Nguyên nhân gây viêm thanh quản bạch hầu ở trẻ

Google News

Bệnh viêm thanh quản bạch hầu thường gặp vào mùa rét ở những trẻ chưa tiêm phòng văcxin bạch hầu hoặc đã tiêm chưa đủ liều gây miễn dịch.

- Hỏi: Con tôi và một số cháu hàng xóm sốt 38,5 độ C, bỏ chơi, sụt sịt mũi, ho và khó thở tăng dần. Ho ông ổng, mất tiếng, vật vã, da tái nhợt phải đi cấp cứu. Cháu được chẩn đoán viêm thanh quản bạch hầu. Xin cho biết nguyên nhân và cách phòng. Trần Thu Hà (Yên Phong, Bắc Ninh).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
BS Hoàng Anh trả lời: Bệnh thường gặp vào mùa rét ở những trẻ chưa tiêm phòng văcxin bạch hầu hay đã tiêm chưa đủ liều gây miễn dịch.
 
Nguyên nhân gây bạch hầu thanh quản là do trực khuẩn bạch hầu Klebs - Lorffler xâm nhập vào đường hô hấp qua nước bọt hoặc đồ chơi của trẻ. Khi xâm nhập vào, trực khuẩn này tạo nên giả mạc (màu trắng xám, dai, dính) và tiếp tục tiết ra độc tố thấm vào máu và gây nhiễm độc toàn thân. Đặc biệt, khi giả mạc lan xuống thanh quản, khí quản gây bít tắc hô hấp, gây khó thở thanh quản do viêm.

Giai đoạn 1 từ 2 - 4 ngày, bệnh nhi sốt 38 - 38,5oC, bỏ chơi, sụt sịt mũi, ho húng hắng, tiếng khóc mất trong về sau chuyển thành ho ông ổng và khàn. Giai đoạn 2 từ 2 - 4 ngày tiếp theo gây khó thở, mất tiếng, vật vã, da tái nhợt và biểu hiện của nhiễm độc. Giai đoạn 3 nếu không cấp cứu kịp thời bệnh nhi ngạt thở, nhịp thở nhanh, nông, mạch không lấy được, rối loạn, toàn thân nhiễm độc, nhiễm khuẩn và tử vong.

Vì vậy, khi có biểu hiện cần đưa trẻ đi khám sớm để bác sĩ mở thanh quản, cho thở oxy (nếu khó thở), tiêm huyết thanh kháng bạch cầu, tiêm thuốc giải độc tố bạch cầu để điều trị và tránh tử vong. Để phòng bệnh cần cho trẻ tiêm văcxin phòng bạch hầu đủ liều, không bỏ sót. Khi bị bệnh cần cách ly và điều trị tích cực...

PV (ghi)

Bình luận(0)