Phòng sốt virus cho trẻ

Google News

(Kiến Thức) - Việc phòng tránh sốt virus là rất khó và cũng không cần thiết bởi sốt virus không chỉ lây trực tiếp mà lây từ trong không khí. 

Hỏi: Con tôi 2 tuổi, vừa bị sốt cao 4 ngày 3 đêm, có lúc sốt đến 40,2o nhưng không ho, không sổ mũi, không khò khè. Tôi đoán cháu bị sốt virus nên chỉ cho uống hạ sốt. Quả nhiên là sau đó cháu khỏi. Tuy vậy, sau đợt ốm cháu bị sụt cân, lười ăn. Có cách nào để phòng nhiễm sốt virus không? - Bùi Hòa Bình (Yên Thế, Bắc Giang).
 Ảnh minh họa.
PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội: Bạn đừng quá lo lắng về việc cháu sụt cân, lười ăn sau đợt ốm, bởi sau đó cháu sẽ ăn trở lại như một nhu cầu tự nhiên. Sốt virus nếu không có biến chứng thì ít ảnh hưởng gì. Việc phòng tránh sốt virus là rất khó và cũng không cần thiết bởi sốt virus không chỉ lây trực tiếp mà lây từ trong không khí. Mặt khác, nếu một người chưa nhiễm virus đó thì trước sau cũng nhiễm. 
Tuy nhiên, có người nhiễm chỉ ho lằng nhằng vài hôm là khỏi, có người lại sốt thoáng qua, có người sốt một hôm, có người lại sốt hàng tuần... Việc tiêm văcxin để phòng sốt virus (cũng như phòng cúm) cũng chưa thực sự hiệu quả bởi virus biến chủng liên tục. Sốt virus có thể khiến trẻ em cũng như người lớn ho, đau mỏi người, nổi ban, đi ngoài nhẹ. 
Khi sốt virus nhẹ, chỉ cần cho hạ sốt nếu sốt trên 38,5 độ; nếu bị ho thì dùng thuốc ho, nếu đau người thì dùng thuốc giảm đau. Việc phòng sốt virus bằng cách ly là không hiệu quả.
PV (ghi)

Bình luận(0)