Vì sao Bộ GTVT hủy đấu thầu 1 đoạn BOT cao tốc Bắc-Nam?

Dù gia hạn thêm 10 ngày để nhận hồ sơ của nhà đầu tư, nhưng vẫn còn 1 đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông không nhận được hồ sơ dự thầu của nhà đầu tư nào, nên Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) quyết định hủy đấu thầu và báo cáo các cấp thẩm quyền xem xét quyết định.

Vì sao Bộ GTVT hủy đấu thầu 1 đoạn BOT cao tốc Bắc-Nam? ảnh 1 

Hủy đấu thầu 1 đoạn BOT cao tốc Bắc-Nam do không có nhà đầu tư quan tâm

Theo đó, 5 đoạn BOT cao tốc Bắc – Nam phía Đông có thời gian đóng thầu ngày 2/10, nhưng chỉ có 3 đoạn có từ 2 nhà đầu tư trở lên nộp hồ sơ, nên Bộ GTVT phải gia hạn thời gian nhận hồ sơ dự thầu cho 2 đoạn còn lại tới ngày 12/10.

Hết thời gian gia hạn nhận hồ sơ dự thầu đầu tư, đoạn cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có 1 nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu, còn đoạn cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu vẫn không có nhà đầu tư nào nộp hồ sơ.

Như vậy, trong 5 đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông kêu gọi đầu tư BOT, chỉ có 4 đoạn có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu, gồm các đoạn: Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Với các đoạn cao tốc này, Bộ GTVT sẽ thực hiện chấm thầu qua 2 bước là đánh giá hồ sơ năng lực ký thuật, nhà đầu tư qua bước này sẽ chấm hồ sơ tài chính, nhà đầu tư nào đưa ra số tiền ngân sách nhà nước tham gia vào dự án thấp nhất sẽ được lựa chọn trúng thầu.

Đặc biệt, với đoạn cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, dù chỉ có 1 nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu, nhưng trước đó có nhiều nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển, nên vẫn chấm thầu bình thường. Trường hợp nhà đầu tư duy nhất này đáp ứng hồ sơ kỹ thuật và đưa ra gia bằng hoặc thấp hơn giá mời thầu, sẽ được lựa chọn là trúng thầu (thay vì chỉ 1 nhà đầu tư nộp hồ sơ sẽ hủy đấu thầu và chuyển sang chỉ định thầu, hoặc hình thức khác như đấu thầu thông thường).

Dự kiến công tác lựa chọn nhà đầu tư sẽ xong trong tháng 12/2020. Sau đó, Bộ GTVT sẽ đàm phán với nhà đầu tư để ký hợp đồng BOT, sau khi ký hợp đồng nhà đầu tư có 6 tháng để ký hợp đồng tín dụng, nếu không ký được hợp đồng tín dụng hợp đồng BOT sẽ bị hủy.

Với đoạn cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, dù đã gia hạn thời gian nhận hồ sơ thêm 10 ngày, nhưng không có nhà đầu tư qua sơ tuyển nào nộp hồ sơ, nên Bộ GTVT quyết định hủy đấu thầu. Đồng thời, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ để Báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định, có thể chuyển đối hình thức đầu tư.

Tháng 6 vừa qua, Quốc hội đã phê duyệt chuyển đổi 3 đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ đầu tư BOT sang đầu tư công, các dự án này đã khởi công cuối tháng 9 vừa qua.

Quốc gia có “đường cao tốc" nhỏ nhất thế giới, chỉ rộng 1 mét

Một doanh nhân tên Stefan Mandachi, 33 tuổi, đã bỏ tiền xây "đường cao tốc" nhỏ nhất để chỉ trích sự bất lực của chính phủ trong việc mở rộng mạng lưới đường cao tốc.

Theo Mirror, Mandachi chỉ trích rằng Romania chỉ có 800km đường cao tốc, dù diện tích đất nước lớn bằng nước Anh. Doanh nhân này đã bỏ ra 5.000 USD để xây đường "cao tốc" nhỏ nhất thế giới, rộng chỉ một mét. Không rõ "con đường" này dài bao nhiêu.

Nhiều vết nứt khổng lồ như động đất ở đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

(Kiến Thức) - Thời gian gần đây, trên đoạn đường dẫn lên cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi xuất hiện nhiều vết nứt rộng, chạy dài vô cùng nguy hiểm.

Nhieu vet nut khong lo nhu dong dat o duong dan cao toc Da Nang - Quang Ngai
Nhiều ngày nay, người dân lưu thông trên đoạn đường dẫn lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (địa phận xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) phát hiện một vết nứt rộng, dài vô cùng nguy hiểm, đe dọa an toàn giao thông. 
Nhieu vet nut khong lo nhu dong dat o duong dan cao toc Da Nang - Quang Ngai-Hinh-2
Đây là đường dẫn lên cây cầu Bà Ngôn, cầu vượt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại xã Tam Đại mới hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2018. 

Nhieu vet nut khong lo nhu dong dat o duong dan cao toc Da Nang - Quang Ngai-Hinh-3
Trả lời báo chí, ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết đoạn đường dẫn và cây cầu này thuộc gói thầu A1, đoạn từ km 65-80. 
Nhieu vet nut khong lo nhu dong dat o duong dan cao toc Da Nang - Quang Ngai-Hinh-4
Đề cập đến vết nứt, ông Hoàng Việt Hưng cho rằng vị trí bị sạt lở trên do nhà thầu chỉ mới làm tạm để đảm bảo giao thông, cảnh quan. Đơn vị thi công chưa thể làm phần gia cố bên dưới bằng đá hộc được là do trong quá trình thi công có vài hộ dân cản trở.
Nhieu vet nut khong lo nhu dong dat o duong dan cao toc Da Nang - Quang Ngai-Hinh-5
 Theo ông Hoàng Việt Hưng, nếu thi công đúng như thiết kế thì bên dưới phần mặt đường phải được gia cố bằng đá hộc để bảo vệ hai bên taluy không sạt xuống. Hiện tại phần mặt đường đó chỉ làm tạm thế thôi chứ chưa đúng như thiết kế, bản vẽ được duyệt.
Nhieu vet nut khong lo nhu dong dat o duong dan cao toc Da Nang - Quang Ngai-Hinh-6

Theo quan sát, vị trí sạt lở ở taluy âm phía đường dẫn lên cầu Bà Ngôn, phía bên phải theo hướng Tam Kỳ - hồ Phú Ninh.

Nhieu vet nut khong lo nhu dong dat o duong dan cao toc Da Nang - Quang Ngai-Hinh-7
Mặt đường dẫn đoạn này đã nứt toác một vệt dài hàng chục mét, bề rộng khoảng nửa mét, phần taluy âm sụt lún nghiêm trọng, lan can xê dịch khỏi vị trí ban đầu. 

Độc đáo tòa nhà có đường cao tốc “xuyên thủng“

(Kiến Thức) - Là một trong những công trình độc đáo nhất Nhật Bản, tòa nhà  Gate Tower thu hút sự quan tâm của nhiều du khách bởi có hẳn một tuyến đường cao tốc chạy qua.

Doc dao toa nha co duong cao toc “xuyen thung“
 Tòa nhà Gate Tower (Osaka, Nhật Bản) được nhiều người biết tới bởi thiết kế "độc nhất vô nhị" có một đường cao tốc chạy xuyên thẳng qua.

Đọc nhiều nhất

Tin mới