Ùn tắc khủng khiếp ở nút giao Pháp Vân, 2 giải pháp tháo gỡ

Nhiều giải pháp đưa ra để giải quyết tình trạng ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam Hà Nội (Pháp Vân – Vành đai 3). Nhưng quan trọng nhất vẫn là phân luồng phương tiện từ xa, tránh để tất cả các phương tiện dồn về nút giao Pháp Vân.

Trao đổi với VietNamNet, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thuỷ cho rằng, do lượng phương tiện dồn về nút giao Pháp Vân sát với nút giao Giải Phóng – Vành đai 3 nên tại cửa ngõ phía Nam thường xuyên tạo nên các dòng phương tiện xung đột, ùn tắc kéo dài.
Dù Hà Nội có mở đường Vành đai 3 kết nối dưới thấp ven hồ Linh Đàm với nút giao Giải Phóng với mong muốn phương tiện qua cửa ngõ phía Nam thoát nhanh hơn, tuy nhiên hiệu quả lại không như mong đợi.
Theo ông Thuỷ, để giải quyết ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam Hà Nội cần thực hiện hai giải pháp.
Thứ nhất, để hạn chế xung đột của phương tiện trên đường Giải Phóng với đường Vành đai 3, Hà Nội cần tính tới phương án làm hầm chui theo hướng Giải Phóng – Văn Điển tại nút giao vành đai 3 để tách dòng xe lớn trên đường Giải Phóng - QL1: Khi đó lượng phương tiện lớn lưu thông Giải Phóng - Văn Điển sẽ không bị xung đột, phương tiện lưu thông Vành đai 3 dưới thấp cũng thoát nhanh hơn.
Un tac khung khiep o nut giao Phap Van, 2 giai phap thao go
Lưu lượng xe đường trên cao Vành đai 3 quá đông nên vào giờ cao điểm gây áp lực lớn cho nút giao Pháp Vân. Ảnh: Đình Hiếu. 
Thứ hai, tại cửa ngõ phía Nam nên tính tới việc mở rộng đoạn từ vành đai 3 ra cao tốc Pháp Vân lên 8-10 làn xe, để khi xe từ nội đô Hà Nội ra vào cao tốc (nhất là giờ cao điểm và ngày lễ Tết) sẽ thoát nhanh hơn, tránh tình trạng tạo nên nút thắt cổ chai mỗi khi có lưu lượng xe lớn.
Năm 2017, Tổng Cục đường bộ Việt Nam và đơn vị tư vấn là Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) đã tính đến phương án Cải tạo cục bộ nút giao Pháp Vân. Theo phương án này, tại nút giao Pháp Vân sẽ làm hầm chui vượt nút Pháp Vân theo hướng cao tốc Pháp Vân – nội thành (phố Tân Mai).
Tuy nhiên, theo ông Phạm Hữu Sơn, Phó chủ tịch HĐTV TEDI, phương án trên đến thời điểm này không còn phù hợp vì thực sự vào trong khu vực nội thành không còn đất làm đường, thậm chí nếu có làm được thì hệ thống đường tiếp theo cũng không thể giải toả phương tiện đi vào được.
“Nguyên lý không nên “dúi’ thêm lưu lượng phương tiện vào một nút giao Pháp Vân – Vành đai 3 mà phải sớm làm nút giao Tứ Hiệp tại cao tốc Pháp Vân và Vành đai 4 để phân luồng từ xa. Có như vậy mới giải toả được phương tiện đang dồn hết về cửa ngõ Pháp Vân như hiện nay”, ông Sơn nói thêm.
Hạn chế xe nội đô đi lên đường Vành đai 3 giờ cao điểm
Ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng bộ môn quy hoạch và quản lý giao thông vận tải, Trường ĐH giao thông vận tải cho rằng, Pháp Vân là cửa ngõ lớn nhất ra vào Thủ đô Hà Nội, tại đây xảy ra ùn tắc ở điểm kết nối chuyển tiếp từ đường cao tốc lưu thông với tốc độ nhanh sang đường vành đai và đường đô thị lưu thông với tốc độ chậm. Trong đó, đường vành đai 3 được thiết kế với tốc độ cao tốc, nhưng đến thời điểm hiện nay phương tiện quá đông nên tốc độ lưu thông chẳng khác nào đường đô thị.
Muốn kiểm soát được lưu lượng trên Vành đai 3, cần phải kiểm soát được lối ra vào đường trên cao. Cụ thể, hạn chế phương tiện nội đô đi lên đường trên cao giờ cao điểm để phương tiện lưu thông trên đường Vành đai 3 chạy đảm bảo tốc độ thiết kế, giảm tải cho nút giao phía Nam.
Để triển khai được giải pháp này cần phải tính đến phương án thiết lập trạm kiểm soát lối ra vào có hệ thống đèn tín hiệu đóng mở và có hệ thống thông báo cho hành khách chuyển hưởng. Việc này đáng ra đơn vị khai thác vận hành phải được quản lý nhà nước giao làm ngay từ đầu, nhưng ở nước ta lại chưa làm được.
Ông Tuấn cho rằng, đơn vị quản lý mạng lưới giao thông mà cụ thể là Sở GTVT Hà Nội phải có chiến lược quản lý giao thông cho từng giai đoạn, không thể nói chung chung khi có Vành đai 4 và nút giao đường cao tốc Pháp Vân sẽ giải quyết phân luồng được một phần cho nút giao.
Trong đó lộ trình ngắn hạn là cải thiện tình trạng ùn tắc cục bộ phù hợp với nhu cầu hiện tại nút giao, còn về dài hạn phải phân luồng, tổ chức giao thông trên toàn mạng lưới, cải thiện điểm kết nối đảm bảo năng lực phù hợp.

Chốt kiểm dịch cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ùn tắc hàng km

Tại cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, lượng phương tiện vào Hà Nội phải dừng lại khai báo y tế, kiểm tra giấy tờ rất đông dẫn đến tình trạng ùn ứ trước khu vực trạm thu phí.

Chot kiem dich cao toc Phap Van - Cau Gie un tac hang km

Từ rạng sáng nay (20/7) tại chốt trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ do lưu lượng các phương tiện vào thành phố quá lớn và chốt kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra 100% đối với các xe vào thành phố. Trước đó, ngày 14/7, 22 chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn Thủ đô Hà Nội chính thức đi vào hoạt động. 

Chot kiem dich cao toc Phap Van - Cau Gie un tac hang km-Hinh-2

Để kiểm soát 100 phương tiện vào thủ đô lực lượng liên ngành tại chốt đã phối hợp với Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ chỉ mở 3 làn xe đi qua trạm thu phí. Một số tài xế không đủ điều kiện vào thủ đô như đến từ vùng dịch, địa bàn có người mắc COVID-19 sẽ phải quay đầu trở lại.


Cảnh sắc kỳ vĩ bên các cao tốc nghìn tỷ nối Hà Nội với các tỉnh phía Bắc

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Hà Nội - Hải Phòng,... những dự án giao thông hiện đại, giúp việc đi lại nhanh chóng giữa các tỉnh, thành phía Bắc với thủ đô, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế.

Canh sac ky vi ben cac cao toc nghin ty noi Ha Noi voi cac tinh phia Bac
 1. Cao tốc Nội Bài - Lào Cai được khởi công xây dựng từ tháng 4/2009 theo tiêu chuẩn loại A. Đoạn đường từ Hà Nội đi Yên Bái có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 100km/h, đường từ Yên Bái đi Lào Cai có 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 80km/h. Công trình được xây dựng từ khu vực đồng bằng lên vùng Tây Bắc với nhiều đồi núi, vượt qua hai con sông lớn là sông Hồng và sông Lô. Tổng mức đầu tư lớn hơn 1,46 tỷ USD, suất đầu tư của dự án chỉ vào khoảng 6 triệu USD/km đường cao tốc. Từ khi khánh thành, hành trình từ thủ đô đến Lào Cai được rút ngắn thời gian chỉ còn khoảng 3,5 giờ so với 7 giờ trước đó, có tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương trong vùng.
Canh sac ky vi ben cac cao toc nghin ty noi Ha Noi voi cac tinh phia Bac-Hinh-2
 2. Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang dài 45,8km, điểm đầu tại Km113+985, QL1 (nút giao QL31) thuộc địa phận TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang và điểm cuối dự án tại Km159+100 quốc lộ 1 (trạm thu phí Phù Đổng cũ), thuộc địa phận huyện Gia Lâm (Hà Nội).

Hà Nội: Sáng sớm vành đai 3 ùn ứ, người dân sốt ruột về quê nghỉ lễ

Người dân tại Hà Nội bắt đầu về quê nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, tại nhiều tuyến đường hướng ra cửa ngõ Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng.

Ha Noi: Sang som vanh dai 3 un u, nguoi dan sot ruot ve que nghi le

Ngày 30/4, người lao động trên cả nước sẽ chính thức bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 4 ngày. Ngay trong sáng nay, nhiều người dân tại Hà Nội tiếp tục di chuyển về quê nghỉ lễ. Từ khoảng 7h sáng, nhiều tuyến đường ra cửa ngõ thành phố đã rơi vào tình trạng ùn tắc, các phương tiện di chuyển khó khăn.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Bộ Công an truy nã Lê Trung Khoa và Nguyễn Văn Đài

Bộ Công an truy nã Lê Trung Khoa và Nguyễn Văn Đài

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định truy nã đối với các bị can Nguyễn Văn Đài và Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.