Hé lộ việc thử nghiệm siêu tàu ngầm tấn công Yasen

Google News

(Kiến Thức) - Công tác thử nghiệm cấp nhà nước tàu ngầm hạt nhân tấn công hiện đại nhất Hải quân Nga Project 885 Yasen sẽ trải qua 2 giai đoạn chính.

Theo tờ Izvestia, nhà sản xuất đã bắt đầu giai đoạn thử nghiệm cấp nhà nước tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 4 Severodvinsk – chiếc đầu tiên thuộc Project 885 Yasen (Hải quân Nga). Lớp tàu này được đánh giá là không thua kém về tính năng, vũ khí so với tàu ngầm Seawolf (Mỹ) hay Astute (Anh).

“Ngày 27/5, lúc 9h tối (giờ địa phương), tàu ngầm Severodvinsk đã rời nhà máy đóng tàu Sevmash và đi ra biển Bạch Hải để thử nghiệm. Trong 2 năm qua, đây là lần thử thứ 4 của con tàu này”, đại diện nhà máy cho biết.

Về quy trình thử nghiệm Project 885 Yasen, đại diện Bộ tư lệnh Hải quân cho biết: “Giai đoạn đầu chúng tôi sẽ kiểm tra hoạt động của toàn bộ các cụm và tổ máy, nhất là hoạt động của tuyến trục truyền, lò phản ứng trong mọi chế độ công tác, các thùng cân bằng… sẽ mất vài tuần lễ cho việc này. Trong một thời gian dài một trong những trục trặc của Severodvinsk là tuyến trục chân vịt dẫn động cho tàu ngầm hạt nhân, do ma sát nên các ổ đỡ bị biến dạng. Hiện vấn đề này đã được giải quyết”.

Theo ông này, trong giai đoạn 2, tàu ngầm sẽ trở về nhà máy để khắc phục các sai sót đã phát hiện được. Sau đó sẽ đưa tên lửa, ngư lôi lên tàu và thực hiện cuộc bắn đạn thật trên biển. Sau đó giới quân sự sẽ kiểm tra hoạt động của các hệ thống thuỷ âm và điện tử trên tàu, đo độ ồn của con tàu.

“Nếu mọi việc đúng theo kế hoạch và trong quá trình thử nghiệm không phát hiện ra nhưng sai sót nghiêm trọng thì trước cuối năm nay con tàu sẽ được biên chế cho hải quân”, vị này cho biết.
Tàu ngầm hạt nhân tấn công Project 885 Yasen.

Đại diện tổ hợp công nghiệp quốc phòng tham gia vào công tác thử nghiệm tiết lộ là đã thành lập một uỷ ban chuyên trách gồm đại diện của hải quân và nhà máy Sevmash để tiến hành đánh giá mỗi giai đoạn.

“Uỷ ban sẽ đánh giá kết quả của mỗi giai đoạn. Nếu có gì đó không đạt thì Severodvinsk sẽ lại được hoàn thiện tiếp”, ông này nói.

Tính ra đây là lần kiểm tra thứ 4 tàu ngầm Severodvinsk, trước đó trong cuộc thử mùa Thu 2011 con tàu đã phải quay về nhà máy trước dự định vì các trục trặc kỹ thuật. Lần thử thứ 2 diễn ra vào mùa Hè 2012 nhưng con tàu vẫn chưa thực sự sẵn sàng. Cụ thể, lò phản ứng đã không đạt được công suất tối đa, và do trục trặc trong tuyến trục truyền động nên Yasen gây tiếng ồn rất lớn.

Sau khi khắc phục hết các khiếm khuyết, đến mùa Thu năm đó con tàu lại ra khơi thử nghiệm, nhưng vì các hư hỏng mà một lần nữa hạm đội đã không nghiệm thu con tàu.

Nhà nghiên cứu lịch sử quân sự, tác giả các cuốn sách về lịch sử Hải quân Nga và Liên Xô Dmitry Boltenkov nhận định, với việc đưa tàu ngầm hạt nhân thế hệ 4 Severodvinsk vào thử nghiệm cấp nhà nước thì Nga đã bắt đầu thu hẹp sự lạc hậu so với Mỹ, Anh.

“Severodvinsk được khởi công năm 1993. Việc đóng con tàu này rơi vào những năm 1990 khó khăn, do sự tan vỡ của Liên bang Xô Viết. Và vì thế việc đóng tàu cũng như thực hiện việc thử nghiệm kéo dài là do nguyên nhân này. Tuy nhiên cả Mỹ và Anh cũng mất nhiều thời gian thử nghiệm con tàu đầu tiên của mình. Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên, vì tàu ngầm hạt nhân thế hệ 4 hiện đại là loại vũ khí công nghệ cao, hoàn toàn có thể so sánh với  tàu bọc thép mang pháo tầm xa hồi đầu thế kỷ trước”.

Chuyên gia này cũng tuyên bố là có thể tin rằng con tàu tiếp theo của lớp tàu ngầm này sẽ được đóng và bàn giao cho Hải quân Nga nhanh hơn nhiều.
Tàu ngầm Yasen trang bị tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh Klub-S.

Tàu ngầm hạt nhân tấn công Project 885 Yasen được thiết kế nhằm thay thế cho các loại tàu ngầm Akula và Oscar đã lỗi thời trong Hải quân Nga. Project 885 Yasen có lượng giãn nước khi lặn lên tới 12.800 tấn, dài 120m, rộng 15m, lặn sâu tối đa 600m.

Tàu được trang bị 10 ống phóng ngư lôi cỡ 680mm (8 ống) và 533mm (2 ống) cho phép nhiều loại ngư lôi, tên lửa chống ngầm. Ngoài ra, tàu thiết kế với hệ thống phóng thẳng đứng bắn tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh Klub-S.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Nguyễn Vũ

Bình luận(0)