Nguy cơ bị thay thế bởi công nghệ và 5 kỹ năng làm việc cần trang bị

Google News

Máy móc giờ đây có thể làm được nhiều việc mà vài thập kỷ trước chúng ta cho là không thể, sự lo lắng về rủi ro bị thay thế là có cơ sở và cũng là động lực để tìm ra những kỹ năng làm việc mà công nghệ chưa thể đáp ứng hoàn toàn.

Hiểu rõ điều này sẽ là lợi thế rất lớn để bạn lên kế hoạch cải thiện hiệu suất công việc cho hiện tại và trong tương lai. Dưới đây là 5 kỹ năng quan trọng cần trang bị giúp bạn thêm tự tin khi tìm việc làm nhanh ở Hà Nội, TPHCM… cũng như chinh phục lĩnh vực nghề nghiệp của mình đồng thời tránh nguy cơ bị thay thế bởi công nghệ.

Nội dung chú thích ảnh

Tư duy phản biện

Sự phát triển của công nghệ kéo theo vấn đề tin tức giả mạo, đây là lý do mà doanh nghiệp đánh giá cao những nhân viên cởi mở với thông tin đồng thời có khả năng đánh giá chất lượng thông tin hàng ngày. Cần lưu ý rằng, tư duy phản biện không phải là một thói quen mà là nỗ lực đánh giá thông tin một cách khách quan, tìm hiểu xem thông tin đó có đáng tin cậy hay không dựa vào khả năng thẩm định, nghiên cứu, kiểm tra.

Một cá nhân có tư duy phản biện không chỉ tích lũy nhiều thông tin mà còn biết cách sử dụng thông tin đó để đưa ra các quyết định hiệu quả. Vì điều này, các nhà tuyển dụng đánh giá cao tư duy phản biện ở ứng viên, đặc biệt là ở những vị trí liên quan đến xây dựng chiến lược, kế hoạch.

Kỹ năng sáng tạo mỗi ngày

Không ít người lầm tưởng rằng sáng tạo là kỹ năng chỉ dành cho các công việc thiên hướng nghệ thuật, thiết kế - và chính điều này làm hạn chế chúng ta trong việc trang bị kỹ năng này mỗi ngày. Sáng tạo biểu hiện qua việc nhìn nhận các vấn đề trong công việc với góc nhìn mới mẻ, không ngần ngại thay đổi hướng tiếp cận và xử lý tác vụ hằng ngày để mang lại hiệu suất cao hơn. 

Bên cạnh đó, sáng tạo còn được dùng khi thể hiện ý kiến, phương thức giao tiếp phù hợp trong từng trường hợp. Với sự trau dồi này mỗi ngày, dễ dàng nhận ra rằng công nghệ sẽ là công cụ hữu ích để có thể tận dụng và phát huy sáng tạo trong từng giai đoạn thay vì phụ thuộc vào nó.

Nội dung chú thích ảnh

Giao tiếp và truyền đạt cá nhân

Mặc dù máy móc và các phần mềm công nghệ có thể lắng nghe và phân tích tốt, tuy nhiên khả năng giao tiếp bằng cách sử dụng một loạt các kỹ năng giữa các cá nhân vẫn là một lĩnh vực mà con người có thể chiếm ưu thế hơn hẳn. Nguy cơ bị thay thế do thiếu chuyên môn hóa trong kiến thức là có cơ sở, tuy nhiên giao tiếp và truyền đạt còn quan trọng ở khả năng diễn giải, chia sẻ trách nhiệm và giải quyết các vấn đề. 

Một số nghiên cứu đã chỉ ra 7 kỹ năng giao tiếp và truyền đạt cá nhân nên được trau dồi để tăng hiệu quả tại nơi làm việc là: 

Thể hiện sự tôn trọng; 

Lắng nghe tích cực;

Thể hiện ngôn ngữ cơ thể tích cực; 

Đặt câu hỏi; 

Hiểu về giao tiếp trực tuyến (tin nhắn, email, v.v.);

Cởi mở; 

Đưa ra phản hồi hữu ích

Kỹ năng lãnh đạo 

Lãnh đạo không chỉ là một kỹ năng làm việc được trang bị khi bạn đứng đầu một doanh nghiệp hoặc một tổ chức lớn. Ngay trong quá trình làm việc với những đội nhóm, dự án nhỏ thì năng lực tổ chức và lãnh đạo đã là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công. 

Hiểu về năng lực của các thành viên, nắm rõ mục tiêu của tập thể để từ đó phân công và điều phối hiệu quả dựa vào nguồn lực. Năng lực lãnh đạo còn thể hiện thông qua cách bạn thông qua công việc chung để phát triển và hỗ trợ các cá nhân trong tổ chức, trở nên đáng tin cậy của đội nhóm về kiến thức lẫn kỹ năng vận dụng công nghệ.

Nội dung chú thích ảnh

Trí tuệ cảm xúc 

Máy móc và công nghệ không thể cạnh tranh với con người có trí tuệ cảm xúc. Đó là khả năng nhận thức, kiểm soát và thể hiện cảm xúc của chính mình cũng như cảm xúc của người khác. Việc áp dụng nhanh chóng công nghệ đã thay đổi cách tương tác với nhau hàng ngày và điều này làm giảm sự đồng cảm và trí tuệ cảm xúc trong môi trường làm việc. Đó là lý do tại sao những nhân viên có kỹ năng EQ cao càng nổi bật hơn.

Vậy nên, khi còn con người ở nơi làm việc, các kỹ năng làm việc này sẽ vô cùng cần thiết bởi vì chúng tác động đến hiệu quả làm việc và giúp bạn vượt qua các khó khăn. Có thể thấy, công nghệ không thể hình thành các kết nối sâu sắc trong môi trường làm việc, vì vậy EQ một kỹ năng có giá trị về mặt cá nhân lẫn nghề nghiệp.

Tiến Huy

Bình luận(0)