Giun gây viêm màng não

Google News

Bệnh viêm màng não tăng bạch cầu ái toan do giống giun Angiostrongylus gây nên. Giống giun này bao gồm trên 20 loài ký sinh chủ yếu ở chuột.

- Hỏi: Con tôi bị sốt, người li bì, đi khám bác sĩ kết luận viêm màng não tăng bạch cầu ái toan do giun. Xin hỏi tại sao cháu bị như vậy? - Ngô Mạnh Quân (Phú Thọ).

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
PGS.TS Nguyễn Văn Đề trả lời: Bệnh viêm màng não tăng bạch cầu ái toan do giống giun Angiostrongylus gây nên. Giống giun này bao gồm trên 20 loài ký sinh chủ yếu ở chuột.
 
Nguyên nhân bị bệnh là do giun trưởng thành ký sinh trong phổi chuột, đẻ trứng và trứng nở ấu trùng theo phế quản và khí quản lên hầu rồi xuống ruột và theo phân ra ngoài môi trường.
 
Một số vật chủ như ếch, tôm, cua ăn phải ốc hoặc rau có ấu trùng, các ấu trùng này cư trú trong cơ và tổ chức của vật chủ mà không phát triển thành giun trưởng thành (đây gọi là vật chủ chứa = paratenic host), giun non này có khả năng gây nhiễm cho vật chủ chính thích hợp khác. Người nhiễm Angiostrongylus do ăn phải ấu trùng trong ốc (ốc sên) hoặc rau hoặc vật chủ chứa.

Ở người, giun vào não và gây viêm màng não tăng bạch cầu ái toan với các triệu chứng sốt, đau đầu dữ dội, kèm nôn và buồn nôn, cứng gáy, co giật, liệt nhẹ, song thị, hoặc lác mắt là các triệu chứng thường gặp. Giun không chỉ xuất hiện trong dịch não tuỷ mà có thể có ở trong tiền phòng hay thuỷ tinh thể của mắt và có thể ở trong động mạch phổi. Đặc biệt bạch cầu ái toan tăng cao trong máu ngoại vi và trong dịch não.

PV (ghi)
[links()]

Bình luận(0)