Theo Vietnamplus, trong năm 2014, lần đầu tiên các máy bay tiếp dầu Il-78 của Không quân Nga đã hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh của Việt Nam. Thời điểm đó, các máy bay này đang thực hiện nhiệm vụ tiếp nhiên liệu cho máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS hoạt động trên biển.
Ilyushin Il-78 (NATO định danh là Midas) là máy bay tiếp nhiên liệu trên không 4 động cơ được Cục thiết kế Ilyushin (Liên Xô) phát triển. Il-78 cất cánh lần đầu tiên ngày 26/6/1983, chính thức giới thiệu năm 1984, dây chuyền sản xuất hoạt động từ năm 1984-2006 với tổng cộng 53 chiếc được chế tạo.
Hiện nay, Il-78 phục vụ chủ yếu trong Không quân Nga với tổng cộng 19 chiếc thuộc Trung đoàn cận vệ tiếp liệu trên không số 203.
Ngoài ra, Nga cũng xuất khẩu một số lượng nhỏ Il-78 tới một vài nước khác gồm: Ấn Độ (6 chiếc biến thể Il-78MKI dùng hệ thống tiếp nhiên liệu của Israel); Pakistan (4 chiếc Il-78MP); Algieria (2 chiếc Il-78M/T)… Tổng cộng còn 34/53 chiếc phục vụ tới ngày nay. Tương lai con số này có thể tăng khi Trung Quốc đang muốn sở hữu một số Il-78 nhằm tăng cường khả năng tiếp nhiên liệu trên không.
Il-78 Midas được Ilyushin phát triển dựa trên khung thân cơ sở máy bay vận tải hạng nặng Il-76. Nó dài 46,59m, cao 14,76m, sải cánh 50,5m, trọng tượng rỗng khoảng 72 tấn.
Trọng lượng cất cánh tối đa của máy bay đạt tới 210 tấn.
Biến thể Il-78M (chủ yếu các nước hiện nay đều dùng mẫu này hoặc biến thể dựa trên mẫu này) có thể chứa lượng nhiên liệu lên tới 138 tấn, trong đó số dùng để tiếp nhiên liệu là 105,7 tấn.
Il-78M trang bị 3 thiết bị tiếp nhiên liệu UPAZ-1M (2 chiếc nằm ở trên cánh, và một nằm ở gần cửa đuôi máy bay), tốc độ chuyển nhiên liệu 1.361kg/phút.
Il-78 được vận hành bởi phi hành đoàn 6 người. Trong ảnh là khoang lái của chiếc Il-78M.
Vị trí ngồi của hoa tiêu Il-78M ở mũi phủ kính.
Vị trí ngồi của sĩ quan điều hành hệ thống chuyển nhiên liệu. Vốn dĩ, trên Il-76 thì đây là nơi của pháo thủ đuôi.
Il-78 thực hiện tiếp nhiên liệu cho máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS.
“Đàn con vây quanh bà mẹ tranh nhau bú sữa”.
Il-78 trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy D-30 KP (lực đẩy 118kN/chiếc) cho tốc độ tối đa 850km/h, tầm bay 7.300km, trần bay 12.000m.
Il-78 có thể tiếp nhiên liệu cho tất cả các máy bay chiến đấu của Không quân Nga hiện nay.
Theo Vietnamplus, trong năm 2014, lần đầu tiên các máy bay tiếp dầu Il-78 của Không quân Nga đã hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh của Việt Nam. Thời điểm đó, các máy bay này đang thực hiện nhiệm vụ tiếp nhiên liệu cho máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS hoạt động trên biển.
Ilyushin Il-78 (NATO định danh là Midas) là máy bay tiếp nhiên liệu trên không 4 động cơ được Cục thiết kế Ilyushin (Liên Xô) phát triển. Il-78 cất cánh lần đầu tiên ngày 26/6/1983, chính thức giới thiệu năm 1984, dây chuyền sản xuất hoạt động từ năm 1984-2006 với tổng cộng 53 chiếc được chế tạo.
Hiện nay, Il-78 phục vụ chủ yếu trong Không quân Nga với tổng cộng 19 chiếc thuộc Trung đoàn cận vệ tiếp liệu trên không số 203.
Ngoài ra, Nga cũng xuất khẩu một số lượng nhỏ Il-78 tới một vài nước khác gồm: Ấn Độ (6 chiếc biến thể Il-78MKI dùng hệ thống tiếp nhiên liệu của Israel); Pakistan (4 chiếc Il-78MP); Algieria (2 chiếc Il-78M/T)… Tổng cộng còn 34/53 chiếc phục vụ tới ngày nay. Tương lai con số này có thể tăng khi Trung Quốc đang muốn sở hữu một số Il-78 nhằm tăng cường khả năng tiếp nhiên liệu trên không.
Il-78 Midas được Ilyushin phát triển dựa trên khung thân cơ sở máy bay vận tải hạng nặng Il-76. Nó dài 46,59m, cao 14,76m, sải cánh 50,5m, trọng tượng rỗng khoảng 72 tấn.
Trọng lượng cất cánh tối đa của máy bay đạt tới 210 tấn.
Biến thể Il-78M (chủ yếu các nước hiện nay đều dùng mẫu này hoặc biến thể dựa trên mẫu này) có thể chứa lượng nhiên liệu lên tới 138 tấn, trong đó số dùng để tiếp nhiên liệu là 105,7 tấn.
Il-78M trang bị 3 thiết bị tiếp nhiên liệu UPAZ-1M (2 chiếc nằm ở trên cánh, và một nằm ở gần cửa đuôi máy bay), tốc độ chuyển nhiên liệu 1.361kg/phút.
Il-78 được vận hành bởi phi hành đoàn 6 người. Trong ảnh là khoang lái của chiếc Il-78M.
Vị trí ngồi của hoa tiêu Il-78M ở mũi phủ kính.
Vị trí ngồi của sĩ quan điều hành hệ thống chuyển nhiên liệu. Vốn dĩ, trên Il-76 thì đây là nơi của pháo thủ đuôi.
Il-78 thực hiện tiếp nhiên liệu cho máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS.
“Đàn con vây quanh bà mẹ tranh nhau bú sữa”.
Il-78 trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy D-30 KP (lực đẩy 118kN/chiếc) cho tốc độ tối đa 850km/h, tầm bay 7.300km, trần bay 12.000m.
Il-78 có thể tiếp nhiên liệu cho tất cả các máy bay chiến đấu của Không quân Nga hiện nay.