Không quân Indonesia đang sở hữu 4 chiến đấu cơ A-29A Super Tucano do hãng Embraer Brazil sản xuất. Sở dĩ nó được coi là một trong những chiến đấu cơ độc đáo trên thế giới vì sử dụng động cơ cánh quạt. Thời đại hoàng kim máy bay chiến đấu sử dụng động cơ cánh quạt đã kết thúc từ những năm 1950-1960.A-29A là sự kết hợp hoàn hảo giữa động cơ
tuốc bin cánh quạt và trang thiết bị điện tử hàng không – vũ khí máy bay
thế hệ thứ 4 thời hiện đại. Hay có thể coi đó là sự kết hợp giữa công nghệ quá khứ và tương lai.A-29A Super Tucano được thiết kế cho hoạt động tuần tra biên giới, truy quét quân du kích, huấn luyện cơ bản và nâng cao cho phi công.Máy bay có kiểu dáng nhỏ nên có tiết diện phản xạ sóng radar thấp, tốc độ và tính cơ động cao cho phép máy bay có độ sống sót cao. Máy bay có khả năng hạ cánh trên đường băng dã chiến (đường băng đất) mà không cần chuẩn bị.Buồng lái của A-29A được trang bị nhiều thiết bị thường xuất hiện trên chiến đấu cơ phản lực thế hệ 4 (trong ảnh). Ngoài ra, trong buồng lái trang bị 2 ghế phóng khẩn cấp cho phi công.A-29A trang bị động cơ tuốc bin cánh quạt PT6A-68A công suất 969kW cho phép đạt tốc độ tối đa 593km/h, tầm bay 4.820km, trần bay 10.670m.Máy bay có khả năng chứa 695 lít nhiên liệu cho phép hoạt động liên tục trên không 6 giờ 30 phút.Máy bay chiến đấu cánh quạt A-29A có khả năng mang vũ khí dẫn đường chính xác cao. Trên cánh và thân có 5 giá treo mang được 1.500kg vũ khí gồm: 2 súng máy 12,7mm trong cánh máy bay; tên lửa không đối không dẫn đường hồng ngoại AIM-9 hoặc MAA-1, Python 3/4; tên lửa không đối đất AGM-65; bom có điều khiển.Giai đoạn 2012-2014, Không quân Indonesia còn nhận thêm 14 chiếc A-29A Super Tucano để thay thế các máy bay OV-10 lỗi thời.
Không quân Indonesia đang sở hữu 4 chiến đấu cơ A-29A Super Tucano do hãng Embraer Brazil sản xuất. Sở dĩ nó được coi là một trong những chiến đấu cơ độc đáo trên thế giới vì sử dụng động cơ cánh quạt. Thời đại hoàng kim máy bay chiến đấu sử dụng động cơ cánh quạt đã kết thúc từ những năm 1950-1960.
A-29A là sự kết hợp hoàn hảo giữa động cơ
tuốc bin cánh quạt và trang thiết bị điện tử hàng không – vũ khí máy bay
thế hệ thứ 4 thời hiện đại. Hay có thể coi đó là sự kết hợp giữa công nghệ quá khứ và tương lai.
A-29A Super Tucano được thiết kế cho hoạt động tuần tra biên giới, truy quét quân du kích, huấn luyện cơ bản và nâng cao cho phi công.
Máy bay có kiểu dáng nhỏ nên có tiết diện phản xạ sóng radar thấp, tốc độ và tính cơ động cao cho phép máy bay có độ sống sót cao. Máy bay có khả năng hạ cánh trên đường băng dã chiến (đường băng đất) mà không cần chuẩn bị.
Buồng lái của A-29A được trang bị nhiều thiết bị thường xuất hiện trên chiến đấu cơ phản lực thế hệ 4 (trong ảnh). Ngoài ra, trong buồng lái trang bị 2 ghế phóng khẩn cấp cho phi công.
A-29A trang bị động cơ tuốc bin cánh quạt PT6A-68A công suất 969kW cho phép đạt tốc độ tối đa 593km/h, tầm bay 4.820km, trần bay 10.670m.
Máy bay có khả năng chứa 695 lít nhiên liệu cho phép hoạt động liên tục trên không 6 giờ 30 phút.
Máy bay chiến đấu cánh quạt A-29A có khả năng mang vũ khí dẫn đường chính xác cao. Trên cánh và thân có 5 giá treo mang được 1.500kg vũ khí gồm: 2 súng máy 12,7mm trong cánh máy bay; tên lửa không đối không dẫn đường hồng ngoại AIM-9 hoặc MAA-1, Python 3/4; tên lửa không đối đất AGM-65; bom có điều khiển.
Giai đoạn 2012-2014, Không quân Indonesia còn nhận thêm 14 chiếc A-29A Super Tucano để thay thế các máy bay OV-10 lỗi thời.