“Bật mí” nguyên nhân chim đẻ 1 hay nhiều trứng

Google News

(Kiến Thức) - Những loài có vòng đời ngắn hoặc tỷ lệ sống sót thấp có khuynh hướng đẻ nhiều trứng trong cùng một lúc nhằm làm tăng các cơ hội sống sót cho thế hệ sau của chúng.


Hỏi: Tại sao một vài loài chim chỉ đẻ một cái trứng trong tổ của chúng trong khi những loài khác đẻ được 10 trứng hoặc là hơn thế nữa? - Vũ Thị Thanh Hương (Thái Bình).

TS Vũ Tất Thắng, Hội Sinh thái học Việt Nam cho biết: Những con vật xây tổ như chim gõ kiến, có tổ lớn hơn tổ những loài làm tổ mở. Và những loài sống trong các môi trường theo từng mùa, đặc biệt những loài đang sinh sống tại những vùng thuộc miền Bắc, có tổ lớn hơn những loài chim nhiệt đới. Những loài có vòng đời ngắn hoặc tỷ lệ sống sót thấp có khuynh hướng đẻ nhiều trứng trong cùng một lúc nhằm làm tăng các cơ hội sống sót cho thế hệ sau của chúng.

Trái lại, những loài sống lâu hơn hoặc là những loài có tỷ lệ sống sót cao có khuynh hướng đẻ ít trứng trong tổ và đầu tư nhiều thời gian cũng như cố gắng bảo vệ "thành quả" của chúng. Tuy nhiên, lý do tại sao loài chim này có thể đẻ một trứng còn những loài khác lại đẻ 10 trứng bởi vì khích thước tổ chim có thể gây ra biến đổi lớn và có liên quan mật thiết đối với những biến động trong môi trường sống, trong chế độ dinh dưỡng và tình trạng sức khoẻ của chúng.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
PV (ghi)

Bình luận(0)