Trẻ chậm tăng cân do mẹ cho bú “đều” 2 bên

Google News

Nguyên nhân chính làm trẻ chậm tăng cân do cho bú "đều" 2 bên (một chút bên này, một chút bên kia) chứ không phải sữa do nóng.

- Hỏi: Tôi có nhiều sữa và cho con bú đều hai bên (một chút bên này rồi một chút bên kia) nhưng cháu 1 tháng mà tăng có... 300g. Xin hỏi, tại sao sữa của tôi nhiều mà cháu lại không tăng cân? Hay sữa của tôi bị nóng nên cháu không tăng cân? Nguyễn Vũ Thư (quận 7, TPHCM).

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
BSCK II Nguyễn Thị Hoa, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM trả lời: Rất tiếc cho chị và cháu là chị nhiều sữa mà con tăng cân không đủ. Nguyên nhân chính là chị cho cháu bú "đều" 2 bên (một chút bên này, một chút bên kia) chứ không phải sữa của chị nóng đâu.
 
Sữa trong bầu vú mẹ không giống nhau, sữa sẽ chảy ra khi trẻ bắt đầu bú gọi là "sữa đầu", có nhiều nước làm cho cháu đã khát, còn sữa của cuối bữa bú gọi là "sữa cuối" thì nhiều chất béo làm trẻ tăng cân.
 
Vì vậy, muốn trẻ tăng cân thì phải được bú cả "sữa đầu" lẫn "sữa cuối". Nếu chị cho cháu bú một chút bên này một chút bên kia thì trẻ chỉ  nhận được "sữa đầu", do đó không tăng cân dù chị  nhiều sữa.
 
Chị cho cháu bú một lần hết một bên, nếu còn đói thì hãy cho bú bên kia. Lần sau, khi trẻ đói thì chị cho bú bên kia trước rồi làm thứ tự như vừa rồi. Chắc chắn con của chị sẽ lên cân nhiều hơn.
 
PV (ghi)
[links()]

Bình luận(0)