Khi nào nên phẫu thuật dị tật cho trẻ bị sứt môi?

Google News

Khe hở môi bẩm sinh là bệnh lí thường gặp ở trẻ em với tỷ lệ khá cao.

- Hỏi: Con trai tôi hiện nay được 5 tháng tuổi, cháu bị sứt môi, xin hỏi khi nào phẫu thuật thì tốt nhất? Trần Linh Nga (Hải Dương).

 
TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Việt Đức trả lời: Khe hở môi bẩm sinh là bệnh lí thường gặp ở trẻ em với tỷ lệ khá cao. Những trẻ mắc bệnh ngay từ khi sinh ra có thể gặp khe hở môi một bên hoặc hai bên. Với từng bên có thể là khe hở môi màng hoặc toàn bộ hoặc không toàn bộ. Bệnh nhân bị khe hở môi, ngoài những biến dạng về môi mũi, còn có những biến dạng về răng, khó khăn về phát âm, lời nói và có những biến dạng muộn hơn về sự phát triển khuôn mặt.
 
Phẫu thuật tạo hình lại biến dạng của khe hở môi chỉ là một phần trong toàn bộ quá trình đa trị liệu cho bệnh nhân. Mục đích của phẫu thuật tạo hình môi là phục hồi lại vị trí giải phẫu cho các thành phần môi (da, cơ và niêm mạc), tạo lại sự cân đối và liên tục cho các thành phần môi mũi bằng rất nhiều kỹ thuật khác nhau. Thời gian phẫu thuật thích hợp cho phẫu thuật tạo hình môi là từ 3 - 12 tháng tuổi.

PV (ghi)
[links()]

Bình luận(0)