A400M Atlas là máy bay vận tải quân sự động cơ cánh quạt được thiết kế cho nhiệm vụ không vận chiến thuật, có khả năng đáp ứng nhiệm vụ chiến lược. Máy bay do hãng Airbus Military nghiên cứu phát triển ngay từ những năm 1980 để thay thế cho các loại máy bay C-130 và C-160. Mặc dù chưa chính thức đi vào phục vụ ở bất kỳ quốc gia nào, nhưng hãng Airbus đã ký được hợp đồng bán 174 chiếc máy bay cho 8 quốc gia trên thế giới. A400M được cấu hình thực hiện nhiều nhiệm vụ gồm: vận tải hàng hóa, binh lính, tiếp nhiên liệu và trinh sát điện tử.A400M có kích cỡ rất lớn với chiều dài 45,1m, sải cánh 42,4m, cao 14,7m, trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 141 tấn. Nếu không tính tới một số máy bay vận tải hạng nặng của Mỹ phục vụ ở các nước châu Âu thì A400M được coi là vận tải cơ lớn nhất Tây Âu. Để nâng khối kim loại nặng 141 tấn tung cánh, A400M trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt Eurotop TP400-D6 (công suất 11.060 mã lực/chiếc). Cánh quạt động cơ thiết kế với 8 lá làm bằng vật liệu phức hợp, đường kính 5,3m. A400M có thể đạt tốc độ tới 780km/h, tầm bay 3.298km với tải trọng lớn nhất (37 tấn), đạt tầm bắn lên tới 6.390km với tải trọng 20 tấn. Tuy có kích cỡ khổng lồ nhưng A400M có thể cất hạ cánh đường băng ngắn. Theo đó, khoảng cách cất cánh cánh chiến thuật là 940m (trọng lượng máy bay 100 tấn), hạ cánh chiến thuật là 625m. Đôi cánh của máy bay làm bằng vật liệu sợi carbon tăng cường chất dẻo polyme. Máy bay được trang bị hệ thống điều khiển bay “fly-by-wire”, buồng lái thiết kế với màn hình tinh thể lỏng đa năng hiện đại.Trong ảnh là chiếc Airbus A400M Atlas bay với cửa khoang hàng mở. Đơn giá một chiếc A400M Atlas vào khoảng 181,6 triệu USD. Hiện nay, ở khu vực Đông Nam Á chỉ có duy nhất Không quân Malaysia chi tiền mua 4 chiếc loại này. Dự kiến việc giao hàng sẽ diễn ra vào năm 2015.
A400M Atlas là máy bay vận tải quân sự động cơ cánh quạt được thiết kế cho nhiệm vụ không vận chiến thuật, có khả năng đáp ứng nhiệm vụ chiến lược. Máy bay do hãng Airbus Military nghiên cứu phát triển ngay từ những năm 1980 để thay thế cho các loại máy bay C-130 và C-160.
Mặc dù chưa chính thức đi vào phục vụ ở bất kỳ quốc gia nào, nhưng hãng Airbus đã ký được hợp đồng bán 174 chiếc máy bay cho 8 quốc gia trên thế giới.
A400M được cấu hình thực hiện nhiều nhiệm vụ gồm: vận tải hàng hóa, binh lính, tiếp nhiên liệu và trinh sát điện tử.
A400M có kích cỡ rất lớn với chiều dài 45,1m, sải cánh 42,4m, cao 14,7m, trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 141 tấn. Nếu không tính tới một số máy bay vận tải hạng nặng của Mỹ phục vụ ở các nước châu Âu thì A400M được coi là vận tải cơ lớn nhất Tây Âu.
Để nâng khối kim loại nặng 141 tấn tung cánh, A400M trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt Eurotop TP400-D6 (công suất 11.060 mã lực/chiếc). Cánh quạt động cơ thiết kế với 8 lá làm bằng vật liệu phức hợp, đường kính 5,3m.
A400M có thể đạt tốc độ tới 780km/h, tầm bay 3.298km với tải trọng lớn nhất (37 tấn), đạt tầm bắn lên tới 6.390km với tải trọng 20 tấn.
Tuy có kích cỡ khổng lồ nhưng A400M có thể cất hạ cánh đường băng ngắn. Theo đó, khoảng cách cất cánh cánh chiến thuật là 940m (trọng lượng máy bay 100 tấn), hạ cánh chiến thuật là 625m.
Đôi cánh của máy bay làm bằng vật liệu sợi carbon tăng cường chất dẻo polyme.
Máy bay được trang bị hệ thống điều khiển bay “fly-by-wire”, buồng lái thiết kế với màn hình tinh thể lỏng đa năng hiện đại.
Trong ảnh là chiếc Airbus A400M Atlas bay với cửa khoang hàng mở.
Đơn giá một chiếc A400M Atlas vào khoảng 181,6 triệu USD. Hiện nay, ở khu vực Đông Nam Á chỉ có duy nhất Không quân Malaysia chi tiền mua 4 chiếc loại này. Dự kiến việc giao hàng sẽ diễn ra vào năm 2015.