Tính tới thời điểm hiện tại, giới quân sự phương Tây đã phát hiện ít nhất 28 máy bay chiến đấu Sukhoi Nga ở Syria và hơn 10 chiếc trực thăng tấn công họ Mi. Trong những ngày qua, truyền thông thế giới liên tiếp đăng nhiều hình ảnh vệ tinh nhận diện các máy bay Nga ở sân bay quốc tế al-Assad, thành phố Latakia, Tây Syria. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, công đầu phát hiện sự hiện diện của Nga ở Syria không phải thuộc về vệ tinh mà là từ hai máy bay do thám của Israel.Theo mạng FlightRadar24, liên tục nhiều ngày qua, hai máy bay do thám G.550 Eitam và G.550 Shavit của Không quân Israel đã liên tục lượn lờ vùng biển Địa Trung Hải giám sát chặt chẽ mọi hoạt động trên không.Chính nhờ vậy mà Không quân Israel nhanh chóng nắm bắt được các máy bay chiến đấu Nga triển khai tới thành phố Latakia.Trong hai loại máy bay thực hiện phi vụ do thám của Israel là máy bay báo động sớm G.550 Eitam (CAEW) do công ty IAI và Elta của Israel hợp tác phát triển cho Không quân nước này. Các máy bay này thiết kế cho nhiệm vụ cung cấp thông tin tình báo trên không và thực hiện bay giám sát.Không như các loại máy bay báo động sớm sử dụng radar hình đĩa trên lưng, G.550 Eitam CAEW trang bị hệ thống radar mạng pha chủ động EL/W-2085 bố trí dọc hai bên thân máy bay.Radar mạng pha EL/W-2085 cung cấp khả năng theo dõi cùng lúc 100 mục tiêu ở phạm vi 370km, đồng thời có thể chỉ huy hàng chục vụ đánh chặn không đối đất và không đối đất. Vì vậy, không lạ khi nó có thể xác định hàng chục máy bay Nga tiến vào không phận Syria.G.550 CAEW sử dụng khung thân cơ sở máy bay thương mại G550 của hãng Gulfstream Aerospace (Mỹ) trang bị hai động cơ phản lực BR710 cho tốc độ bay tối đa 904km/h, tầm bay đến 12.500km, trần bay đến 15.500km.Bên cạnh G.550 Eitam CAEW, Không quân Israel còn điều máy bay tình báo điện tử G.550 Shavit ELINT.Các thông tin trang bị cảm biến của Shavit ELINT đến nay vẫn là tối mật, tất cả có lẽ nằm ở “cục u dài” đặt dưới nửa thân trước máy bay G.550.
Tính tới thời điểm hiện tại, giới quân sự phương Tây đã phát hiện ít nhất 28 máy bay chiến đấu Sukhoi Nga ở Syria và hơn 10 chiếc trực thăng tấn công họ Mi. Trong những ngày qua, truyền thông thế giới liên tiếp đăng nhiều hình ảnh vệ tinh nhận diện các máy bay Nga ở sân bay quốc tế al-Assad, thành phố Latakia, Tây Syria. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, công đầu phát hiện sự hiện diện của Nga ở Syria không phải thuộc về vệ tinh mà là từ hai máy bay do thám của Israel.
Theo mạng FlightRadar24, liên tục nhiều ngày qua, hai máy bay do thám G.550 Eitam và G.550 Shavit của Không quân Israel đã liên tục lượn lờ vùng biển Địa Trung Hải giám sát chặt chẽ mọi hoạt động trên không.
Chính nhờ vậy mà Không quân Israel nhanh chóng nắm bắt được các máy bay chiến đấu Nga triển khai tới thành phố Latakia.
Trong hai loại máy bay thực hiện phi vụ do thám của Israel là máy bay báo động sớm G.550 Eitam (CAEW) do công ty IAI và Elta của Israel hợp tác phát triển cho Không quân nước này. Các máy bay này thiết kế cho nhiệm vụ cung cấp thông tin tình báo trên không và thực hiện bay giám sát.
Không như các loại máy bay báo động sớm sử dụng radar hình đĩa trên lưng, G.550 Eitam CAEW trang bị hệ thống radar mạng pha chủ động EL/W-2085 bố trí dọc hai bên thân máy bay.
Radar mạng pha EL/W-2085 cung cấp khả năng theo dõi cùng lúc 100 mục tiêu ở phạm vi 370km, đồng thời có thể chỉ huy hàng chục vụ đánh chặn không đối đất và không đối đất. Vì vậy, không lạ khi nó có thể xác định hàng chục máy bay Nga tiến vào không phận Syria.
G.550 CAEW sử dụng khung thân cơ sở máy bay thương mại G550 của hãng Gulfstream Aerospace (Mỹ) trang bị hai động cơ phản lực BR710 cho tốc độ bay tối đa 904km/h, tầm bay đến 12.500km, trần bay đến 15.500km.
Bên cạnh G.550 Eitam CAEW, Không quân Israel còn điều máy bay tình báo điện tử G.550 Shavit ELINT.
Các thông tin trang bị cảm biến của Shavit ELINT đến nay vẫn là tối mật, tất cả có lẽ nằm ở “cục u dài” đặt dưới nửa thân trước máy bay G.550.