'Khúc tiếc thương' dành cho Anh...

Google News

Sau bài 'Thơ em, anh có nghe không?', Tiến sĩ Lê Thống Nhất đã viết tiếp ca khúc 'Khúc tiếc thương' để tưởng nhớ cố nhạc sĩ An Thuyên.

Ngay sau khi biết tin dữ Nhạc sĩ An Thuyên qua đời, Tiến sĩ Lê Thống Nhất đã viết bài thơ 'Thơ em, anh có nghe không?' đầy cảm động dành cho cố nhạc sĩ đại tài của nền nhạc Việt, và sau đó không lâu TS Lê Thống Nhất tiếp tục gửi đến người Anh mà ông đầy kính mến ca khúc 'Khúc tiếc thương'.

Ca khúc Khúc Tiếc Thương

Đồng cảm với ca khúc, cô giáo Nguyễn Thu Hường (Hường Nguyễn) giáo viên tiếng Anh tại Wellspring International School & Sunvale School đã thức đến 2h00 để làm clip minh họa cho ca khúc này.

TS Lê Thống Nhất chia sẻ, ông đã quen biết nhạc sĩ An Thuyên từ những năm cuối thập kỷ 70 ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Quãng năm 1979, ông có dịp viết cho tốp ca nam trường ĐH Vinh ca khúc 'Tiếng hát của chúng tôi' và lên xin ý kiến của nhạc sĩ An Thuyên và ông nhớ mãi câu nhận xét: 'Sao lại thích hò hét ra rứa?'.

Kể từ đó đến năm 2014, TS Lê Thống Nhất mới có dịp gặp lại nhạc sĩ An Thuyên tại phòng Thiếu tướng – Nhạc sĩ An Thuyên  (Khách sạn Bảo Sơn), khi đó nhạc sĩ đang vận động thành lập Hội Văn hoá Doanh nghiệp. Nhạc sĩ rất mong muốn có một cuộc thi âm nhạc cho đông đảo học sinh phổ thông tham gia. Thấy vậy, TS Lê Thống Nhất đã chia sẻ mong muốn ấy với nhạc sĩ Bùi Anh Tú, chuyên viên chỉ đạo môn  m nhạc của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhưng chưa kịp cùng bàn dự án với nhạc sĩ An Thuyên thì bất ngờ ông ra đi…

'Nét nhạc đầu tiên hình thành khi tưởng tượng từng đoàn người đến viếng Anh với từng bước chậm rãi. Nhịp bài 'Hồn tử sĩ' hiện ra và các ca khúc của Anh mà tôi yêu thích cũng hiện ra. Muốn viết có âm hưởng dân ca Nghệ Tĩnh mà không thể nào viết được, tôi tự nhủ: 'Chắc cũng do trình độ non nớt của mình, thôi cứ cảm xúc tới đâu mình viết đến đấy vậy' - TS Lê Thống Nhất chia sẻ.

Ca khúc được chia sẻ với nhiều bạn bè của TS, trong đó có các nhạc sĩ để xin ý kiến và cuối cùng cũng hoàn thành được ý định. Ca khúc đã được Phạm Tuấn Anh (M- Talk Studio) và nhạc sĩ Nguyễn Anh Khang (Đoàn Nghệ thuật Bộ Công An) giúp sức để cho ra đời bản thu hoàn thiện với giọng ca của Bùi Việt Hà (làm việc tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô).

Nội dung chú thích ảnh

Lời ca khúc da diết, nghẹn ngào...

TS Lê Thống Nhất tâm sự: 'Dù ca khúc còn nhiều khiếm khuyết nhưng cứ coi như là tiếng lòng của người em kính Anh, tưởng nhớ Anh. Cầu mong những 'nén hương cháy đỏ, chim thả trời xanh' sẽ tiễn Anh sớm siêu thoát ở Cõi Vĩnh Hằng!'.

PV

Bình luận(0)