Theo Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, trong ngày 19/5, ngoài máy bay chiến đấu JH-7, Trung Quốc đã cho một máy bay mang số hiệu B-380 bay 2 vòng ở độ cao 250m ngay phía trên tàu Cảnh sát biển (trong ảnh) đang làm nhiệm vụ chấp pháp trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam và yêu cầu phía Trung Quốc rút giàn khoan trái phép Hải Dương 981 (HD981).
Căn cứ vào hình dạng của máy bay thì có thể xác định đây là loại Y-12 được trang bị cho lực lượng Hải cảnh Trung Quốc. Trong ảnh là loại máy bay tương tự như vậy nhưng thuộc lực lượng Hải giám trước khi sáp nhập vào Hải cảnh. Y-12 là loại máy bay đa dụng hạng nhẹ do Tập đoàn sản xuất Cáp Nhĩ Tân (HAMC) thiết kế chế tạo và đưa vào sản xuất loạt từ năm 1985. Đây được xem là một trong những thiết kế máy bay được xuất khẩu tới nhiều quốc gia nhất của Trung Quốc, dùng cho cả nhiệm vụ dân sự và quân sự.
Y-12 có tổng chiều dài 18,86m, cao 5,68m, sải cánh 17,24m.
Y-12 thiết kế với kiểu cánh cao, trang bị 2 động cơ tuốc bin cánh quạt Pratt & Whitney PT6A-27.
Y-12 được điều khiển bởi tổ lái 2 người. Trong ảnh là bảng điều khiển bên trong khoang lái Y-12, có thể thấy nó khá đơn giản nhưng lại rất tiện nghi với 4 màn hình tinh thể lỏng hiển thị thông số bay.
Nó có thể đạt tốc độ tối đa 328km/h ở trần bay 3.000m, tầm bay 1.340km, trần bay 7.000m.
Y-12 hiện được trang bị cho lực lượng Hải cảnh, Không quân Hải quân và các hãng hàng không nhỏ của Trung Quốc (chở được 17 người, phục vụ chặng bay cự ly ngắn, bay du lịch…). Đây không phải là lần đầu tiên mà Trung Quốc dùng Y-12 cho các hoạt động ngang ngược trong tranh chấp lãnh thổ. Ở một số thời điểm căng thẳng tăng cao tại quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, Trung Quốc không ít lần điều Y-12 bay quanh khu vực đó.
Theo Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, trong ngày 19/5, ngoài máy bay chiến đấu JH-7, Trung Quốc đã cho một máy bay mang số hiệu B-380 bay 2 vòng ở độ cao 250m ngay phía trên tàu Cảnh sát biển (trong ảnh) đang làm nhiệm vụ chấp pháp trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam và yêu cầu phía Trung Quốc rút giàn khoan trái phép Hải Dương 981 (HD981).
Căn cứ vào hình dạng của máy bay thì có thể xác định đây là loại Y-12 được trang bị cho lực lượng Hải cảnh Trung Quốc. Trong ảnh là loại máy bay tương tự như vậy nhưng thuộc lực lượng Hải giám trước khi sáp nhập vào Hải cảnh.
Y-12 là loại máy bay đa dụng hạng nhẹ do Tập đoàn sản xuất Cáp Nhĩ Tân (HAMC) thiết kế chế tạo và đưa vào sản xuất loạt từ năm 1985. Đây được xem là một trong những thiết kế máy bay được xuất khẩu tới nhiều quốc gia nhất của Trung Quốc, dùng cho cả nhiệm vụ dân sự và quân sự.
Y-12 có tổng chiều dài 18,86m, cao 5,68m, sải cánh 17,24m.
Y-12 thiết kế với kiểu cánh cao, trang bị 2 động cơ tuốc bin cánh quạt Pratt & Whitney PT6A-27.
Y-12 được điều khiển bởi tổ lái 2 người. Trong ảnh là bảng điều khiển bên trong khoang lái Y-12, có thể thấy nó khá đơn giản nhưng lại rất tiện nghi với 4 màn hình tinh thể lỏng hiển thị thông số bay.
Nó có thể đạt tốc độ tối đa 328km/h ở trần bay 3.000m, tầm bay 1.340km, trần bay 7.000m.
Y-12 hiện được trang bị cho lực lượng Hải cảnh, Không quân Hải quân và các hãng hàng không nhỏ của Trung Quốc (chở được 17 người, phục vụ chặng bay cự ly ngắn, bay du lịch…).
Đây không phải là lần đầu tiên mà Trung Quốc dùng Y-12 cho các hoạt động ngang ngược trong tranh chấp lãnh thổ. Ở một số thời điểm căng thẳng tăng cao tại quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, Trung Quốc không ít lần điều Y-12 bay quanh khu vực đó.