Viêm tai giữa cấp hoại tử sau mắc sởi

Google News

(Kiến Thức) - Viêm tai giữa cấp hoại tử thường có nguyên nhân do các nhiễm khuẩn lây đường hô hấp như sởi, cúm, bạch hầu. 

Hỏi: Cháu tôi bị sởi đã khỏi sau đó sốt lại, đi ngoài và đau tai, đi khám được kết luận: Viêm tai giữa cấp hoại tử. Xin cho biết về bệnh và biến chứng có thể gặp? - Phạm Minh Thi (Ba Đình, Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng T.Ư: Viêm tai giữa cấp hoại tử thường có nguyên nhân do các nhiễm khuẩn lây đường hô hấp như sởi, cúm, bạch hầu. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ có cơ thể yếu, sau mỗi đợt nhiễm khuẩn nặng; thể điển hình hay gặp sau bệnh sởi; khi sởi đã bay đi bệnh nhân sốt trở lại; thể trạng mệt mỏi thường có rối loại tiêu hóa; đau tai, đau lan lên thái dương và 1/2 đầu; nghe kém rõ kèm theo có ù tai và chóng mặt; ấn mặt xương chũm thường có phản ứng đau. 
Khám tai thường thấy màng nhĩ đục, ướt, có nhiều đám xuất huyết trên màng nhĩ. Nếu đã thủng, màng nhĩ bị thủng rộng, bờ nham nhở, đáy sần sùi đỏ, mủ có mùi thối, có lẫn máu. Bệnh nếu được điều trị tốt có thể khỏi nhưng thường gây sẹo rúm màng tai, tổn thương xương còn làm ảnh hưởng đến chức năng nghe. Biến chứng dễ thành viêm tai xương chũm.
PV (ghi)

Bình luận(0)