Ghế phóng dù là một hệ thống được thiết kế để cứu phi công hay thành viên phi hành đoàn máy bay chiến đấu trong tình huống khẩn cấp (máy bay gặp sự cố kĩ thuật hay bị đối phương bắn hạ trong chiến tranh). Hầu hết các mẫu thiết kế trong lịch sử, ghế ngồi của phi công được phóng ra khỏi máy bay chiến đấu nhờ động cơ rocket.Dù ghế phóng dù nhiều khi gây chấn thương cột sống cho phi công khi mà họ sẽ phải chịu gia tốc rất lớn 12-14G. Tuy nhiên, nhìn chung thì ghế phóng dù đã cứu thoát được khá lớn sinh mạng các phi công trên khắp thế giới. Ảnh: Hai phi công Venezuela được ghế dù đẩy khỏi chiếc K-8W đang chúi xuống đất.Nếu tính riêng mẫu ghế phóng Martin - Baker được sản xuất ở Anh Quốc từ năm 1946, tính tới tháng 5/2006, loại ghế này đã cứu thoát 7.152 phi công máy bay quân sự. Ảnh: Phi công được ghế lắp động cơ rocket đẩy khỏi chiếc máy bay đã mất điều khiển chỉ trong vài giây trước khi F/A-18 lao xuống đất nổ tung.Ghế phóng đảm bảo giúp phi công thoát hiểm ở độ cao chỉ từ 0-20.000m. Ảnh: Phi công Mỹ được ghế phóng đưa ra khỏi chiếc F-16 mất điều khiển chuẩn bị lao xuống đất.Ảnh: Phi công phóng khỏi chiếc Su-27UB đã đâm xuống đất.Trên các dòng máy bay chiến đấu MiG và Sukhoi hiện đại của Nga hầu hết đều sử dụng mẫu ghế phóng khẩn cấp NPP Zvezda K-36. Ảnh: Phi công Nga phóng khỏi máy bay MiG-29 chỉ trong tích tắc.K-36 là phương tiện thoát hiểm khẩn cấp cho các phi công máy bay chiến đấu, có thể hoạt động trên một dải tốc độ và độ cao bay khá rộng, và có thể được sử dụng kết hợp với các thiết bị bảo vệ, chẳng hạn như các bộ quần áo bay kháng áp. Ảnh: Thử nghiệm ghế phóng khẩn cấp trên tiêm kích MiG-25.Ảnh: Phi công Mỹ nhảy khỏi chiếc F/A-18.Ghế phóng khẩn cấp gắn dù thử nghiệm trên tiêm kích F-4 của Hải quân Mỹ.Một phi vụ phóng máy bay thất bại trên tàu sân bay Mỹ, phi công thoát nạn nhờ ghế phóng gắn dù.Nếu không có loại ghế phóng đặc biệt này, cơ hội sống sót của phi công gần như bằng 0 trên các máy bay chiến đấu phản lực tốc độ lớn.Trước khi phóng ghế, nắp kính buồng lái sẽ bị bắn ra ngoài nhờ một liều phóng phụ, sau đó ghế mới bật lên.Một chiếc A-4 đáp cánh thất bại, lao xuống biển, may cho phi công này là ghế phóng đã được phát minh để cứu anh ta.Ghế phóng giúp phi công thoát ly an toàn ngay cả khi máy bay chạm đất, phát nổ.Ngay cả máy bay ném bom hạng nặng chiến lược như B-52, Tu-160 cũng đã được trang bị ghế phỏng khẩn cấp để phi công thoát hiểm.
Ghế phóng dù là một hệ thống được thiết kế để cứu phi công hay thành viên phi hành đoàn máy bay chiến đấu trong tình huống khẩn cấp (máy bay gặp sự cố kĩ thuật hay bị đối phương bắn hạ trong chiến tranh). Hầu hết các mẫu thiết kế trong lịch sử, ghế ngồi của phi công được phóng ra khỏi máy bay chiến đấu nhờ động cơ rocket.
Dù ghế phóng dù nhiều khi gây chấn thương cột sống cho phi công khi mà họ sẽ phải chịu gia tốc rất lớn 12-14G. Tuy nhiên, nhìn chung thì ghế phóng dù đã cứu thoát được khá lớn sinh mạng các phi công trên khắp thế giới. Ảnh: Hai phi công Venezuela được ghế dù đẩy khỏi chiếc K-8W đang chúi xuống đất.
Nếu tính riêng mẫu ghế phóng Martin - Baker được sản xuất ở Anh Quốc từ năm 1946, tính tới tháng 5/2006, loại ghế này đã cứu thoát 7.152 phi công máy bay quân sự. Ảnh: Phi công được ghế lắp động cơ rocket đẩy khỏi chiếc máy bay đã mất điều khiển chỉ trong vài giây trước khi F/A-18 lao xuống đất nổ tung.
Ghế phóng đảm bảo giúp phi công thoát hiểm ở độ cao chỉ từ 0-20.000m. Ảnh: Phi công Mỹ được ghế phóng đưa ra khỏi chiếc F-16 mất điều khiển chuẩn bị lao xuống đất.
Ảnh: Phi công phóng khỏi chiếc Su-27UB đã đâm xuống đất.
Trên các dòng máy bay chiến đấu MiG và Sukhoi hiện đại của Nga hầu hết đều sử dụng mẫu ghế phóng khẩn cấp NPP Zvezda K-36. Ảnh: Phi công Nga phóng khỏi máy bay MiG-29 chỉ trong tích tắc.
K-36 là phương tiện thoát hiểm khẩn cấp cho các phi công máy bay chiến đấu, có thể hoạt động trên một dải tốc độ và độ cao bay khá rộng, và có thể được sử dụng kết hợp với các thiết bị bảo vệ, chẳng hạn như các bộ quần áo bay kháng áp. Ảnh: Thử nghiệm ghế phóng khẩn cấp trên tiêm kích MiG-25.
Ảnh: Phi công Mỹ nhảy khỏi chiếc F/A-18.
Ghế phóng khẩn cấp gắn dù thử nghiệm trên tiêm kích F-4 của Hải quân Mỹ.
Một phi vụ phóng máy bay thất bại trên tàu sân bay Mỹ, phi công thoát nạn nhờ ghế phóng gắn dù.
Nếu không có loại ghế phóng đặc biệt này, cơ hội sống sót của phi công gần như bằng 0 trên các máy bay chiến đấu phản lực tốc độ lớn.
Trước khi phóng ghế, nắp kính buồng lái sẽ bị bắn ra ngoài nhờ một liều phóng phụ, sau đó ghế mới bật lên.
Một chiếc A-4 đáp cánh thất bại, lao xuống biển, may cho phi công này là ghế phóng đã được phát minh để cứu anh ta.
Ghế phóng giúp phi công thoát ly an toàn ngay cả khi máy bay chạm đất, phát nổ.
Ngay cả máy bay ném bom hạng nặng chiến lược như B-52, Tu-160 cũng đã được trang bị ghế phỏng khẩn cấp để phi công thoát hiểm.