Nguyên nhân khiến trẻ biếng bú mẹ

Google News

Trẻ biếng bú có thể là do có tình trạng viêm đường hô hấp hoặc do dùng kháng sinh bị mất vi khuẩn đường ruột.

- Hỏi: Con gái tôi 2 tháng tuổi (sinh mổ, nặng 3.4kg), cháu hiện bú bình (vì tôi rất ít sữa nên cháu không thích bú mẹ do vậy tôi bị mất sữa luôn). 2 tuần đầu cháu bú bình thường và lượng sữa tăng lên được 40 - 50ml/lần bú.
 
Sau đó, cháu bị nghẹt mũi nhiều và được chẩn đoán viêm hô hấp trên và bắt đầu biếng uống sữa và dễ bị ọc sữa. Cháu được cho uống kháng sinh và bệnh cũng đã hết nhưng càng ngày càng biếng uống sữa và rất dễ bị ọc sữa.
 
Hiện tại mỗi lần uống cháu chỉ uống được 50 - 60ml cách nhau khoảng 2 tiếng. Tháng đầu cháu tăng 800g nhưng tháng thứ 2 này chỉ tăng 600g. Tôi rất lo vì cháu chỉ dừng lại ở mức sữa đó từ trong tháng cho đến nay. Tôi đã thử đổi sữa nhưng tình hình vẫn không thay đổi. Tôi phải làm sao? Phan Hồng Châu Minh (quận Phú Nhuận, TPHCM).

Ảnh minh họa
ThS.BS Đào Thị Yến Thủy trả lời: Theo như mô tả thì con của chị hiện tại vào khoảng 4,8kg như vậy là không suy dinh dưỡng ở lứa tuổi 2 tháng nên chị không cần phải quá lo lắng. Thế nhưng, tốc độ tăng cân ở tháng thứ 2 như vậy là thấp so với yêu cầu (700 - 800g/tháng). Vì cháu còn nhỏ nên cần phải được đưa đi khám và tư vấn ở một cơ sở y tế.
 
Theo chúng tôi, cháu nhà chị biếng bú đầu tiên có thể là do có tình trạng viêm đường hô hấp. Do đó, sau khi hết bệnh cháu vẫn còn biếng bú có thể là do cháu dùng kháng sinh bị mất vi khuẩn đường ruột.
 
Ngoài ra, trẻ trong độ tuổi từ 2 - 5 tháng có một giai đoạn biếng bú sinh lý do phát triển. Nếu trẻ đạt được mức 4,8kg thì nhu cầu sữa hằng ngày vào khoảng 700ml sữa. Tuy nhiên, số lượng sữa trên chỉ mang tính tham khảo và còn tuỳ thuộc vào cơ địa mỗi trẻ. Có trẻ có thể bú ít hơn mà vẫn lên cân tốt. Nếu chị muốn con tăng lượng sữa có thể đút sữa cho cháu thêm bằng thìa.

PV (ghi)
 
[links()]

Bình luận(1)

Minh Hiền

Mai Thi Tham

Con em 2 tháng 10 ngày.khi sinh bé được 3.2 giờ bé nặng 5.5kg.bé rất hay bị ói sổ mũi và ho.mới 10 ngày nay bé rất biếng bú phải cách khoảng 5_6 tiếng bé mới chịu bú lượng sữa cũng chỉ có 60-90ml .bé ngủ rất it́ ban ngày chỉ ngủ 3-4 tiếng.vậy bé có bị sao không ạ.phải làm sao bé mới không bị ói nữa