T-54 Mod 1946 hay còn gọi là T-54-1 hoặc Object 137 là phiên bản đầu tiên của dòng xe tăng T-54/55 huyền thoại. Nó được sản xuất với số lượng 310 chiếc trong giai đoạn 1946-1948 nhằm mục đích thử nghiệm là chính.So với phiên bản sản xuất hàng loạt T-54A/B sau này, xe tăng T-54 phiên bản đầu tiên có rất nhiều khác biệt về khung thân, hệ thống truyền động, tháp pháo và vũ khí.Ở góc chụp này, có thể thấy rõ là tháp pháo của xe tăng T-54 Mod 1946 có phần dẹt và phình ra hai bên thay vì kiểu tháp hình quả trứng trên T-54 sau này.Góc chụp khác cho thấy rõ T-54 Mod 1946 có tháp pháo “xấu” cỡ nào.T-54 thế hệ đầu tiên được trang bị động cơ diesel V-54 làm mát bằng nước công suất 523 mã lực cho tốc độ tối đa khoảng 48km/h.Loại động cơ này tồn tại suốt thế hệ T-54-1, T-54-2 đến T-54A/B/K. Phải tới phiên bản nâng cấp sâu T-55 thì tốc độ của xe tăng mới tăng lên 55km/h với động cơ V-55 công suất 581 mã lực, hộp số 5 cấp.Về mặt hỏa lực, T-54 Mod 1946 chỉ được trang bị khẩu pháo rãnh xoắn không có ổn định 2 trục LB-1 100mm của T-44. Phải từ phiên bản T-54-3 trở đi thì pháo D-10T mới xuất hiện.Hỏa lực phụ có hai khẩu 7,62mm SGMT (một trong hai khẩu đặt đồng trục pháo chính) và đại liên 12,7mm gắn trên nóc tháp pháo.Đáng chú ý, giáp trước thân của T-54 mod 1946 dày hơn các thế hệ T-54A/B sau này, lên tới 120mm (so với 100mm nghiêng 60 độ các thế hệ T-54 sản xuất sau 1949), hông xe dày 80mm, nóc dày 30mm.3 chiếc xe tăng T-54-1 đầu tiên được sản xuất vào năm 1946, 22 chiếc tiếp theo năm 1947 và 285 chiếc cuối cùng vào năm 1948 ở nhà máy Stalin Ural. Tổng cộng từ năm 1946-1958, các nhà máy ở Liên Xô đã sản xuất 35.000 chiếc T-54 gồm nhiều phiên bản.
T-54 Mod 1946 hay còn gọi là T-54-1 hoặc Object 137 là phiên bản đầu tiên của dòng xe tăng T-54/55 huyền thoại. Nó được sản xuất với số lượng 310 chiếc trong giai đoạn 1946-1948 nhằm mục đích thử nghiệm là chính.
So với phiên bản sản xuất hàng loạt T-54A/B sau này, xe tăng T-54 phiên bản đầu tiên có rất nhiều khác biệt về khung thân, hệ thống truyền động, tháp pháo và vũ khí.
Ở góc chụp này, có thể thấy rõ là tháp pháo của xe tăng T-54 Mod 1946 có phần dẹt và phình ra hai bên thay vì kiểu tháp hình quả trứng trên T-54 sau này.
Góc chụp khác cho thấy rõ T-54 Mod 1946 có tháp pháo “xấu” cỡ nào.
T-54 thế hệ đầu tiên được trang bị động cơ diesel V-54 làm mát bằng nước công suất 523 mã lực cho tốc độ tối đa khoảng 48km/h.
Loại động cơ này tồn tại suốt thế hệ T-54-1, T-54-2 đến T-54A/B/K. Phải tới phiên bản nâng cấp sâu T-55 thì tốc độ của xe tăng mới tăng lên 55km/h với động cơ V-55 công suất 581 mã lực, hộp số 5 cấp.
Về mặt hỏa lực, T-54 Mod 1946 chỉ được trang bị khẩu pháo rãnh xoắn không có ổn định 2 trục LB-1 100mm của T-44. Phải từ phiên bản T-54-3 trở đi thì pháo D-10T mới xuất hiện.
Hỏa lực phụ có hai khẩu 7,62mm SGMT (một trong hai khẩu đặt đồng trục pháo chính) và đại liên 12,7mm gắn trên nóc tháp pháo.
Đáng chú ý, giáp trước thân của T-54 mod 1946 dày hơn các thế hệ T-54A/B sau này, lên tới 120mm (so với 100mm nghiêng 60 độ các thế hệ T-54 sản xuất sau 1949), hông xe dày 80mm, nóc dày 30mm.
3 chiếc xe tăng T-54-1 đầu tiên được sản xuất vào năm 1946, 22 chiếc tiếp theo năm 1947 và 285 chiếc cuối cùng vào năm 1948 ở nhà máy Stalin Ural. Tổng cộng từ năm 1946-1958, các nhà máy ở Liên Xô đã sản xuất 35.000 chiếc T-54 gồm nhiều phiên bản.