Astute: Tàu ngầm hạt nhân tấn công “khủng” nhất thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Giới quân sự thế giới cho rằng lớp Astute của Hải quân Anh là loại tàu ngầm hạt nhân tấn công "khủng" nhất thế giới hiện nay.

Hải quân Anh đã từng là một lực lượng hùng mạnh nhất trên thế giới, giúp nước Anh đứng vững ở vị thế siêu cường trong một thời gian dài. Tuy thiên về tàu nổi, nhưng Hạm đội Anh cũng chú trọng tàu ngầm. Dù không có nhiều tàu ngầm như Nga hay Mĩ, nhưng xét về chất lượng thì tàu ngầm Anh không hề thua kém, thậm chí còn có phần vượt trội hơn.

Tiêu biểu là tàu ngầm hạt nhân tấn công Astute (sắc sảo) được đánh giá là một trong những loại tàu ngầm hiện đại hàng đầu thế giới hiện nay. Thậm chí, giới quân sự còn đánh giá Astute có thể coi là tàu ngầm hạt nhân tấn công “khủng” nhất thế giới.

Tàu ngầm hạt nhân tấn công Astute do hãng BAE Systems Submarine Solutions nghiên cứu phát triển từ những năm 1990 dựa trên tàu ngầm Trafalgar cho Hải quân Hoàng gia Anh. Sau thời gian dài nghiên cứu, năm 2011 chiếc đầu tiên mang tên HMS Astute được khởi đóng và chính thức được đưa vào phục vụ năm 2010.

Hải quân Anh có kế hoạch đóng 7 chiếc Astute, dự kiến tới năm 2024 BAE System sẽ hoàn tất toàn bộ hợp đồng.

Một điểm thú vị là các tàu ngầm thuộc lớp Astute đều có tên bắt đầu bằng chữ A. Theo đó 7 chiếc lần lượt được đặt tên là Astute, Ambush, Artful, Audacious, Anson, Agamemnon và Ajax. Về giá cả, trong khi 3 chiếc đầu tiên có giá lên tới 1,79 tỷ USD chiếc thì 4 chiếc còn lại chỉ có giá chừng 1,15 tỷ USD.
Tàu ngầm hạt nhân tấn công Astute.

Tàu ngầm hạt nhân tấn công Astute có lượng giãn nước toàn tải khi lặn tới 7.400 tấn, dài 97m, rộng 11,3m và mớn nước 10m. Tàu được vận hành bởi thủy thủ đoàn chỉ gồm 98 người, điều đó cho thấy con tàu có tính tự động hóa rất cao.

"Trái tim" của tàu chính là hai lò phản ứng hạt nhân Rolls Royce PWR thuộc kiểu lò phản ứng nước áp lực. Nhờ những tiến bộ về công nghệ, tàu sẽ không cần phải tiếp nhiên liệu dù có đi 40 lần vòng quanh Trái Đất, hay hoạt động trong suốt 25 năm.

Trong khoang tàu được tích hợp thiết bị tự tạo oxy lấy từ nước biển, giúp con tàu không cần nổi lên khỏi mặt nước mà vẫn cung cấp đủ khí oxi cho các thủy thủ đoàn.

Tàu sử dụng 2 tuốc bin Alastom đơn trục với 2 máy phát điện diesel MTU 600kW. Hệ thống điện tử CAE thu nhận thông tin từ các thiết bị đo đạc để kiểm soát độ sâu, và tích hợp điều khiển kĩ thuật số. Nhờ đó, tàu ngầm Astute có thể đạt vận tốc tối đa 29 hải lí/giờ, và lặn sâu trên 300m.

Không chỉ có khả năng hoạt động xa bờ, lặn liên tục trong thời gian dài mà không cần tiếp nhiên liệu, thân tàu ngầm còn được phủ 39.000 khối vật liệu cách âm khiến con tàu “tàng hình” trước các hệ thống định vị thủy âm của đối phương.

Tàu ngầm Astute sử dụng hệ thống quản lý chiến đấu ACMS do BAE Systems Insyte cung cấp. ACMS nhận dữ liệu từ hệ thống định vị thủy âm và các cảm biến khác, thông qua các thuật toán tiên tiến và xử lý dữ liệu, hiển thị hình ảnh theo thời gian thực trên các màn hình.

Điểm đặc biệt của Astute chính là ở hệ thống định vị và trinh sát gồm: radar định vị băng tần I, hệ thống định vị thủy âm Thales S2076 và bản đồ thủy văn chính xác cao DESO 25 cho phép phát hiện mục tiêu từ cự li 4.800km.

Chính nhờ khả năng phát hiện mục tiêu từ xa, mà tàu ngầm Astute luôn chiếm thế chủ động, trở thành kẻ săn mồi giữa đại dương, là nỗi kinh hoàng của đối thủ.
Thủy thủ tàu ngầm lớp Astute nạp quả đạn Tomahawk Block IV vào hệ thống phóng.

Nguyên tắc chiến đấu “tiên hạ thủ vi cường” với khả năng giấu mình giữa đại dương, có hệ thống định vị thủy âm trinh sát tầm siêu xa, Astute luôn là người chủ động tấn công.

Về vũ khí, Astute được trang bị 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm có thể bắn tên lửa hành trình tầm xa, tên lửa hành trình chống tàu, ngư lôi và thủy lôi. Hai loại vũ khí chính đang được trang bị cho lớp tàu Astute là tên lửa hành trình Tomahawk và ngư lôi hạng nặng Spearfish.

Trong đó, tên lửa hành trình UGM-109E Tomahawk Block IV đạt tầm bắn xa đến 1.700km, tốc độ hành trình cận âm 880km/h. Điểm nhấn đối với loại tên lửa này là kết hợp nhiều công nghệ dẫn đường tiên tiến cho phép nó tấn công mục tiêu tầm cực xa với độ chính xác lớn.

Tên lửa có hệ thống lập bản đồ địa hình TERCOM để điều khiển tên lửa đánh vào mục tiêu chính xác hơn. Nó còn được trang bị đường truyền vệ tinh hai chiều, cho phép tái lập trình đường bay tên lửa, giảm khả năng bị đánh chặn.
Ngư lôi "tìm - diệt" tàu ngầm Liên Xô Spearfish.

Về phần ngư lôi hạng nặng Spearfish Spearfish vốn được người Anh thiết kế nhằm tiêu diệt tàu ngầm tốc độ cao, lặn sâu của Liên Xô giống như loại tàu Project 705.

Ngư lôi có trọng lượng tới 1,8 tấn, dài 7m, lắp đầu đạn nặng 300kg. Spearfish đạt tầm bắn xa đến 54km nếu di chuyển ở tốc độ thấp hoặc 23km nếu di chuyển tốc độ cao (khoảng 150km/h). Ngư lôi được điều khiển qua dây với đầu tự dẫn chủ động pha cuối.

Với hai loại vũ khí này, Astute có thể tự tin đối đầu với mọi loại tàu ngầm, tàu mặt nước của đối phương. Không những thế, nó thậm chí có thể thực hiện cuộc oanh tạc tầm cực xa với độ chính xác siêu cao.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:





Lương Minh

Bình luận(0)