Nhạc sĩ Lê Thống Nhất: Tình yêu Hà Nội qua những giai điệu cảm xúc

Google News

Không có những đặc trưng dân ca vùng miền, nhưng chất nhạc của Hà Nội trong các ca khúc của Lê Thống Nhất lại mang trong mình một cái gì đó rất riêng, vừa dịu dàng, vừa mạnh mẽ, vừa hiện đại nhưng vẫn mang hơi thở của quá khứ.

Trong suốt nhiều năm hoạt động âm nhạc, Nhạc sĩ Lê Thống Nhất đã dành một góc đặc biệt trong sự nghiệp của mình cho các ca khúc về Hà Nội. Hà Nội không chỉ là nơi ông gắn bó suốt hơn 30 năm, mà còn là một phần trong ký ức và cuộc đời gia đình ông. Chính những ký ức này đã khơi nguồn cảm hứng để ông viết nên những bản nhạc đầy tình cảm về thủ đô.

Nội dung chú thích ảnh

Nhạc sĩ - Tiến sĩ Lê Thống Nhất

Khởi đầu từ ca khúc Hà Nội một chiều thu năm 2015, Nhạc sĩ Lê Thống Nhất dành sự đồng cảm với nhà thơ Nguyễn Ngọc Hưng chưa từng gặp mặt, tạo nên tác phẩm đầu tiên về thủ đô. Tiếp nối, ca khúc Một Hà Nội của tôi (2019) được viết từ ký ức về mẹ ông - người đã chào đón đoàn quân giải phóng Thủ đô năm 1954. Đến Tết 2020, ông sáng tác Hà Nội nhớ ai như lời nhắn nhủ đầy xúc cảm tới cô con gái xa nhà vì đại dịch.

Không chỉ vậy, trong niềm thương tiếc nhạc sĩ Phú Quang - người thầy và người anh lớn, ông đã viết Hà Nội mùa đông ấy vào dịp Giáng sinh 2021. Mới đây nhất, ca khúc Hà Nội trái tim thiêng liêng được ông sáng tác tại Trại sáng tác Tam Đảo 2024, nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, như một tình yêu thiêng liêng mà ông dành cho mảnh đất Hà thành.

Gặp gỡ nhạc sĩ Lê Thống Nhất - Tác giả bài hát Hà Nội trái tim thiêng liêng

Trong các sáng tác của mình, nhạc sĩ Lê Thống Nhất luôn giữ được sự tôn trọng với cái hồn của Hà Nội, điều mà ông học hỏi từ những người thầy, người đi trước, đặc biệt là cố nhạc sĩ Phú Quang. Lê Thống Nhất từng chia sẻ rằng: 'Những ca khúc về Hà Nội luôn có một nét trữ tình rất riêng, một sự thanh lịch mang dấu ấn đặc trưng của thủ đô. Đó là sự kết hợp giữa tình yêu, ký ức và sự tôn kính dành cho một thành phố có bề dày lịch sử'.

Không có những đặc trưng dân ca vùng miền, nhưng chất nhạc của Hà Nội trong các ca khúc của ông lại mang trong mình một cái gì đó rất riêng, vừa dịu dàng, vừa mạnh mẽ, vừa hiện đại nhưng vẫn mang hơi thở của quá khứ.

Nội dung chú thích ảnh

Nhạc sĩ Lê Thống Nhất và nhà thơ Nguyễn Ngọc Hưng - tác giả phần lời của ca khúc Hà Nội một chiều thu.

Nhạc sĩ Lê Thống Nhất còn dành nhiều thời gian để tìm hiểu và lắng nghe những ca khúc về Hà Nội đã có trước đó. Ông không ngừng học hỏi và tiếp thu nghệ thuật từ các nhạc sĩ đi trước

Sự ảnh hưởng của những tác phẩm lớn về Hà Nội giúp ông phát triển một phong cách riêng, nhưng vẫn giữ được sự gần gũi với tâm hồn người nghe. Mỗi ca khúc của ông đều mang theo sự chân thành, sâu sắc, với những giai điệu nhẹ nhàng, dễ đi vào lòng người, tạo nên một Hà Nội vừa quen thuộc, vừa mới mẻ.

Hà Nội trái tim thiêng liêng trong ký ức của nhạc sĩ Lê Thống Nhất

Có thể nói, những sáng tác về Hà Nội của nhạc sĩ Lê Thống Nhất là sự kết tinh từ tình yêu, ký ức và niềm tự hào. Dù là những giai điệu trữ tình về ký ức hay những bài hát mang âm hưởng hào hùng, âm nhạc của ông luôn có một sợi dây kết nối với thủ đô, làm sống lại những khoảnh khắc lịch sử và tạo nên dấu ấn khó phai trong lòng người nghe.

Nhạc sĩ - Tiến sĩ Lê Thống Nhất sinh ngày 14 tháng 1 năm 1955 tại thành phố Nam Định. Ông không chỉ đóng góp cho lĩnh vực giáo dục mà còn là người sáng lập tạp chí Toán Tuổi thơ và các cuộc thi ViOlympic, IOE. Ngoài công việc chuyên môn, Tiến sĩ Lê Thống Nhất còn được biết đến là một nhà thơ, nhà báo với nhiều tác phẩm sâu sắc, giàu cảm xúc.

TH

Bình luận(0)