức Của Cô đã đem tới cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Xen lẫn trong cách dẫn chuyện chậm rãi của Hoa Đăng Sơ Thượng là hàng loạt phân cảnh nhỏ với nhiều đầu mối ghép lại, đưa người xem đi từ đời sống của những cô gái bán rượu cho tới hành trình vén màn vụ án giết người.

Nội dung chú thích ảnh

Hoa Đăng Sơ Thượng đạt danh tiếng tốt trong ba mùa chiếu liên tiếp.

Nội dung chú thích ảnh

Không chỉ sở hữu danh tiếng tốt tại thị trường Đài Loan và Trung Quốc, Những Mảnh Vỡ Ký Ức Của Cô còn được đón nhận tại nhiều quốc gia Châu Á.

Hoa Đăng Sơ Thượng, tuyến nhân vật chính – phụ trải dài, đan xen và bổ khuyết cho nhau, còn trong Những Mảnh Vỡ Ký Ức Của Cô, nội tâm của nữ chính mới là không gian được khai thác tối đa, đây là bộ phim phù hợp với tuýp khán giả yêu thích thể loại phim tâm lý có phần nặng nề, trầm uất.

Khép lại màn ảnh nhỏ phong phú, đa dạng của năm 2022, hy vọng trong năm 2023, người hâm mộ phim Hoa ngữ sẽ được thưởng thức thêm nhiều tác phẩm chất lượng từ diễn xuất, hình ảnh cho tới nội dung.

Thưởng thức lại Đi về nơi có gióThiếu niên ca hành được Viettel Media mua bản quyền và trọn bộ phim đã có phụ đề chất lượng cao trên TV360.

>> Xem thêm: 'Hóa ra thời gian đều ghi nhớ': Mối tình ngọt ngào giữa 'ác ma' và bạn cùng bàn

>> Xem thêm: Lưu Diệc Phi và loạt trang phục đậm chất vintage trong 'Đi Đến Nơi Có Gió'

PV

Bình luận(0)