Xuân Bắc đau đáu cùng vở kịch người phụ nữ không chồng

Google News

(Kiến Thức) - Vào vai anh lái xe Trần Tài, Xuân Bắc giữ lửa cho vở kịch “Đi tìm điều không mất” – câu chuyện nhân văn về người phụ nữ “xóm không chồng”.

Đi tìm điều không mất” là vở kịch tái hiện nỗi đau hậu chiến, thể hiện khát khao có một mái ấm gia đình, được làm mẹ của những nữ thanh niên xung phong trở về từ chiến tranh. Thế nhưng để làm được điều ấy, họ phải một mình chống lại những định kiến, đối mặt với bao khó khăn khắc nghiệt của cuộc sống.
 Vở kịch "Đi tìm điều không mất" sẽ ra mắt vào ngày 20/12 tại Nhà hát lớn, HN.
Trở về từ chiến tranh, quá lứa lỡ thì, da vàng bủng vì sốt rét, bà Minh (do nghệ sĩ Thúy Phương thủ vai) luôn khát khao có được mái ấm gia đình nhưng không kiếm nổi một tấm chồng.
Sống trong cô đơn, bà chỉ có một ước mong duy nhất có một đứa con. Trong nỗi đau giằng xé giữa việc giữ gìn hình ảnh đức hạnh và khao khát hạnh phúc được một lần làm mẹ, cuối cùng khát khao có một đứa con đã thôi thúc bà bước qua định kiến.
Một ngày nọ, bà cầu xin người lái xe đường dài một sinh linh và chấp nhận bỏ quê hương bản xứ mà đi vì tội chửa hoang… Để cho con không tủi, bà đã xây dựng trong lòng con một hình tượng người cha rất đỗi tự hào, còn phận mình âm thầm chịu đựng nỗi cô đơn, khổ cực của cuộc sống “không chồng”.
20 năm đứa trẻ ấy đã sống bằng niềm tin bố nó là dũng sĩ diệt Mỹ, tin rằng tờ giấy trên bàn thờ mà bà Minh nhặt được của ông Khang là kỷ vật còn lại của bố.
 Hình ảnh trong vở kịch
Bi kịch cũng nảy sinh từ đây khi ông Khang (nghệ sĩ Đình Chiến) - vị chủ tịch huyện liêm khiết, mẫn cán - trong một lần đi công tác, tình cờ phát hiện tên và giấy tờ tùy thân của mình trên bàn thờ của một gia đình. Chuyện trở nên rắc rối khi những kẻ cơ hội lợi dụng câu chuyện đó nhằm hạ bệ ông Khang hòng chiếm chức chủ tịch huyện. Ông Khang đứng trước nguy cơ bị cách chức, bị kỷ luật vì tội có con riêng, lý lịch không trong sạch…
Thế nhưng với ông địa vị không quá quan trọng, điều khiến ông khổ tâm, giằng xé, đó là việc nếu nói thật thằng Phóng không phải con ông thì đứa trẻ sẽ có nguy cơ mắc sang chấn tâm thần. Còn nếu ông giữ im lặng, nhận Phóng làm con để vỗ về an ủi một đứa trẻ, thì dân trong huyện sẽ mất đi một người chính trực, thay vào đó là những kẻ trục lợi, luồn cúi, xấu xa…
Đi tìm điều không mất” là vở kịch tâm lý mẫu mực cho kịch Việt Nam hiện nay. Câu chuyện của “Đi tìm điều không mất” vẫn đầy tính nhân văn, vẫn còn nguyên giá trị, qua đó khắc hoạ nỗi niềm người phụ nữ để xã hội hiểu hơn, thông cảm hơn với những người “mong chỉ một lần được làm mẹ”, những người đại diện cho hình ảnh “xóm không chồng”.
 NSƯT Quế Hằng cũng tham gia vở diễn
Để tạo nên thành công cho vở kịch không thể không kể đến những đóng góp của đội ngũ diễn viên, đặc biệt là nghệ sĩ Xuân Bắc. Vào vai anh lái xe Trần Tài, Xuân Bắc luôn nhận được những tràng pháo tay và tiếng cổ vũ rộn rã mỗi lần anh xuất hiện. Từ giọng nói, điệu cười, hay cái nhăn mặt, vuốt tóc của Xuân Bắc, dù là trong lúc diễn tâm trạng vui hay buồn, đều khiến khán giả bớt nặng nề do một vở kịch tâm lý mang lại.
Cùng với Xuân Bắc, các nghệ sĩ Thúy Phương, NSƯT Quế Hằng, Đình Chiến… cũng dốc sức để tạo nên thành công cho vở diễn như: những cảnh độc thoại nội tâm của bà Minh, cảnh tâm sự của hai người phụ nữ (bà Minh và bà Thùy)…
Vở kịch “Đi tìm điều không mất” sẽ ra mắt khán giả thủ đô vào ngày 20/12 tại Nhà hát Lớn. Đây cũng là món quà ý nghĩa chào mừng Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Nguyệt Cát (Ảnh: Đông Đô)

Bình luận(0)