Vì sao không dùng nước dập đám cháy ở trạm xăng?

Google News

(Kiến Thức) - Trong đám cháy xăng dầu, nếu dùng nước để dập thì do tỉ trọng nhẹ hơn nước, xăng dầu nổi lên trên mặt nước khiến đám cháy càng lan rộng...  

 Độc giả Nguyễn Diệp Anh, Hà Nội hỏi: Vụ cháy tại cây xăng đối diện bệnh viện 108 đang gây xôn xao dư luận. Tôi được biết không thể dùng nước dập xăng nhưng chưa hiểu rõ nguyên nhân vì sao. Có gì khác nhau khi dập một đám cháy thường và một đám cháy xăng dầu?

Trả lời câu hỏi này, tiến sỹ Đào Quốc Tùy, Trưởng bộ môn Công nghệ Hữu cơ-hóa dầu, ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết: Trong đám cháy xăng dầu, nếu dùng nước để dập thì do tỉ trọng nhẹ hơn nước, xăng dầu nổi lên trên mặt nước khiến diện tích đám cháy càng lan rộng. Nước trong trường hợp này không hề có tác dụng ngăn cản vật liệu cháy và lửa với oxy, chất duy trì quá trình cháy.

Vụ cháy tại cây xăng đối diện bệnh viện 108 đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Điều này trái ngược với những đám cháy thường. Trong trường hợp này nước được sử dụng để lấy đi nhiệt độ của đám cháy, ngấm vào nhiên liệu cháy, ngăn cách lửa, vật liệu cháy tiếp xúc với oxy.

Để đối phó với đám cháy xăng dầu, người ta thường dùng cát, một chất có tác dụng hấp thụ nhiệt; hoặc những chất có thể ngăn vật liệu cháy với oxy, khiến quá trình cháy không thể duy trì và tắt hẳn.

TIN LIÊN QUAN:


ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Hiền Thảo

Bình luận(0)