Arzamas JSC là một trong những tổ hợp công nghiệp quốc phòng lớn nhất của Nga hiện nay với các dây chuyền sản xuất chính tại Nizhny Novgorod thành phố lớn thứ 4 của Nga. Đây cũng là công ty quốc phòng duy nhất của Nga có mối quan hợp tác với hàng chục công ty tại hơn 35 quốc gia trên toàn thế giới chủ yếu trong lĩnh vực quốc phòng.Nhà máy cơ khí Arzamas tiền thân của Arzamas JSC ngày nay được Liên Xô thành lập vào năm 1972, khi đi vào hoạt động Arzamas chủ yếu sản xuất các dòng xe hơi nội địa của Nga khi đó tuy nhiên đến năm 1980 nhà máy này bắt đầu sản xuất các dòng xe bọc thép chở quân đầu tiên của mình.Mọi chi tiết cần thiết để tạo nên một chiếc xe bọc thép hầu như đều được sản xuất tại Arzamas JSC.Hiện tại các phân xưởng của Arzamas JSC sử dụng khoảng 4.000 công nhân cùng hơn 900 kỹ sư. Vào thời kỳ đỉnh cao của mình Arzamas JSC có số lượng nhân viên lên tới hơn 10.000 người.Phần khung thân của những chiếc xe bọc thép chở quân BTR được Arzamas JSC sản xuất từ trước và sau đó chúng sẽ được hoàn thiện qua từng công đoạn. Một dây chuyền sản xuất của Arzamas JSC có thể lắp ráp cùng lúc khoảng 21 chiếc BTR và để hoàn thiện một chiếc BTR cần tới ít nhất 5 ngày.Một trong những công đoạn đầu tiên là chạy hệ thống dây điện bên trong xe, và sau đó là tới việc gắn các trục truyền động vào khung thân BTR có sẵn.Mọi linh kiện phục vụ cho dây chuyền lắp ráp tại Arzamas JSC đều được sắp đặt một cách hiệu quả nhất nhằm tiết kiệm thời gian cũng như đảm bảo năng suất toàn bộ dây chuyền.Trong ảnh là một động cơ diesel KAMAZ-740,14-300 có công suất 300 mã lực và hộp số của nó dành cho một chiếc xe bọc thép chở quân BTR-82A.Sau khi được lắp động cơ, mỗi chiếc BTR đều được chạy không tải ngay trên dây chuyền nhằm kiểm tra sơ bộ khả năng hoạt động của động cơ.Công đoạn tiếp theo của chiếc BTR là lắp đặt hệ thống vũ khí, đối với những chiếc BTR-82 nó sẽ được trang bị một súng máy KPVT 14.5mm còn với biến thể BTR-82A là pháo tự động 2A72 30mm và súng máy đồng trục PKTM 7.62mm.Trong giai đoạn sản xuất những chiếc xe bọc thép đầu tiên của Arzamas JSC, nhà máy này khá nổi tiếng với các dòng xe bọc thép chở quân như BTR-70 và BTR-80. Sau đó là các thế hệ tiếp theo của BTR-80 và dòng xe bọc thép tiêu chuẩn của Quân đội Nga là Tiger cùng nhiều phương tiện cơ giới khác phục vụ cho thị trường nội địa của Nga.Công đoạn cuối cùng của một chiếc BTR tại Arzamas JSC là thử nghiệm thực địa. Với thời gian thử nghiệm kéo dài ít nhất 4 ngày với quảng đường 100km do chuyên gia nhà máy giám sát và 50km với đại diện giám sát của khách hàng đặt mua.Một trong những thử nghiệm không thể thiếu đối với những chiếc BTR là khả năng lội nước.Sau khi hoàn tất quá trình thử nghiệm, những chiếc BTR sẽ được xuất xưởng và chuyển đến khách hàng. Các đơn hàng của Arzamas JSC chủ yếu là từ Quân đội Nga tuy nhiên cũng có những đơn hàng đến từ một số quốc gia khác như Algeria, Canada, Trung Quốc, Congo, Indonesia, Sudan, Djibouti và cả Việt Nam.Cận cảnh bên trong buồng lái của một chiếc BTR-82A, không gian bên trong những chiếc xe bọc thép quân BTR của Nga khá hạn chế do đó nó được thiết kế để tận dụng tối đa mọi khoảng trống.Hàng dài những chiếc BTR-82A tại Arzamas JSC chờ được xuất xưởng.
Arzamas JSC là một trong những tổ hợp công nghiệp quốc phòng lớn nhất của Nga hiện nay với các dây chuyền sản xuất chính tại Nizhny Novgorod thành phố lớn thứ 4 của Nga. Đây cũng là công ty quốc phòng duy nhất của Nga có mối quan hợp tác với hàng chục công ty tại hơn 35 quốc gia trên toàn thế giới chủ yếu trong lĩnh vực quốc phòng.
Nhà máy cơ khí Arzamas tiền thân của Arzamas JSC ngày nay được Liên Xô thành lập vào năm 1972, khi đi vào hoạt động Arzamas chủ yếu sản xuất các dòng xe hơi nội địa của Nga khi đó tuy nhiên đến năm 1980 nhà máy này bắt đầu sản xuất các dòng xe bọc thép chở quân đầu tiên của mình.
Mọi chi tiết cần thiết để tạo nên một chiếc xe bọc thép hầu như đều được sản xuất tại Arzamas JSC.
Hiện tại các phân xưởng của Arzamas JSC sử dụng khoảng 4.000 công nhân cùng hơn 900 kỹ sư. Vào thời kỳ đỉnh cao của mình Arzamas JSC có số lượng nhân viên lên tới hơn 10.000 người.
Phần khung thân của những chiếc xe bọc thép chở quân BTR được Arzamas JSC sản xuất từ trước và sau đó chúng sẽ được hoàn thiện qua từng công đoạn. Một dây chuyền sản xuất của Arzamas JSC có thể lắp ráp cùng lúc khoảng 21 chiếc BTR và để hoàn thiện một chiếc BTR cần tới ít nhất 5 ngày.
Một trong những công đoạn đầu tiên là chạy hệ thống dây điện bên trong xe, và sau đó là tới việc gắn các trục truyền động vào khung thân BTR có sẵn.
Mọi linh kiện phục vụ cho dây chuyền lắp ráp tại Arzamas JSC đều được sắp đặt một cách hiệu quả nhất nhằm tiết kiệm thời gian cũng như đảm bảo năng suất toàn bộ dây chuyền.
Trong ảnh là một động cơ diesel KAMAZ-740,14-300 có công suất 300 mã lực và hộp số của nó dành cho một chiếc xe bọc thép chở quân BTR-82A.
Sau khi được lắp động cơ, mỗi chiếc BTR đều được chạy không tải ngay trên dây chuyền nhằm kiểm tra sơ bộ khả năng hoạt động của động cơ.
Công đoạn tiếp theo của chiếc BTR là lắp đặt hệ thống vũ khí, đối với những chiếc BTR-82 nó sẽ được trang bị một súng máy KPVT 14.5mm còn với biến thể BTR-82A là pháo tự động 2A72 30mm và súng máy đồng trục PKTM 7.62mm.
Trong giai đoạn sản xuất những chiếc xe bọc thép đầu tiên của Arzamas JSC, nhà máy này khá nổi tiếng với các dòng xe bọc thép chở quân như BTR-70 và BTR-80. Sau đó là các thế hệ tiếp theo của BTR-80 và dòng xe bọc thép tiêu chuẩn của Quân đội Nga là Tiger cùng nhiều phương tiện cơ giới khác phục vụ cho thị trường nội địa của Nga.
Công đoạn cuối cùng của một chiếc BTR tại Arzamas JSC là thử nghiệm thực địa. Với thời gian thử nghiệm kéo dài ít nhất 4 ngày với quảng đường 100km do chuyên gia nhà máy giám sát và 50km với đại diện giám sát của khách hàng đặt mua.
Một trong những thử nghiệm không thể thiếu đối với những chiếc BTR là khả năng lội nước.
Sau khi hoàn tất quá trình thử nghiệm, những chiếc BTR sẽ được xuất xưởng và chuyển đến khách hàng. Các đơn hàng của Arzamas JSC chủ yếu là từ Quân đội Nga tuy nhiên cũng có những đơn hàng đến từ một số quốc gia khác như Algeria, Canada, Trung Quốc, Congo, Indonesia, Sudan, Djibouti và cả Việt Nam.
Cận cảnh bên trong buồng lái của một chiếc BTR-82A, không gian bên trong những chiếc xe bọc thép quân BTR của Nga khá hạn chế do đó nó được thiết kế để tận dụng tối đa mọi khoảng trống.
Hàng dài những chiếc BTR-82A tại Arzamas JSC chờ được xuất xưởng.