Quá trình phát triển xe tăng cũng như máy bay, thông thường các nhà thiết kế phải chế thử nhiều nguyên mẫu và hoàn thiện từng bước qua từng mẫu thử nghiệm. Điển hình là các mẫu thử tiêm kích tàng hình Su T-50 được tuyên truyền nhiều trên phương tiện truyền thông thế giới hiện nay. Nhiều khi nguyên mẫu đầu tiên khác xa với mẫu đưa vào sản xuất, trang bị hàng loạt. Với trường hợp xe tăng T-54 mà Việt Nam đang dùng cũng vậy. Chúng ta hiện trang bị biến thể T-54A/B đã hoàn thiện, nhưng để có mẫu đó thì nhà thiết kế trải qua nhiều mẫu thử nghiệm bước đầu. Hãy cùng tìm hiểu chúng!Trong ảnh là mẫu thử đầu tiên của dòng xe tăng T-54 được định danh là T-54-1 hay Object 137 hay T-54 Model 1946.Điểm khác biệt rõ nhất so với thế hệ T-54 hiện nay là T-54-1 trang bị tháp pháo dẹt, có phần nhỏ hơn. Nhìn nó như một mẫu xe tăng lạ chứ không phải là T-54.T-54-1 được sản xuất với số lượng nhỏ từ 1946-1948 phục vụ công tác thử nghiệm đánh giá. Nó được trang bị pháo chính D-10T 100mm không có bộ ổn định, hai súng máy SG-43 và động cơ diesel V-54.Giai đoạn từ 1949-1952, các nhà máy Liên Xô bắt đầu sản xuất thêm số lượng nhỏ mẫu thử T-54-2 (hay gọi là Object 137R hoặc T-54 Model 1949).Khác với T-54-1, T-54-2 có tháp pháo lớn hơn, có hình vòm với mặt phẳng lấy cảm ứng từ mẫu xe tăng hạng nặng IS-3.Tuy nhiên đuôi tháp pháo lại được vát góc.Tính năng hỏa lực, động cơ tương tự như T-54-1.Từ 1952-1954, các nhà máy Liên Xô cho ra sản phẩm xe tăng T-54-3 (Object 137Sh hoặc T-54 Model 1951) với nhiều điểm khác biệt hơn nữa, nhưng vẫn tập trung nhiều ở tháp pháo.Cụ thể, tháp pháo của T-54-3 có hình quả trứng - được dùng suốt từ đó tới những thế hệ cải tiến sau này của T-54/55/62. Ngoài ra, pháo thủ được trang bị kính ngắm quang học mới, động cơ có lắp hệ thống xạ khói ngụy trang....Từ 1955-1957 ở Liên Xô, 1956-1964 ở Ba Lan và 1957-1966 ở Tiệp Khắc, các nhà máy tại đây bắt tay vào sản xuất mẫu xe tăng hoàn chỉnh nhất T-54A (Object 137G) với số lượng khổng lồ. Mẫu này sử dụng tháp pháo hình quả trứng, trang bị bộ ổn định đứng STP-1 Gorizont cho pháo chính D-10T 100mm, bổ sung giảm giật đầu nòng pháo, bổ sung kính ngắm hồng ngoại cho lái xe và hàng loạt cải tiến động cơ khác.
Quá trình phát triển xe tăng cũng như máy bay, thông thường các nhà thiết kế phải chế thử nhiều nguyên mẫu và hoàn thiện từng bước qua từng mẫu thử nghiệm. Điển hình là các mẫu thử tiêm kích tàng hình Su T-50 được tuyên truyền nhiều trên phương tiện truyền thông thế giới hiện nay. Nhiều khi nguyên mẫu đầu tiên khác xa với mẫu đưa vào sản xuất, trang bị hàng loạt. Với trường hợp xe tăng T-54 mà Việt Nam đang dùng cũng vậy. Chúng ta hiện trang bị biến thể T-54A/B đã hoàn thiện, nhưng để có mẫu đó thì nhà thiết kế trải qua nhiều mẫu thử nghiệm bước đầu. Hãy cùng tìm hiểu chúng!
Trong ảnh là mẫu thử đầu tiên của dòng xe tăng T-54 được định danh là T-54-1 hay Object 137 hay T-54 Model 1946.
Điểm khác biệt rõ nhất so với thế hệ T-54 hiện nay là T-54-1 trang bị tháp pháo dẹt, có phần nhỏ hơn. Nhìn nó như một mẫu xe tăng lạ chứ không phải là T-54.
T-54-1 được sản xuất với số lượng nhỏ từ 1946-1948 phục vụ công tác thử nghiệm đánh giá. Nó được trang bị pháo chính D-10T 100mm không có bộ ổn định, hai súng máy SG-43 và động cơ diesel V-54.
Giai đoạn từ 1949-1952, các nhà máy Liên Xô bắt đầu sản xuất thêm số lượng nhỏ mẫu thử T-54-2 (hay gọi là Object 137R hoặc T-54 Model 1949).
Khác với T-54-1, T-54-2 có tháp pháo lớn hơn, có hình vòm với mặt phẳng lấy cảm ứng từ mẫu xe tăng hạng nặng IS-3.
Tuy nhiên đuôi tháp pháo lại được vát góc.
Tính năng hỏa lực, động cơ tương tự như T-54-1.
Từ 1952-1954, các nhà máy Liên Xô cho ra sản phẩm xe tăng T-54-3 (Object 137Sh hoặc T-54 Model 1951) với nhiều điểm khác biệt hơn nữa, nhưng vẫn tập trung nhiều ở tháp pháo.
Cụ thể, tháp pháo của T-54-3 có hình quả trứng - được dùng suốt từ đó tới những thế hệ cải tiến sau này của T-54/55/62. Ngoài ra, pháo thủ được trang bị kính ngắm quang học mới, động cơ có lắp hệ thống xạ khói ngụy trang....
Từ 1955-1957 ở Liên Xô, 1956-1964 ở Ba Lan và 1957-1966 ở Tiệp Khắc, các nhà máy tại đây bắt tay vào sản xuất mẫu xe tăng hoàn chỉnh nhất T-54A (Object 137G) với số lượng khổng lồ. Mẫu này sử dụng tháp pháo hình quả trứng, trang bị bộ ổn định đứng STP-1 Gorizont cho pháo chính D-10T 100mm, bổ sung giảm giật đầu nòng pháo, bổ sung kính ngắm hồng ngoại cho lái xe và hàng loạt cải tiến động cơ khác.