Trẻ nên phẫu thuật hở môi khi 3 - 6 tháng tuổi

Google News

Khe hở môi (dân gian còn gọi là sứt môi) là bệnh lý bẩm sinh thường gặp ở trẻ em với tỷ lệ khá cao (1/600 đến 1/1.000 trẻ)...

- Hỏi: Cháu tôi mới sinh bị sứt môi. Xin hỏi, lúc nào nên mổ là tốt nhất. Có ảnh hưởng gì tới các cơ quan khác không? Nguyên nhân gây bệnh? - Trần Thị Quế (Đô Lương, Nghệ An).

 
TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội trả lời: Khe hở môi (dân gian còn gọi là sứt môi) là bệnh lý bẩm sinh thường gặp ở trẻ em với tỷ lệ khá cao (1/600 đến 1/1.000 trẻ), trong đó loại khe hở môi đơn thuần chiếm 20 - 30% và loại kết hợp với khe hở vòm miệng (dân gian còn gọi là hở hàm ếch) chiếm 35 - 55%.
 
Bệnh nhân bị khe môi ngoài những biến dạng ở môi mũi còn phải chịu những rối loạn khác như biến dạng về răng, khó khăn về phát âm và lời nói, những biến dạng muộn hơn về sự phát triển của mặt.
 
Phẫu thuật tạo hình sửa chữa những biến dạng của môi chỉ là một phần trong toàn bộ quá trình điều trị cho bệnh nhân. Thời điểm phẫu thuật tạo hình môi tốt nhất là khi trẻ 3 - 8 tháng tuổi. Sửa sẹo từ 14 - 16 tuổi.
PV (ghi)

Bình luận(0)