Thời báo Hoàn Cầu mới đây đã đăng tải một số hình ảnh về máy bay tiếp dầu trên không Il-78 với màu sơn rất giống với các máy bay vận tải Il-76 của Không quân Trung Quốc (lưu ý, Il-78 được thiết kế dựa trên khung thân cơ sở Il-76). Điều đó dấy lên suy đoán cho rằng, chiếc máy bay Il-78 không có phù hiệu quốc gia, số hiệu này đang được thử nghiệm cho Trung Quốc. Tuy nhiên, không rõ bức ảnh được chụp tại đâu.
Màu sơn của máy bay Il-76 Không quân Trung Quốc với đặc trưng xanh nhạt trên thân và trắng ở dưới bụng máy bay.
Trước đó, tạp chí Khán Hòa đăng tải thông tin cho biết rằng, Trung Quốc đang hợp tác với Ukraine để chuyển đổi một số máy bay Il-76 thành Il-78. Tuy nhiên, không rõ khủng hoảng chính trị gần đây có ảnh hưởng tới chương trình hợp tác này không. Trong ảnh là một thiết bị tiếp dầu trên không gắn trên cánh chiếc Il-78.
Chiếc Il-78 không có số hiệu, phù hiệu quốc gia nhưng sơn màu giống Il-76 Trung Quốc cất cánh bay thử nghiệm.
Hiện nay, Trung Quốc đã tự phát triển biến thể máy bay ném bom H-6 dùng cho nhiệm vụ tiếp nhiên liệu trên không – định danh là HY-6. Tuy nhiên, tải trọng nhiên liệu của HY-6 rất hạn chế (trung bình 20 tấn), chỉ có thể tiếp nhiên liệu cho các máy bay tiêm kích J-10, J-8.
Với việc sở hữu Il-78, Trung Quốc có thể thực hiện tiếp nhiên liệu, tăng tầm bay cho các chiến đấu cơ hạng nặng Su-30, J-11, J-16.
“Trong việc thực hiện nhiệm vụ tầm xa, một chiếc Il-78 có thể thực hiện tiếp nhiên liệu cho 8 chiến đấu cơ. Khả năng hành trình tối đa của máy bay Il-78 khoảng 7.300 km. Nếu Trung Quốc sở hữu loại máy bay tiếp dầu này, thì khả năng hành trình của máy bay chiến đấu của Trung Quốc được nâng lên khoảng 7.000 km. Điều này đồng nghĩa với việc nâng cao khả năng cơ động và vận chuyển tầm xa của Trung Quốc”, chuyên gia Trung Quốc bình luận.
Thời báo Hoàn Cầu mới đây đã đăng tải một số hình ảnh về máy bay tiếp dầu trên không Il-78 với màu sơn rất giống với các máy bay vận tải Il-76 của Không quân Trung Quốc (lưu ý, Il-78 được thiết kế dựa trên khung thân cơ sở Il-76). Điều đó dấy lên suy đoán cho rằng, chiếc máy bay Il-78 không có phù hiệu quốc gia, số hiệu này đang được thử nghiệm cho Trung Quốc. Tuy nhiên, không rõ bức ảnh được chụp tại đâu.
Màu sơn của máy bay Il-76 Không quân Trung Quốc với đặc trưng xanh nhạt trên thân và trắng ở dưới bụng máy bay.
Trước đó, tạp chí Khán Hòa đăng tải thông tin cho biết rằng, Trung Quốc đang hợp tác với Ukraine để chuyển đổi một số máy bay Il-76 thành Il-78. Tuy nhiên, không rõ khủng hoảng chính trị gần đây có ảnh hưởng tới chương trình hợp tác này không. Trong ảnh là một thiết bị tiếp dầu trên không gắn trên cánh chiếc Il-78.
Chiếc Il-78 không có số hiệu, phù hiệu quốc gia nhưng sơn màu giống Il-76 Trung Quốc cất cánh bay thử nghiệm.
Hiện nay, Trung Quốc đã tự phát triển biến thể máy bay ném bom H-6 dùng cho nhiệm vụ tiếp nhiên liệu trên không – định danh là HY-6. Tuy nhiên, tải trọng nhiên liệu của HY-6 rất hạn chế (trung bình 20 tấn), chỉ có thể tiếp nhiên liệu cho các máy bay tiêm kích J-10, J-8.
Với việc sở hữu Il-78, Trung Quốc có thể thực hiện tiếp nhiên liệu, tăng tầm bay cho các chiến đấu cơ hạng nặng Su-30, J-11, J-16.
“Trong việc thực hiện nhiệm vụ tầm xa, một chiếc Il-78 có thể thực hiện tiếp nhiên liệu cho 8 chiến đấu cơ. Khả năng hành trình tối đa của máy bay Il-78 khoảng 7.300 km. Nếu Trung Quốc sở hữu loại máy bay tiếp dầu này, thì khả năng hành trình của máy bay chiến đấu của Trung Quốc được nâng lên khoảng 7.000 km. Điều này đồng nghĩa với việc nâng cao khả năng cơ động và vận chuyển tầm xa của Trung Quốc”, chuyên gia Trung Quốc bình luận.