Nhạc sĩ Thuận Yến đã bỏ lại những “màu hoa đỏ“

Google News

(Kiến Thức) - Bố của NS Trí Minh và ca sĩ Thanh Lam, nhạc sĩ Thuận Yến đã qua đời tại nhà riêng tại Hà Nội trưa ngày 24/5, hưởng thọ 83 tuổi.

NS Thuận Yến đã mắc bệnh nhiều năm, vì thế sự ra đi của ông không phải điều quá bất ngờ với gia đình. Tuy nhiên, sự ra đi của ông là một mất mát lớn với nền âm nhạc Việt.
 
NS Thuận Yến tên thật là Đoàn Hữu  Công (sinh ngày 13/7/1932 ở Duy Xuyên, Quảng Nam). Ông tham gia công tác từ năm 1949, là cán bộ văn nghệ của Ðoàn văn công Khu ủy Liên khu V, sau đó theo học lớp Trung cấp sáng tác tại Trường âm nhạc VN. Bước vào kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông viết ngay những bài hát động viên thanh niên lên đường: Ba lô ta buộc cho chặt, Vành lá nguỵ trang rất xanh... 
Năm 1965, lên đường trở lại chiến trường sáng tác, lấy bút danh là Thuận Yến, với những ca khúc của thời kỳ này như: Hát mừng quê ta giải phóng, Mỗi bước ta đi, Bài ca tiếp vận, Mỗi dòng thư Bác sáng ngời niềm tin,  Người mẹ miền Nam tay không thắng giặc được nhanh chóng phổ biến rộng rãi ở cả hai miền Nam, Bắc.
 
Đặc biệt, ca khúc Chia tay hoàng hôn, Tình yêu không lời... của NS Thuận Yến được nhiều người yêu thích, từ khi ra đời đến tận hôm nay.
Ngoài những thành công riêng trong sự nghiệp, nhạc sĩ Thuận Yến còn sinh được hai người con đều là những nghệ sĩ thành danh của VN: nhạc sĩ Trí Minh và diva Thanh Lam. 
Sau nhiều năm ốm nặng phải an dưỡng tại nhà riêng, năm 2009 ông được con gái Thanh Lam và gia đình tổ chức đêm nhạc riêng: Thuận Yến - Tình yêu không lời.
Theo NS Trí Minh, lễ viếng cha anh, NS Thuận Yến sẽ được cử hành từ 10 đến 12h30 ngày 27/5, lễ truy điệu tổ chức vào 12h06 cùng ngày tại Nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng, Hà Nội. Ngay trong chiều đó, ông sẽ được an táng tại Nghĩa trang Công viên Vĩnh Hằng.
An Thủy

Bình luận(0)