4 cách làm giảm tiếng ồn trong căn bếp hiệu quả

Google News

Có thể nói, không một người nội trợ nào thích trải nghiệm nấu nướng trong một không gian bếp có nhiều tiếng ồn. Điều này không những gây khó chịu mà còn khiến nhiều người mất tập trung trong quá trình chế biến món ăn. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một vài cách giúp không gian bếp ít ồn ào hơn, mời bạn cùng tham khảo nhé!

Nội dung chú thích ảnh

4 cách làm giảm tiếng ồn trong căn bếp hiệu quả

1. Lắp đặt máy hút mùi có độ ồn thấp

Để hạn chế tình trạng tiếng ồn từ máy hút mùi phát ra quá lớn, bạn không nên chọn máy hút mùi có công suất hoặc kích thước quá lớn so với không gian bếp. Với những không gian bếp nhỏ - trung bình, bạn chỉ nên lắp đặt máy hút mùi có độ ồn khoảng 50dB, đảm bảo mức âm thanh như tiếng nói chuyện nhỏ nhưng vẫn hút mùi hiệu quả.

Đồng thời sau khi mua sản phẩm, bạn cũng nên tìm hiểu cách lắp máy hút mùi hoặc nhờ đơn vị bán hàng lắp đặt để giúp máy vận hành trơn tru, không phát ra tiếng ồn lạ.

2. Vệ sinh các thiết bị điện định kỳ

Khu vực bếp là nơi tập hợp rất nhiều thiết bị điện. Khi sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định, các thiết bị này có thể bị khô dầu, hao mòn linh kiện, từ đó phát ra tiếng ồn khó chịu mỗi khi hoạt động. Để không gian nấu ăn ít ồn ào hơn, bạn cần kiểm tra và bảo dưỡng các thiết bị điện như: tủ lạnh, máy rửa chén, máy lọc nước, máy hút mùi… định kỳ khoảng 6 - 12 tháng/ 1 lần.

Bên cạnh đó, trong quá trình vệ sinh, người dùng cũng nên tìm hiểu kỹ về cách vệ sinh máy rửa chén, cách vệ sinh máy hút mùi, cách vệ sinh máy lọc nước nếu không quá am hiểu về các thiết bị điện này.

Nội dung chú thích ảnh

Để không gian nấu ăn trở nên ít ồn ào hơn, người dùng cần kiểm tra, vệ sinh và bảo dưỡng các thiết bị điện thường xuyên hơn

3. Thiết kế hệ thống cửa sổ thoáng

Vị trí cửa sổ phù hợp có thể mang đến ánh sáng tự nhiên và góp phần giảm thiểu tiếng ồn hiệu quả cho khu vực bếp. Nếu khu vực bếp không có cửa sổ hoặc cửa sổ được thiết kế không thông thoáng đều có thể khiến không gian bếp trở nên bí bách hơn.

Do đó, người dùng cần lắp đặt hệ thống cửa sổ với chất liệu chắc chắn, có khả năng cách âm như gỗ, nhôm kính..., để làm giảm tiếng ồn từ bên ngoài lọt vào. Mặt khác, nên đặt cửa sổ tại vị trí có không gian bên ngoài thoáng, rộng, ít người đi lại giúp thông gió tự nhiên và phát tán bớt tiếng ồn do các hoạt động trong nhà bếp gây ra.

Nội dung chú thích ảnh

Khi thiết kế khu vực bếp, người dùng cần nhắc đến vị trí cửa sổ 

4. Sử dụng các vật liệu hấp thụ âm thanh

Để giúp không gian bếp yên tĩnh và thoải mái hơn, việc lựa chọn vật liệu cách âm được xem là một giải pháp hiệu quả. Ngoài việc thiết kế hệ thống cửa sổ, bạn có thể trang bị cho không gian bếp các tấm xốp ốp tường, thảm trải sàn, rèm cửa, sơn cách âm… để giảm tiếng ồn trong khu bếp nhà mình. 

Tuy nhiên, người dùng nên tìm hiểu kỹ về chất liệu và thiết kế của các vật liệu trên. Vì nếu bố trí quá nhiều vật liệu cách âm có thể khiến không gian bếp trở nên chật chội.

Nội dung chú thích ảnh

Ngoài việc thiết kế hệ thống cửa sổ, người dùng có thể bổ sung cho không gian bếp các vật liệu cách âm bằng gỗ hoặc nhựa để giảm tiếng ồn

Trên đây là một vài cách giúp làm giảm tiếng ồn trong không gian bếp. Việc giảm tiếng ồn không chỉ giúp không gian bếp yên tĩnh hơn mà còn giúp trải nghiệm nấu ăn thoải mái, thú vị hơn. Chúc bạn và gia đình sở hữu không gian bếp sạch đẹp và ít tiếng ồn nhé!

PV

Bình luận(0)